Dùng củ nghệ kiểu này bảo sao đang 'lành' thành 'què'

author 10:11 21/11/2017

(VietQ.vn) - Theo các chuyên gia Đông y, nếu dùng củ nghệ quá nhiều có thể mang đến những tác dụng phụ nguy hiểm không phải ai cũng biết.

Sự kiện: Bí quyết nhận biết thực phẩm an toàn

Báo Người đưa tin dẫn thông tin từ lương y Lương Quốc Trung (hội Đông y Hà Nội) cho biết, nghệ vàng là loại cây được giới chuyên gia trong y học đánh giá rất cao ở khả năng phòng và chữa rất nhiều loại bệnh khác nhau. Trong cây nghệ có củ nghệ chứa rất nhiều hàm lượng Curcumin, hoạt chất được ứng dụng rất nhiều trong y khoa.

Curcumin đã được rất nhiều nghiên cứu lâm sàng, thực nghiệm chứng minh sự hiệu quả ở đặc tính sinh học của nó để điều trị các bệnh như ức chế tế bào ung thư, chống viêm nhiễm, thanh lọc gan, thận, nâng cao sức đề kháng... cũng như đạt hiệu quả cao trong việc chăm sóc sắc đẹp. 

Làm khả năng kháng viêm tự nhiên của cơ thể sẽ giảm đi

Tuy nhiên, lương y Trung khuyến cáo, chất Curcumin tuy được biết đến với khả năng giảm viêm, chống oxy hóa nhưng nếu sử dụng quá nhiều nghệ cũng có thể gây ra tác dụng phụ. Tiêu thụ Curcumin liều cao có thể kích thích tuyến thận bài tiết cortisol - một chất có tính kháng viêm cao. Nếu sử dụng quá nhiều nghệ, khả năng kháng viêm tự nhiên của cơ thể sẽ giảm đi. 

Củ nghệ luôn được coi là ''thần được'' cho sức khỏe cũng như làm đẹp tuy nhiên nếu quá lạm dụng cũng có tác hại khôn lường. Ảnh minh họa

 Củ nghệ luôn được coi là "thần được" cho sức khỏe cũng như làm đẹp tuy nhiên nếu quá lạm dụng cũng có tác hại khôn lường. Ảnh minh họa

Gây chậm quá trình đông máu

Nếu lạm dụng nghệ, người bệnh có thể gặp phải một số tác dụng phụ. Một số chất trong nghệ nếu hấp thụ vào cơ thể con người quá nhiều có thể làm chậm quá trình đông máu, tăng nguy cơ chảy máu. Nếu đang dùng thuốc để chống đông máu hoặc thuốc liên quan tới tiểu cầu, các bác sĩ khuyến cáo người bệnh nên tránh sử dụng nghệ. Tốt nhất, không sử dụng các chế phẩm từ nghệ khi dùng thuốc Tây để tránh ảnh hưởng đến máu”, lương y Trung nhấn mạnh.

Lương y Trung cho biết thêm, nghệ được biết đến là một chất gây kích thích tử cung, vì vậy, có thể có lợi cho dòng chảy kinh nguyệt. Tuy nhiên, phụ nữ mang thai và bà mẹ cho con bú cần cẩn trọng khi dùng nghệ để tránh các tác hại cho thai nhi và em bé.

Củ nghệ có thể gây kích thích tử cung gây hại cho bà mẹ mang thai

Theo Zing News, củ nghệ được biết đến là một chất có thể gây kích thích tử cung, vì vậy có thể có lợi cho dòng chảy kinh nguyệt. Tuy nhiên, phụ nữ mang thai và bà mẹ cho con bú cần phải cẩn thận khi dùng nghệ để tránh bất kì tác hại cho em bé.

13 cảnh báo máy tính của bạn đã bị tin tặc tấn công(VietQ.vn) - Nếu đang dùng máy tính mà thấy hiện tượng mật khẩu không trùng khớp, trang wed lạ tự động mở... là dấu hiệu cảnh báo cho thấy máy tính của bạn bị tin tặc tấn công.

Khó hấp thụ nếu dùng quá nhiều củ nghệ

Bổ sung nghệ theo đường uống thường khó hấp thụ được hết các chất dinh dưỡng có trong nghệ. Tuy nhiên, điều này có thể được khắc phục bằng cách bổ sung vitamin tổng hợp có chứa piperine - một thành phần hoạt chất giúp thúc đẩy sự hấp thụ nghệ. Nhờ vậy, bạn có thể nhận được tất cả những lợi ích sức khỏe của nghệ.

Dùng nhiều củ nghệ có thể gây tiêu chảy

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người tiêu thụ nghệ với liều lượng lớn có thể bị tiêu chảy, đổ mồ hôi, buồn nôn do nó có tính cay và kích thích dạ dày. 

Người bị sỏi mật không nên dùng nghệ

Những người bị sỏi mật và tắc nghẽn đường mật không nên sử dụng nghệ. Những người bị bệnh về dạ dày, đường ruột nên uống tinh bột nghệ đen (tinh bột nghệ đen mật ong nước lọc) trước bữa ăn.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang