Dinh thự 'khủng' trên đất nông nghiệp liên quan đến Phó Chủ tịch huyện

author 09:59 17/12/2014

Một dinh thự “khủng” đứng tên bố của một Phó Chủ tịch huyện được xây dựng trên khuôn viên 2.700m2 đất nông nghiệp không phép gây bất bình trong nhân dân nhưng vẫn ngang nhiên tồn tại.

Theo phản ánh của nhiều người dân, dinh thự được xây dựng trên khuôn viên có tổng diện tích 2.700m2 đất nông nghiệp mà thôn Yên Giả, xã Yên Giả, huyện Quế Võ đã giao thầu đất cho các hộ dân trong thôn. 

Theo hồ sơ giao thầu thì mỗi hộ chỉ được giao tối đa là 300m2, nhưng ông Nguyễn Đình Vóc, là bố của Phó Chủ tịch UBND huyện nên được thôn "ưu ái" cho tận 1 mẫu Bắc bộ, bằng diện tích của 9 hộ dân khác cộng lại. Đây là việc giao thầu đất nông nghiệp dùng vào việc canh tác nông nghiệp mà chủ yếu là đất trồng 2 vụ lúa.

Dinh thự “khủng” này đứng tên ông Nguyễn Đình Vóc, bố đẻ ông Nguyễn Đình Vượng, Phó Chủ tịch UBND huyện Quế Võ, phụ trách khối kinh tế tổng hợp từ tháng 8/2010 đến nay. Bản thân ông Vóc là người làm nông nghiệp và đã lớn tuổi, nên khả năng có được số tiền lớn để xây dựng dinh thự như này là chuyện khó có thể xảy ra.

Bên trong khuôn viên gồm 2 phần: Phần thứ nhất là dinh thự được xây dựng trên diện tích khoảng 300 - 400m2, cao 3 tầng theo kiến trúc hiện đại để ở, mà theo một số nguồn tin cho biết khi hoàn thiện dinh thự này tổng kinh phí xấp xỉ 30 tỷ đồng.

Phần thứ 2 là nhà thờ với diện tích khoảng 100m2 hoàn toàn bằng gỗ lim, trên lợp ngói đỏ kết hợp đá trạm trổ hoa văn, 2 bên đầu hồi theo kiến trúc phương Đông cổ kính. Bên trong các dụng cụ và đồ đạc cũng toàn gỗ quý. Giá trị của ngôi nhà thờ này cũng hàng chục tỷ đồng theo như đồn đoán.

Trong Kết luận thanh tra số 422/KL-UBND ngày 15/3/2012 của Chủ tịch UBND dân tỉnh Bắc Ninh “về việc kết luận thanh tra kinh tế - xã hội đối với huyện Quế Võ” đã nêu: Ông Nguyễn Đình Vượng, Phó Chủ tịch UBND huyện "chịu trách nhiệm liên quan trong việc vi phạm Luật Đất đai tại thôn Yên Giả, xã Yên Giả và vi phạm Luật Đất đai, làm nhà kiên cố trên đất nông nghiệp của bản thân gia đình bố ruột tại thôn Yên Giả"...

Kết luận thanh tra cũng yêu cầu thôn Yên Giả, xã Yên Giả hủy bỏ hợp đồng giao thầu đất nông nghiệp lâu dài cho 80 hộ dân (đến thời điểm thanh tra đã có 14 hộ xây dựng nhà ở - trong đó có dinh thự khủng nêu trên); giao cho UBND huyện Quế Võ, UBND xã Yên Giả lập quy hoạch sử dụng đất chi tiết điểm dân cư nông thôn. Căn cứ quy hoạch được duyệt và hạn mức sử dụng đất của UBND tỉnh quy định và hiện trạng sử dụng đất làm thủ tục công nhận quyền sử dụng đất cho các hộ. Đối với diện tích đất nằm ngoài hạn mức giao đất ở nông thôn thì phải chuyển sang thuê đất theo hiện trạng sử dụng đất nông nghiệp theo đúng quy định pháp luật đất đai. Đồng thời, xử lý hành chính trách nhiệm cán bộ thôn Yên Giả đã giao thầu đất nông nghiệp lâu dài không đúng quy định của pháp luật đất đai và xử phạt hành chính 14 hộ đã tự ý xây dựng nhà ở sai quy định của Luật Đất đai và Luật Xây dựng.

Như vậy, kết luận thanh tra của UBND tỉnh Bắc Ninh đã chỉ rõ dinh thự này xây dựng trên đất nông nghiệp giao thầu sai phép, trái với các quy định của Luật Đất đai và Luật Xây dựng. Nhưng không hiểu sao dinh thự này vẫn ngang nhiên tồn tại mà bất chấp pháp luật khiến dư luận nhân hết sức bất bình.

Kể từ khi UBND tỉnh Bắc Ninh ban hành Kết luận thanh tra số 422/KL - UBND từ tháng 3/2012, phóng viên Báo Thanh tra đã nhiều lần liên hệ với UBND huyện Quế Võ để tìm hiểu thông tin việc thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bắc Ninh trong việc khắc phục những sai phạm đuợc nêu trong kết luận trên, nhưng địa phưong này vẫn né tránh. 

Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin tới bạn đọc về các tồn tại ở đây trong thời gian tới.

Dưới đây là những hình ảnh về dinh thự “khủng” này:

Mảnh đất này là nơi những người dân vẫn trồng lúa. 

Nhưng dinh thự "khủng" bỗng sừng sững mọc lên. 

Giữa cánh đồng bao la...

... Nguy nga và đồ sộ. 

Ban đầu xây dựng dinh thự này đã bị nhiều cơ quan "tuýt còi" vì vi phạm.

Nhưng chỉ dừng được một thời gian. 

Cho đến ngày 16/9/2014 vẫn án binh bất động.

Nhưng thời gian gần đây... 

Tiếp tục thi công trở lại, bất chấp pháp luật. 

Bồn nước đã được lắp đặt chuẩn bị cho việc sử dụng. 

Và nhà thờ dường như đã đi vào sử dụng. 

Theo Thanh tra


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang