Động vật có túi kỳ dị nhất hành tinh

author 18:15 26/04/2015

(VietQ.vn) - Không chỉ có loài kangaroo ở Úc mới có chiếc túi trước ngực, một số loài như cá mập, gà cũng có túi, chúng được xếp vào top những động vật kỳ lạ nhất thế giới.

Sự kiện: Thiên nhiên kỳ thú

Tuần qua, các nhà khoa học đã công bố một loài động vật kỳ lạ mang tên cá mập có túi. Các chuyên gia thuộc phòng thí nghiệm của Cơ quan Đại dương và Khí quyển Quốc gia Mỹ (NOAA) tìm thấy con cá mập dưới biển sâu, cách bờ biển bang Louisiana khoảng 300 km khi đang nghiên cứu cá nhà táng. Đây là chú cá mập túi thứ hai được tìm thấy trên thế giới. Con cá mập túi đầu tiên được tìm thấy tại bờ biển Peru thuộc Thái Bình Dương cách đây 36 năm.

Động vật kỳ lạ mang tên cá mập túi được tìm thấy tại Mỹ

Động vật kỳ lạ mang tên cá mập túi được tìm thấy tại Mỹ

Chuyên gia Mark Grace của NOAA nhận thấy nó có một vết thương chưa lành. Nghiên cứu mẫu mô, Mark cùng các cộng sự xác định con cá mập thuộc chi Mollisguama. Michael Doosey, nhà sinh vật học công tác tại Đại học Tulane, cho biết đây là loài sinh vật biển quý hiếm với chiều dài chỉ 14 cm. Đặc điểm nổi bật của nó là có chiếc túi trên vây ngực. Tuy nhiên, hiện cũng chưa xác định chiếc túi này có chức năng gì.

Không chỉ xuất hiện các mập có túi mà trong thế giới thiên nhiên kỳ thú còn tồn tại cả gà có túi. Tympanuchus cupido, loại gà sống trên thảo nguyên Bắc Mỹ, chúng có hình dáng quái dị, có thể nói là độc nhất vô nhị trong họ nhà gà.

Phần thân trên sọc đen và những sọc trắng, phần thân dưới có màu hơi trắng và có những sọc đen, viền trên mắt màu vàng sáng. Đặc biệt, chúng có hai túm lông trên hai bên đầu và có hai cái túi da màu vàng cam ở hai bên cổ. Đuôi ngắn và tròn; chân ngắn và mạnh giúp chúng chạy nhanh. Thân hình loại gà này dài trung bình khoảng 43cm, nặng trung bình khoảng 0,9kg.

Gà có túi ở bắc Mỹ lọt vào top các động vật kỳ lạ trên thế giới

Gà có túi ở bắc Mỹ lọt vào top các động vật kỳ lạ trên thế giới

Gà trống và gà mái trông giống nhau, nhưng đuôi của gà mái không có lông và túi da ở cổ gà mái nhỏ hơn túi da ở cổ gà trống. Chúng ăn hạt, chồi non, quả mọng, lá và một số côn trùng - chủ yếu là châu chấu. Về mùa đông chúng chủ yếu ăn cỏ, về mùa hè chúng ăn nhiều côn trùng hơn. Tuy là chim xứ lạnh nhưng suốt đời chúng không bay đi di trú. Nếu cần thiết, chúng có thể bay đi nhiều dặm kiếm ăn rồi trở về nơi ở cũ.

Trên thế giới, hiện Tympanuchus cupido đang được bảo vệ như động vật có nguy cơ tuyệt chủng. Chúng được nhiều nơi nuôi nấng kỹ lưỡng như ở các sở thú của bang Texas. Chương tình Bảo tồn dự trữ của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ đang cố gắng bảo tồn loại gà đặc biệt này. Các nông dân đồng ý tham gia chương trình bảo tồn này đã tự nguyện trồng những loại cây cỏ thích hợp cho gà Tympanuchus cupido trên những cánh đồng của mình, hay tham gia trồng cỏ ở ven rìa các cánh đồng hoặc ven bở những con kênh để tạo ra chỗ tự nhiên cho chúng.

Thùy Nguyễn (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang