Đồ gỗ công nghiệp giá rẻ: Lợi ít hại nhiều

author 11:54 21/06/2014

(VietQ.vn) - Sản phẩm đồ gỗ công nghiệp khá phổ biến ở Việt Nam hiện nay vì nó đáp ứng được tâm lý của người Việt "rẻ và đẹp" mà không chú trọng nhiều vào chất lượng của sản phẩm. Tuy nhiên, đồ gỗ nội thất công nghiệp có thể tiềm ẩn độc chất gây hại cho người tiêu dùng.

Đồ gỗ nội thất công nghiệp rẻ và đẹp 

Dọc đường Đê La Thành, trung tâm đồ gỗ nội thất ở Hà Nội các mặt hàng: giường, tủ, bàn, kệ, …làm bằng gỗ công nghiệp (còn gọi là gỗ nhân tạo, ván ép, ván dăm) được bày bán khá nhiều với đủ mọi kiểu dáng. Các sản phẩm bằng gỗ công nghiệp dành cho trẻ em cũng rất đa dạng, chúng được sơn màu sắc rực rỡ như tủ đồ chơi, tủ áo quần, bàn học, bàn ăn, giường…

Đồ gỗ nội thất giả rẻ trên thị trường rất được ưa chuộng

Đồ gỗ công nghiệp giá rẻ rất được ưa chuộng trên thị trường

Theo chủ một cửa hàng tại đường này cho biết: Trong khi các loại đồ nội thất bằng gỗ “xịn” bán rất chậm thì các mặt hàng bằng gỗ công nghiệp lại có sức tiêu thụ khá mạnh. Không chỉ bởi giá thành rẻ mà còn bởi chúng đa dạng về kiểu dáng và được thiết kế khá đẹp.

Chị Minh (Cầu Giấy, HN) cũng cho biết: Nhìn lại đồ dùng trong nhà, chị tính ra đến hơn 50% các sản phẩm làm từ các loại ván công nghiếp, trong đó có giường, tủ, kệ đặt trong phòng ngủ của hai vợ chồng, tủ bếp đựng thức ăn và bàn học, tủ đồ dùng và cả đồ chơi của đứa con nhỏ. “Tôi định mua thêm cái tủ đựng quần áo nữa để cho 2 đứa con nhỏ sử dụng. Có lẽ lại mua đồ gỗ ván ép thôi. Loại này vừa rẻ, mẫu mã lại rất đẹp…”.

Đồ gỗ công nghiệp đẹp ẩn chứa độc chất

Đa số người tiêu dùng tìm đến với đồ nội thất làm bằng ván công nghiệp không hề biết đến sự độc hại trong sản phẩm gỗ mà chỉ quan tâm đến giá cả, mẫu mã, độ bền của sản phẩm. Chính điều này đã vô tình “rước” mầm bệnh về cho gia đình.

Theo TS Phạm Thành Quân, Trưởng khoa Kỹ thuật hóa học, ĐH Bách khoa TP.HCM cho biết, tất cả các loại ván công nghiệp đều chứa formaldehyde, do trong quá trình sản xuất phải sử dụng các loại keo như UF, PF… Các loại keo này tan trong nước, có tác dụng liên kết với cellulose của gỗ tạo nên độ bền, giữ hình thái, khiến tấm ván rắn chắc. Formaldehyde trong keo có khả năng phóng thích trong không khí nên có thể gây viêm da, xâm nhập vào đường hô hấp. Khi vào cơ thể, formaldehyde phản ứng với các amin tạo ra hóa chất độc, gây viêm da, viêm niêm mạc phổi, làm tổn thương những cơ quan này. Do phân tử của formaldehyde rất nhỏ nên có thể len lỏi vào da, vào đường máu khiến máu tạo ra hợp chất độc, tích tụ lâu ngày sẽ gây nguy hại cho tế bào, gây ung thư. Điều đáng nói là cơ thể người không có cơ chế đào thải formaldehyde.

Tổ chức Y tế Thế giới liệt kê formaldehyde là loại hóa chất độc hại đối với sức khỏe con người. Cơ thể con người nếu tiếp xúc với formaldehyde trong thời gian dài thì dù hàm lượng cao hay thấp cũng gây nhiều tác hại nghiêm trọng cho da và hệ thống, hô hấp, các bệnh về bạch cầu, gây ung thư nhiều cơ quan trong cơ thể, đặc biệt là ung thư đường hô hấp như mũi, họng, phổi… formaldehyde là tác nhân gây sai lệch và biến dị các nhiễm sắc thể, phụ nữ có thai bị nhiễm có thể ảnh hưởng đến sự pháp triển của bào thai.

Hóa chất trong đồ gỗ công nghiệp rất nguy hại

Đồ gỗ công nghiệp giá rẻ chứa hóa chất độc hại (Ảnh minh họa)

Còn KS Hoàng Văn Hòa, Giám đốc Trung tâm Chế biến Lâm sản, Trường Đại học Nông lâm TPHCM lại nhận định: Hiện nay, một số cơ sở chế biến sản phẩm gỗ nhỏ, chủ yếu phục vụ người tiêu dùng trong nước thường không sử dụng hoá chất bảo quản gỗ nhằm giảm chi phí sản xuất. Hoặc nếu có bảo quản thì lại dùng một số hóa chất ảnh hưởng đến môi trường và sức khoẻ con người  phổ biến như hóa chất Pentachlorophenol (PCP) bị nghiêm cấm sản xuất, buôn bán và sử dụng do tính độc hại của nó với môi trường và sức khoẻ con người hoặc mua một số hoá chất trôi nổi trên thị trường mà không rõ nguồn gốc, sử dụng nồng độ không đúng chỉ định. Vì thế, trong quá trình sử dụng các sản phẩm gỗ được sản xuất tại các cơ sở này vẫn bị mối mọt xâm nhập phá hủy hoặc gây tác động xấu đến môi trường và sức khoẻ người sử dụng.

Bằng cảm quan không thể nào nhận biết được sản phẩm gỗ đã qua công đoạn xử lý chống mốc, mối mọt hoặc sử dụng hoá chất đúng loại, đúng nồng độ, đúng liều lượng. Do ngâm tẩm bằng hóa chất nên chỉ những đơn vị kiểm tra bằng thuốc thử, bằng chuyên môn mới phát hiện được. Để sử dụng sản phẩm gỗ làm từ các loại gỗ dễ bị mối mọt tấn công được bền lâu người tiêu dùng cũng cần phải tuân thủ theo các khuyến cáo và hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất nhằm kéo dài tuổi thọ và nâng cao độ bền sản phẩm.

Linh Nguyễn (th)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang