Đồ chơi nhựa Trung Quốc chứa chất gây ung thư

author 15:12 10/10/2015

(VietQ.vn) - Cơ quan chức năng của Ý đang tiến hành thu hồi sản phẩm đồ chơi cá sấu nhựa do Trung Quốc sản xuất vì có chứa hóa chất độc hại cho trẻ em.

Theo danh mục sản phẩm bị thu hồi RAPEX của Hội người tiêu dùng Liên Minh Châu Âu (CoEU), cơ quan chức năng bảo vệ người tiêu dùng tại Ý đang tiến hành thu hồi sản phẩm đồ chơi Trung Quốc loại đồ chơi cá sấu nhựa bởi sản phẩm này chứa thành phần gây ung thư. Giới chức trách cho biết, loại sản phẩm đồ chơi này có tên KOCCODRILLI &Co, mang nhãn hiệu De Agostini và mã vạch của sản phẩm là 50002, 9772037787001.

Ý đang tiến hành thu hồi sản phẩm đồ chơi cá sấu nhựa do Trung Quốc sản xuất vì có chứa hóa chất độc hại

Ý đang tiến hành thu hồi sản phẩm đồ chơi Trung Quốc cá sấu nhựa vì có chứa hóa chất độc hại. Ảnh: Europa

Loại đồ chơi này thuộc danh mục đồ chơi 86000000 của Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế. Các chuyên gia khẳng định, sản phẩm này có chứa chất xylene với giá trị rất lớn tính được lên đến 4.5 mg/l. Giới chức trách khuyến cáo, chất xylene là chất độc hại dễ bay hơi, cháy nổ, gây kích ứng hô hấp, tiêu hóa, mắt, da… Hóa chất xylene thường được sử dụng như một dung môi của các ngành công nghiệp in ấn, cao su và da.

Việc sử dụng phổ biến nhất hóa chất xylene trong các ngành công nghiệp như chất tẩy rửa và cũng thường được sử dụng trong vecni trong ngành công nghiệp sơn.Khi tiếp xúc với chất này, trẻ sẽ bị đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, nôn. Tiếp xúc lâu dài có thể dẫn đến khó chịu, trầm cảm, mất ngủ, kích động, mệt mỏi, run, mất tập trung giảm trí nhớ, gây sung phổi, tức ngực, khó thở. Tiếp xúc nhiều có thể gây phù phổi, có thể đe dọa đến tính mạng như tràn dịch màng phổi. Ở mức độ cao, xylene có thể gây tổn thương gan và thận, thậm chí có thể gây ung thư.

Đồ chơi Trung Quốc được bày bán tràn lan

Đồ chơi Trung Quốc được bày bán tràn lan. Ảnh minh họa

Hiện nay trên thị trường đồ chơi trẻ em Việt Nam có rất nhiều loại đồ chơi bằng nhựa mà đa phần là có xuất xứ từ Trung Quốc. Đồ chơi nhựa Trung Quốc thường đa dạng màu sắc, bắt mắt, giá rẻ nên được nhiều trẻ em yêu thích. Tuy nhiên những loại chơi bằng nhựa giá rẻ này lại tiềm ẩm nguy cơ nhiễm độc cho trẻ em.

Chính vì thế mà nhiều chuyên gia sức khỏe cảnh báo rằng, các bậc phụ huynh nên lưu ý khi mua đồ chơi cho trẻ em. Tốt nhất nên hạn chế các loại đồ chơi phủ sơn sặc sỡ, đồ chơi Trung Quốc. Nên chọn các loại mặt hàng đồ chơi truyền thống, do Việt Nam sản xuất hoặc bố mẹ tự chế tạo đồ chơi cho trẻ bằng những thứ đơn giản để giảm nguy cơ nhiễm bệnh.

Tiểu Quyên


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang