Giá lúa gạo đứng vững dù nhiều doanh nghiệp hạn chế thu mua

author 09:34 26/08/2014

(VietQ.vn) -Thị trường lúa gạo những ngày qua đã ít nhiều trầm lắng lại so với hồi tháng 7 do nhiều doanh nghiệp khoanh tay đứng ngoài cuộc chơi, tuy nhiên giá lúa gạo vẫn được giữ vững.

Thị trường lúa gạo kém sôi động, doanh nghiệp hạn chế mua gạo

Những ngày qua, thị trường lúa gạo tại ĐB SCL bỗng bất ngờ trầm lắng do các doanh nghiệp đột ngột hạn chế thu mua lúa gạo xuất khẩu, trái ngược hoàn toàn với khung cảnh ‘đua’ nhau thu vét gạo chỉ vài tuần trước đây.

Lý giải hiện tượng này, ông Lâm Anh Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Thịnh Phát (Bến Tre), một trong số các doanh nghiệp hội viên của Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), cho rằng do các doanh nghiệp không xử lý được đầu ra nên buộc phải hạn chế thu mua.

Thị trường lúa gạo trầm lắng do doanh nghiệp gặp khó đầu ra

Thị trường lúa gạo trầm lắng do doanh nghiệp gặp khó đầu ra. Ảnh minh họa

Cụ thể, nguyên nhân thứ nhất đó là giá lúa gạo nội địa hiện cao hơn giá lúa gạo xuất khẩu nên hầu như doanh nghiệp đều không bán được, do đó họ không mua vào; thứ hai, xuất khẩu lúa gạo tiểu ngạch sang Trung Quốc lại bị siết rất chặt, “Trung Quốc không cho gạo Việt Nam qua hoặc có cho qua thì cũng với điều kiện đóng thuế cao mà nếu như vậy thì bán không có lãi, thành ra không ai dám đi”, ông Tuấn nói.

Chính vì vậy, hiện nay, chỉ có những doanh nghiệp nào bán được gạo, hoặc còn cần thu mua cho những hợp đồng trước đây, mới mua vào. Ngược lại, họ sẽ đứng yên chờ những diễn biến mới của thị trường.

Còn theo ý kiến của ông Nguyễn Thanh Phong, Giám đốc doanh nghiệp xuất khẩu lúa gạo Vạn Lợi 2 (Tiền Giang), tâm lý e ngại có khả năng phiên đấu thầu cung cấp 500.000 tấn gạo cho Philippines (dự kiến công bố kết quả vào ngày 28-8 tới- PV) chưa chắc Việt Nam đã trúng, “cho nên hiện tại ai cũng đang trong tâm lý chờ hết”, ông Phong nói.

Giá lúa gạo vẫn được giữ vững

Mặc dù hoạt động giao dịch trên thị trường lúa gạo diễn ra khá trầm lắng, nhưng giá lúa gạo hiện nay tại khu vực ĐB SCL vẫn được duy trì ở mức ổn định.

Giá lúa gạo trong nước vẫn duy trì mức ổn định dù thị trường lúa gạo đã bớt nóng

Giá lúa gạo trong nước vẫn duy trì mức ổn định dù thị trường lúa gạo đã bớt nóng. Ảnh minh họa

Cụ thể, theo một số thương nhân kinh doanh lúa gạo tại ĐBSCL, hiện lúa IR 50404 có giá dao động khoảng 5.000 - 5.100 đồng/kg; giá gạo nguyên liệu của giống IR 50404 dao động khoảng 7.500 - 7.550 đồng/kg.

Lý giải nguyên nhân giá lúa gạo nội địa vẫn được trụ vững, ông Dương Văn Mến, thương lái chuyên kinh doanh lúa gạo tại huyện Lấp Vò, Đồng Tháp, cho rằng: thứ nhất hiện lượng lúa hè thu (lúa vụ 2) hầu như đã không còn nhiều, cho nên không phải chịu áp lực tiêu thụ lớn; thứ hai, dù trầm lắng nhưng vẫn còn một số doanh nghiệp chưa thực hiện hợp đồng xong vẫn phải tiếp tục mua.

Về diễn biến giá lúa gạo xuất khẩu, theo một số doanh nghiệp kinh doanh xuất khẩu lúa gạo tại ĐBSCL, tuần qua, giá chào bán vẫn ổn định. Cụ thể, gạo 5% tấm được chào với giá 450-460 đô la Mỹ/tấn; gạo 25% tấm có giá 400-410 đô la Mỹ/tấn và 590-600 đô la Mỹ/tấn đối với gạo thơm Jasmines.

Giá lúa gạo có khả năng tăng cao, thị trường lúa gạo có khả năng 'nóng' hơn cả những ngày tháng 7?

Theo ông Tuấn, với kết quả phiên đấu thầu hợp đồng gạo cho Philippines tới đây, chỉ cần Việt Nam trúng thầu cung cấp gạo cho Philippines 300.000-500.000 tấn thôi, giá nội địa lập tức sẽ còn “sốt” hơn cả thời điểm tháng 7 vừa qua.

Tuy nhiên khả năng này không cao, do Hiện tại, giá gạo giao dịch của Việt Nam đang cao hơn gạo cùng loại của Thái Lan, nhất là loại 25% tấm (cao hơn tới 50 USD/tấn). Nhưng gạo Việt Nam có chút lợi thế là gạo mới, còn của Thái Lan là gạo tồn kho lâu ngày. Giá gạo Campuchia tuy cao hơn gạo Việt Nam và Thái Lan, nhưng lượng gạo tồn kho ở các DN nước này cũng đang ở mức không nhỏ.

Do đó, không dễ để các DN Việt Nam thắng được các nhà cung ứng đến từ 2 nước nói trên.

Mặc dù thấp, song có khả năng giá lúa gạo sẽ tăng trở lại nếu Việt Nam trúng thầu hợp đồng của Philippines.

Mặc dù thấp, song có khả năng giá lúa gạo sẽ tăng trở lại nếu Việt Nam trúng thầu hợp đồng của Philippines. Ảnh minh họa

Thêm vào đó, theo nhận định của một số thương gia, nhiều khả năng trong vài tuần tới, Trung Quốc có thể lại cho buôn bán gạo qua đường tiểu ngạch, qua đó hỗ trợ thêm cho giá lúa gạo ở ĐBSCL khi khu vực này bước vào thu hoạch vụ Thu Đông.

Phan Huyền (th)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang