Đừng chủ quan với bệnh cúm – triệu chứng dễ bị 'đánh lừa'

author 11:10 18/02/2019

(VietQ.vn) - Mọi người thường nhầm lẫn bệnh cúm với cảm lạnh. Mặc dù có một số triệu chứng tương tự nhưng hai bệnh này cần được phân biệt rõ ràng, đặc biệt trong thời điểm giao mùa như hiện nay.

Sự kiện: Cảnh báo sức khỏe

Cúm có thể ảnh hưởng đến tất cả mọi người (ngay cả những người khỏe mạnh nhất) và gây ra các triệu chứng dữ dội. Cúm sẽ khiến người mắc ốm rất nhanh, trong khi cảm lạnh có thời gian tích tụ.

Ngoài ra, cảm lạnh thường kéo dài trong một hoặc hai tuần và thường không ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Ngược lại, virus cúm được ước tính đã gây ra hàng triệu ca tử vong, mặc dù đại dịch cuối cùng đã xảy ra hơn nửa thế kỷ trước.

Vậy cúm kéo dài bao lâu? Dưới đây là câu trả lời.

TRIỆU CHỨNG CÚM

Nếu bị cúm, bạn thường có một số triệu chứng phổ biến sau:

- Đau đầu

- Ho khan

- Giảm hoặc không thèm ăn

- Sốt từ 38 đến 40 độ C

- Mệt mỏi

- Đau cơ

Riêng với trẻ em, đau dạ dày là một triệu chứng khá phổ biến của bệnh cúm.

 Ảnh: Dallas Observer

Nếu bệnh cúm tiếp tục kéo dài, bạn có thể bắt đầu cảm thấy các triệu chứng khác như:

- Khó thở

- Khả năng ghi nhớ kém

- Chóng mặt

- Đau ngực

- Mệt mỏi

- Mất khứu giác

Những triệu chứng này thường xảy ra sau hai tuần đầu điều trị cúm. 

CÁC NGUYÊN NHÂN

Như đã đề cập, cúm là do virus. Một khi virus đã xâm nhập vào cơ thể, nó sẽ nhân lên nhanh chóng, tạo điều kiện phù hợp với nó. Nếu bạn không phản ứng nhanh, các triệu chứng có thể tăng lên trong chớp mắt.

Cúm A, B, C và D là bốn loại vi-rút cúm ngày nay mà chúng ta biết. Mọi người an toàn khỏi vi-rút cúm D vì loại cúm này chỉ xảy ra trên gia súc. Cúm A và B, mặt khác, gây ra dịch bệnh theo mùa, trong khi cúm C được biết là gây ra các bệnh về đường hô hấp.

CÁC TRIỆU CHỨNG SẼ KÉO DÀI BAO LÂU?

Cúm sẽ kéo dài bao lâu tùy thuộc vào từng người. Tuy nhiên, có một khoảng thời gian chung cho bệnh cúm.

Nếu được điều trị đúng cách, cúm có thể biến mất ngay trong tuần đầu tiên sau khi trải qua các triệu chứng. Nếu tình hình phức tạp hơn một chút, các triệu chứng nghiêm trọng nhất thường hết sau một tuần, trong khi các triệu chứng khác có thể kéo dài thêm một tuần.

Những người không có hệ thống miễn dịch mạnh, như trẻ em và người cao tuổi, có thể gặp các triệu chứng cúm trong thời gian dài hơn hai tuần.

Huy Hoàng (theo: redorbit)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang