Gian lận điểm thi ở Hà Giang: Phát hiện bản danh sách trong máy tính của một lãnh đạo Sở

author 14:57 19/07/2018

(VietQ.vn) - Nhiều tình tiết mới được hé lộ trong vụ gian lận điểm thi ở Hà Giang, trong đó có bản danh sách 13 trường hợp "đáng ngờ" được soạn thảo trực tiếp từ máy tính của một lãnh đạo Sở.

Liên quan đến những tin tức mới nhất vụ gian lận điểm thi ở Hà Giang, nguồn tin của Dân trí cho hay, những bất thường trong phần thi trắc nghiệm đã xuất hiện ngay từ những ngày đầu.

Cụ thể, ở buổi chấm thi trắc nghiệm đầu tiên, hai cán bộ thanh tra chấm thi trắc nghiệm do Bộ GD-ĐT ủy quyền (hai cán bộ này thuộc trường ĐH Tân Trào) đều xin phép nghỉ và không có mặt. Mặc dù thiếu cán bộ thanh tra nhưng Hà Giang vẫn tiến hành bóc niêm phong bài thi và tiến hành quét bài bình thường.

gian-lan-diem-thi-o-ha-giang-phat-hien-ban-danh-sach-trong-may-tinh-cua-mot-lanh-dao-so

 Tỉ lệ thí sinh khối A1 đạt từ 27 điểm của Hà Giang so với cả nước. Ảnh: vtv.vn

Cũng theo nguồn tin này, trong quá trình kiểm tra ở Hà Giang cũng phát hiện những dấu hiệu đáng ngờ đối bài thi môn tự luận (môn Ngữ Văn).

Cụ thể, trong quá trình kiểm tra phòng thi chấm tự luận đã phát hiện ra rất nhiều những tờ giấy nhỏ, ghi đánh dấu kí hiệu làm bài của thí sinh trong ngăn bàn chấm thi của giáo viên. Toàn bộ giấy tờ này đã bị thu giữ để làm minh chứng cho việc chấm lại môn Văn sau này (nếu có) xem xét việc có can thiệp hay không can thiệp vào bài làm môn thi tự luận của thí sinh.

Một thông tin “gây sốc” cũng được nguồn tin này tiết lộ, trong quá trình kiểm tra phát hiện một danh sách có 13 trường hợp "đáng ngờ" được soạn thảo trực tiếp từ máy tính của một lãnh đạo Sở GD-ĐT Hà Giang.

Về số phận các bài thi bất thường, ngày 17/7, Vietnamnet thông tin, Hội đồng chấm thẩm định công bố “điểm thi thật”, 114 thí sinh đã bị hạ điểm sau màn “phù phép” của Phó phòng Khảo thí Vũ Trọng Lương.

Trao đổi với Vietnamnet, ông H. (đã được đổi tên) phụ huynh của một thí sinh vừa tham dự kỳ thi cho biết, con của một lãnh đạo phòng GD-ĐT huyện Vị Xuyên bị hạ 13 điểm. 

Ngoài ra, các thí sinh khác có điểm công bố lần 2 thấp hơn điểm công bố lần 1, là con em của các lãnh đạo đương nhiệm, như con em hiệu trưởng một trường THPT tại TP. Hà Giang; con của một doanh nghiệp lớn tại huyện Vị Xuyên...

Theo thông tin của VietNamNet có được, con gái của Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Triệu Tài Vinh cũng là một trong số những thí sinh có điểm cao của Hà Giang nhưng đã bị tụt giảm đáng kể sau khi chấm thẩm định vì nghi vấn bất thường.

Điểm thi của thí sinh Triệu Ngọc Mai mà Bộ GD-ĐT công bố trước đó lần lượt là Toán 9,4; Văn 7,5; Tiếng Anh là 10 điểm và đạt tổng điểm xét tuyển theo khối D1 là 26,9.

Tuy nhiên, sau khi chấm thẩm định, điểm thi của thí sinh này chỉ còn là Toán 6; Văn 7,5; Tiếng Anh là 8 và tổng điểm xét tuyển theo khối D1 chỉ còn lại là 21,5. Như vậy tổng điểm đã sụt giảm đến 5,4 điểm.

Bên cạnh đó, vẫn có thí sinh là con của một số lãnh đạo khác điểm thi lần 1 và lần 2 giữ nguyên, không bị hạ.

Trước thông tin có nhiều con em quan chức của Hà Giang nằm trong số 114 thí sinh được nâng điểm, ông Vũ Trọng Hiền, Chánh văn phòng Sở GD-ĐT tỉnh Hà Giang sáng 18/7 cho biết: “Trong danh sách này chúng tôi không biết có bao nhiêu thí sinh là con em quan chức, bởi chỉ nắm được số báo danh mà thôi".

Ngày 18/7, trước vô vàn thông tin tiêu cực, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT - ông Phùng Xuân Nhạ đã ký ban hành Quyết định thành lập Tổ công tác của Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia 2018.

Bí thư Hà Giang Triệu Tài Vinh nói gì về việc con gái được nâng điểm?(VietQ.vn) - Bí thư Tỉnh uỷ Hà Giang khẳng định ông không biết gì về việc con mình được nâng điểm trong kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Theo đó, Tổ công tác có nhiệm vụ giúp bộ trưởng chỉ đạo việc kiểm tra, xác minh dấu hiệu bất thường về kết quả thi tại Hội đồng thi các Sở GD&ĐT trong kỳ thi THPT quốc gia 2018.

Nhiệm vụ cụ thể của các thành viên Tổ công tác do Tổ trưởng phân công và Tổ công tác sẽ tự giải thể sau khi hoàn thành nhiệm vụ.

Hà Thu (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang