Đồng Bitcoin ‘bay hơi’ chóng mặt người chơi chớ mạo hiểm

author 14:33 09/12/2017

(VietQ.vn) - Trước tình trạng đồng Bitcoin tăng giá mạnh xong lại lao dốc, các ngân hàng lớn đã cảnh báo những rủi ro người chơi cần phải thận trọng.

Cụ thể, theo VTV, chỉ trong 2 ngày qua đồng tiền kỹ thuật số Bitcoin đã liên tục chinh phục các mốc kỷ lục 13.000 USD, 14.000 USD, 15.000 USD và 19.000 USD. Tuy nhiên, có một điểm đáng lưu ý, đó là xen kẽ giữa những lần tăng giá mạnh mẽ lại là những đợt lao dốc mạnh, như những gì đã diễn ra trong sáng 8/12.

Sự lên xuống rất thất thường này lại càng làm dấy lên những cuộc tranh cãi về độ an toàn của các giao dịch Bitcoin. Mới đây nhất, Hiệp hội Ngành công nghiệp tương lai (FIA) cơ quan đại diện cho các ngân hàng lớn của phố Wall đã viết thư đề nghị xem xét lại việc cấp phép cho các giao dịch đồng Bitcoin tại các sàn giao dịch truyền thống.

 Đồng Bitcoin lên xuống thất thường người chơi cần cẩn thận. Ảnh minh họa

 Đồng Bitcoin lên xuống thất thường người chơi cần cẩn thận. Ảnh minh họa

Theo ghi nhận của phóng viên tại Mỹ, các ngân hàng phản ứng mạnh là do sự phát triển quá nhanh của thị trường mà Bitcoin tạo ra. Chưa có loại sản phẩm nào được giao dịch lại tăng giá một cách khủng khiếp, trong một thời gian ngắn như vậy. Một đồng Bitcoin giờ này năm ngoái được bán với giá gần 800 USD, ngày hôm nay đã leo lên 16.000 USD và không ai biết ngày mai sẽ về 0 USD hay lại tăng cao tiếp. Nhưng các ngân hàng có lý của họ, bởi họ sẽ là trung gian cho các giao dịch của Bitcoin khi nó chính thức lên sàn vào Chủ nhật tuần này.

Sự bay hơi quá nhanh về giá trị của Bitcoin khiến các ngân hàng lo rằng họ sẽ phải đi giải quyết hậu quả của nợ xấu, tin tặc đánh cắp tiền hay nhiều vấn đề phức tạp chưa lường hết được. Trong khi đó, các quy định pháp lý nhằm hạn chế rủi ro từ đầu cơ, bán tháo Bitcoin vẫn chưa được hoàn thiện.

Việc chấp nhận cho lên sàn giao dịch dưới dạng hợp đồng tương lai là một cách mà các cơ quan quản lý của Mỹ muốn kiểm soát giá của đồng Bitcoin. Các hợp đồng tương lai sẽ buộc các bên phải đặt cọc một khoản tiền nhất định để mua bán sản phẩm, nhưng cấm không được phá vỡ hợp đồng. Các hợp đồng tương lai có thể được ký hôm nay, nhưng một ngày hoặc vài tháng sau hàng hoá mới được trao với một mức giá mà 2 bên đã thoả thuận ở thời điểm hiện tại.

Vì thế nó cũng giúp các nhà đầu tư, các nhà quản lý nắm bắt được xu hướng giá trị của sản phẩm để có quyết định đầu tư. Tuy nhiên đó là mong muốn của các bên quản lý. Nhưng thực tế Bitcoin là đồng tiền mới và các giao dịch của nó trên sàn chưa trải qua thời gian thử nghiệm. Vì thế, các ngân hàng mong muốn là nên đưa ra quy định về khối lượng giao dịch cũng như những biện pháp tránh rủi ro khác.

Tổng cục Cảnh sát: Đầu tư tiền ảo Bitcoin cẩn thận kẻo cả nhà ra đường(VietQ.vn) -Tổng cục Cảnh sát (Bộ Công an) vừa ra lời cảnh báo, hiện các loại tội phạm liên quan tới tiền ảo đang gia tăng người dân nên cảnh giác.

Còn tại Việt Nam, theo ông Trần Trọng Vinh, một người tham gia "đào" Bitcoin tại TP HCM cho biết trên báo Người lao động, hàng loạt nguy cơ, rủi ro lớn đang tồn tại trong cộng đồng "đào" Bitcoin tại Việt Nam. Một dàn máy chuyên dùng "cày" coin thường sử dụng đến 6 chiếc card đồ họa (VGA).

Thậm chí, theo ông Vinh, khi dùng VGA của hãng NVIDIA, số lượng VGA cho 1 dàn đã nâng lên 8. Một dàn máy "đào" Bitcoin có thể tiêu tốn 1,6 triệu đồng tiền điện mỗi tháng. Nếu có 10 dàn máy "đào" sẽ ngốn 16 triệu đồng tiền điện mỗi tháng, chưa kể các chi phí khác như làm mát, bảo dưỡng, tiền internet… Nhiều người tham gia "đào" Bitcoin đã phải bỏ cuộc khi "méo mặt" đóng tiền điện.

Mặt khác, một dàn máy "đào" Bitcoin trước đây giá khoảng 40 triệu đồng, nay đã tăng lên 80 triệu đồng do nhu cầu lớn. Nếu đầu tư hơn chục dàn máy đã tốn gần cả tỉ đồng. Đây là con số mà không phải ai cũng kham nổi.

Còn theo ông Võ Đỗ Thắng, Giám đốc Trung tâm Đào tạo An ninh mạng Athena TP HCM, để "đào" được Bitcoin, người dùng phải đầu tư nhiều dàn máy tính cực mạnh và phải tham gia vào mạng lưới, "cày" liên tục. "Có nhiều hên xui, may rủi. Do đó, người dùng cần cân nhắc khi tham gia để tránh tốn kém, thiệt hại mà có khi chẳng đào được gì" - ông Thắng khuyến cáo.

Nhìn chung dù thế nào vẫn khó đoán được tương lai của Bitcoin, bởi vấn đề cốt lõi là đồng tiền này vẫn dựa trên niềm tin của số đông các nhà đầu tư, mà niềm tin có thể thay đổi từng giây.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang