EVN phải nâng cao năng suất lao động

author 06:05 30/01/2015

(VietQ.vn) - Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công thương chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) phải giảm tỷ lệ hao hụt, nâng cao năng suất lao động…

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại phiên họp của các Bộ, cơ quan thực hiện Quy chế phối hợp trong quản lý và điều hành kinh tế vĩ mô về vấn đề giá điện, giá dầu và kế hoạch hoạt động thực hiện Quy chế trong năm 2015.

Theo đó, để bảo đảm thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ theo nghị quyết của Đảng, Quốc hội và Chính phủ trong năm 2015, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu trong điều hành, các Bộ, cơ quan tiếp tục kiên định và bám sát các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2015 đã được Quốc hội, Chính phủ thông qua, nhất là các chỉ tiêu về tăng trưởng kinh tế (GDP), lạm phát và cân đối ngân sách nhà nước.

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với cơ quan liên quan thường xuyên theo dõi, nắm chắc diễn biến tình hình kinh tế trong nước và thế giới, tính toán kỹ các tình huống tác động của giá dầu và giá điện đến tăng trưởng kinh tế, kịp thời có các giải pháp điều hành phù hợp nhằm bảo đảm điều hành vĩ mô theo đúng những mục tiêu đã đề ra.

Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với cơ quan liên quan nắm chắc diễn biến tình hình giá xăng, dầu thế giới để kịp thời xây dựng các phương án và thực hiện các giải pháp phù hợp bảo đảm cân đối ngân sách nhà nước. Trước mắt, điều hành ngân sách nhà nước theo phương án giá dầu thấp nhất do Tổ công tác đưa ra (40 USD/thùng).

công nhân điện lực

Thủ tướng chỉ đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư cần tính toán kỹ các tình huống tác động của giá dầu và giá điện đến tăng trưởng kinh tế. Ảnh: Ngọc Hà - TTXVN

Đồng thời, Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông vận tải triển khai ngay việc tăng cường rà soát, kiểm tra và có giải pháp mạnh để chỉ đạo các đơn vị kinh doanh dịch vụ vận tải hành khách, hàng hóa giảm giá cước vận tải ở mức hợp lý, bảo đảm quyền lợi của người tiêu dùng, các đơn vị sản xuất, kinh doanh và vì lợi ích chung của nền kinh tế.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương và Bộ Tài chính phối hợp chặt chẽ, cân nhắc thận trọng trong điều hành giá bảo đảm giá xăng dầu trong nước ở mức phù hợp trong tương quan với giá xăng dầu ở các nước trong khu vực để ngăn ngừa, đồng thời có biện pháp quản lý chặt chẽ chống buôn lậu xăng dầu. Trong điều hành cần có phương án chủ động ứng phó với các tình huống tăng, giảm bất thường của giá xăng dầu thế giới.

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công Thương chỉ đạo việc rà soát các mỏ để có phương án tối ưu và chủ động kế hoạch khai thác, cắt giảm tối đa các chi phí, các nhiệm vụ chưa cấp bách nhằm bảo đảm hoạt động khai thác dầu thô có hiệu quả, lợi ích của nhà đầu tư và lợi ích chung của đất nước.

Đồng thời, Bộ Công Thương tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình giá cả thị trường để hoàn thiện các phương án điều chỉnh giá điện trong năm 2015, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 3/2015; chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam rà soát, có các biện pháp cụ thể, quyết liệt để giảm mạnh chi phí sản xuất, kinh doanh điện, nhất là phải giảm tỷ lệ hao hụt, nâng cao năng suất lao động và tạo thuận lợi hơn nữa, tiết kiệm thời gian trong tiếp cận điện năng của doanh nghiệp, người dân; bảo đảm đạt kết quả cụ thể và được công khai rộng rãi ngay trong năm 2015.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt, bảo đảm tăng trưởng tín dụng ở mức hợp lý, bảo đảm thực hiện mục tiêu lạm pháp đã đề ra, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động sản xuất, kinh doanh.

H. Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang