Dùng thuốc điều trị cương dương quá liều, người đàn ông gặp vấn đề nghiêm trọng về mắt

authorPhương Thảo 06:42 21/01/2019

(VietQ.vn) - Sau khi sử dụng quá liều thuốc điều trị rối loạn cương dương, người đàn ông đã nhận hậu quả kinh hoàng với đôi mắt của mình.

Như chúng ta đều biết, việc lạm dụng thuốc hay sử dụng thuốc quá liều chưa bao giờ đem lại hiệu quả như mong đợi. Mới đây, tại Massachusetts, Hoa Kỳ cũng đã xảy ra 1 sự việc đáng tiếc với người đàn ông hơn 50 tuổi khi sử dụng quá liều thuốc điều trị dương cương. Ông đã uống hết một chai sildenafil lỏng 30ml vào cơ thể - chứa 750 miligam thuốc. Sau đó, người đàn ông này đã phải nhập viện vì suy giảm thị lực.

Theo các chuyên gia, việc tiêu thụ vào cơ thể quá nhiều sildenafil - thành phần hoạt chất trong viagra - có thể gây hại cho tế bào mắt và người đàn ông trong câu chuyện trên đã tiêu thụ nhiều hơn 10 lần liều dùng được cho phép. 

Người đàn ông dùng quá liều thuốc điều trị rối loạn cương dương đã ảnh hưởng đến mắt. Ảnh: Credit/Shutterstock Người đàn ông dùng quá liều thuốc điều trị rối loạn cương dương đã ảnh hưởng đến mắt. Ảnh: Credit/Shutterstock

Người đàn ông dùng quá liều thuốc điều trị rối loạn cương dương đã ảnh hưởng đến mắt. Ảnh: Credit/Shutterstock 

Sau khi sử dụng thuốc quá liều, mắt của ông bắt đầu xuất hiện những vấn đề, tầm nhìn ngày càng suy giảm. Sau 2 tháng, ông đã buộc phải đến gặp bác sĩ để khắc phục vấn đề với đôi mắt của mình.

Qua các bước kiểm tra, bác sĩ đưa ra kết luận ông đã gặp vấn đề với các tế bào võng mạc. Chính vì căn bệnh này đã khiến đôi mắt của ông rất nhạy cảm với ánh sáng, xuất hiện những hình ảnh mờ và không chính xác.

Rượu vang giá ngang nước lọc và quy trình sản xuất ít ai có thể hình dung(VietQ.vn) - Trước khi trở thành những ly rượu vang hảo hạng trên những bàn tiệc đón chào năm mới, ít ai có thể hình dung chúng đã được sản xuất với quy trình tối giản và mất vệ sinh như vậy.

Điều không may mắn là, đến hiện tại tình trạng này không hề có cách điều trị cụ thể và sau đó người đàn ông cũng không quay trở lại để kiểm tra xem tình trạng giảm thị lực có cải thiện được hay không?

Đây không phải trường hợp đầu tiên của các vấn đề võng mạc liên quan đến quá liều sildenafil. Năm 2012, các bác sĩ tại Vương quốc Anh đã báo cáo một người đàn ông cũng bị mờ mắt bất thường sau khi tiêu thụ 1.500mg sildenafil. Năm 2018, tại New York cũng có một bệnh nhân nhập viện với đôi mắt bị sưng sau khi uống một chai sildenafil.

Có không ít người thắc mắc tại sao thuốc điều trị cương dương lại có thể gây nguy hại cho mắt? Loại thuốc này có tác dụng điều trị rối loạn cương dương bằng cách ức chế một loại enzyme gọi là phosphodiesterase 5 (PDE5). Nó có tác dụng điều chỉnh lượng máu đến "của quý".

Tuy nhiên, sildenafil cũng ức chế một loại enzyme có liên quan gọi là phosphodiesterase type 6 (PDE6). Đây là chất được tìm thấy trong tế bào võng mạc. Khi sử dụng sildenafil quá liều sẽ dẫn đến sự tích tụ của một phân tử gây độc cho tế bào võng mạc, khiến mắt bị mờ, thị lực suy yếu.

Cũng theo một số báo cáo của bệnh viện Brigham và Women ở Boston cho thấy, một số trường hợp dùng sildenafil còn có một tác dụng phụ khác của mắt, được gọi là "bệnh lý thần kinh thiếu máu cục bộ trước không do động mạch (NAION)", gây mất thị lực đột ngột do mất lưu lượng máu đến dây thần kinh thị giác. Trong trường hợp hiện tại, các xét nghiệm cho thấy người đàn ông không có NAION.

Brader nói với Live Science, quyết định báo cáo trường hợp trên để cho các bác sĩ chuyên khoa về mắt có thể thấy được mối liên hệ giữa sildenafil và độc tính võng mạc. Bởi vì đây là một loại thuốc thường được cộng đồng sử dụng nhiều. Cô cũng chắc chắn rằng, đã có một vài trường hợp tương tự cũng cảm nhận thấy dù độc tính không rõ ràng như trường hợp trên.

Báo cáo trường hợp trên đã được đăng tải trên tạp chí JAMA Ophthalmology.

Phương Thảo ( Theo Livescience)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang