Gắp dị vật nằm trong tim gần nửa thế kỷ

author 16:27 26/08/2016

(VietQ.vn) - Bệnh nhân vô tình đạp trúng mìn 45 năm trước và bị thương nặng. Tuy được cứu sống, nhưng lại mang dị vật trong tim từ đó đến nay.

Ngày 25/8, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM đã công bố việc gắp thành công dị vật nằm trong tim của một bệnh nhân suốt gần nửa thế kỷ, đó là trường hợp bà M.T.T, 59 tuổi, ngụ tại quận Gò Vấp -TPHCM.

Bà T. cho biết cách đây một năm, bà thấy mệt trong người nên đi khám sức khỏe tổng quát và khi đó phát hiện có bệnh tim.

Ngày 19/8/2016, bà T. đến bệnh viện Đại học Y Dược TP. HCM để hỏi thăm bệnh mình có mổ nội soi được hay không.

Nhưng sau khi làm một số xét nghiệm, bác sĩ phát hiện trong tim bà ngoài tình trạng hở van 3 lá rất nặng còn có một dị vật cản quang kèm theo.

Phẫu thuật nội soi tim đã giải quyết cùng lúc hai vấn đề trong tim cho bệnh nhân: Lấy dị vật ra ngoài và sửa lại van ba lá. 

Bà T. cho biết 45 năm trước, bà và người thân vô tình đạp phải mìn chôn dưới đất. Bà là người bị thương nặng nhất và được đưa đi cấp cứu tại một bệnh viện TPHCM.

Lúc đó, các bác sĩ Hàn Quốc tiến hành phẫu thuật cứu sống người bệnh. Nhưng do thời đó kỹ thuật y khoa chưa phát triển nên ê kíp phẫu thuật không dám mạo hiểm lấy dị vật trong tim, chấp nhận để lại trên người bệnh.

Do bận công việc làm ăn và cũng do dị vật không gây ảnh hưởng gì trên sức khỏe, nên bà cũng quên bẵng.

Sau khi hội chẩn và bàn bạc với gia đình bệnh nhân, TS – BS Nguyễn Hoàng Định, trưởng khoa Phẫu thuật tim mạch của bệnh viện, quyết định phẫu thuật nội soi tim để lấy dị vật đồng thời sửa van 3 lá.

Ngày 22/8/2016, bệnh nhân được phẫu thuật nội soi. Bác sĩ phát hiện một dị vật gim trong nhĩ phải của tim, sát đường đi động mạch vành phải và lấy đi. TS - BS.

Nguyễn Hoàng Định nói: “Bệnh nhân rất may mắn, vì chỉ cần lệch vài milimét, dị vật có thể làm tổn thương động mạch vành phải và đe dọa tính mạng bệnh nhân”.

Còn đối với van ba lá, bác sĩ phát hiện van hở nặng do đứt một số dây chằng của hai trong số ba lá van của van. Tổn thương van ba lá dạng này ít gặp, sửa chữa phức tạp. Tuy nhiên, bác sĩ đã sửa van thành công bằng phương pháp nội soi tim.

TS - BS Nguyễn Hoàng Định nhận xét: “Đây là ca dị vật chiến tranh trong tim đầu tiên mà khoa Phẫu thuật tim mạch gặp và cũng là ca đầu tiên một dị vật trong tim được lấy ra qua ngả nội soi. Thật may mắn khi người bệnh đã có thể sống sót được sau 45 năm mang dị vật trong tim”.

Châu Giang

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang