Giày dép Trung Quốc giá rẻ chứa chất gây ung thư

author 12:35 29/11/2014

(VietQ.vn) – 33.00 đôi giày Trung Quốc giá rẻ nhập khẩu vào Thổ Nhĩ Kì đã bị phát hiện chứa chất hóa học độc hại với sức khỏe con người.

Sự kiện: Bệnh ung thư và cách phòng tránh

Theo tin tức trên trang Daily Sabah, Bộ trưởng Bộ Hải quan và Thương mại Thổ Nhĩ Kì Nurettin Canikli thừa nhận rằng giày giá rẻ Trung Quốc được bán trên thị trường bất hợp pháp và cuộc điều tra của Bộ vẫn đang đang tiến hành. Ông Canikli cảnh báo công chúng không nên mua giày được bán với giá rẻ "đáng ngờ", rẻ hơn so với giá trị và mức giá giày dép bình thường.

Ông cho biết họ đang tìm kiếm nơi mà những đôi giày đang được bán và tịch thu để loại bỏ chúng khỏi thị trường. Theo đó, tất cả giày đều chứa thuốc nhuộm azo và phthalates, hai chất hóa học được biết đến với tác dụng gây ung thư nghiêm trọng.

Phthalates có thể gây rối loạn nội tiết, ảnh hưởng đến hoạt động của estrogen và  androgen trong cơ thể con người. Ngay cả với hàm lượng thấp, Phthalates vẫn có thể gây hại cho sự phát triển hệ sinh dục ở nam giới đồng thời làm tăng nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ. 

Đối với nhóm azo, khi các hợp chất azo này thâm nhập vào cơ thể, chúng có thể bị phân hủy trong hệ trao đổi chất của cơ thể và sản sinh ra chất aromatic amine. Đây là chất có thể gây ung thư ở con người. Các loại amine hình thành trong thời gian này có thể thẩm thấu dễ dàng qua da.  Quy trình phân hủy azo có thể xảy ra trong đường ruột, trong gan hoặc ngay trên bề mặt da.

Hình ảnh giày dép Trung Quốc giá rẻ độc hại được công bố bởi Thổ Nhĩ Kì

Hình ảnh giày dép Trung Quốc giá rẻ độc hại được công bố bởi Thổ Nhĩ Kì. Ảnh: Daily Sabah

Các quan chức thông báo rằng 33.000 đôi giày dép Trung Quốc giá rẻ đã được phát hiện có chứa hóa chất độc hại đã hoàn toàn mất tích. Những đôi giầy này được chứa tại một nhà kho hải quan ở Istanbul (Thổ Nhĩ Kì) trước khi chúng được chuyển giao cho tỉnh lân cận Kocaeli (Thổ Nhĩ Kì). 

Các quan chức hải quan tại Kocaeli đã kiểm tra nội dung của hộp giày và phát hiện ra rằng thay vì thương hiệu giày mới, trong thùng hang chỉ toàn giày đã rách, giày secondhand không hề độc hại. Chi tiết về cuộc điều tra không được tiết lộ nhưng, rõ ràng, những đôi giày Trung Quốc giá rẻ đã được thay thế bằng những đôi giày không độc hại tại kho Hải quan.

Canikli nói với các phóng viên rằng mỗi sản phẩm nhập khẩu sẽ được xét nghiệm để xác định xem chúng có chứa hóa chất hoặc các vật liệu khác có hại cho sức khỏe. Đáp lại câu hỏi về các loại giày, Canikli nói nó vẫn chưa rõ ràng cho dù họ là người lớn và trẻ em. Ông không tiết lộ các thương hiệu.

Hüseyin Çetin - Chủ tịch của Hiệp hội các nhà sản xuất giày Thổ Nhĩ Kỳ cho biết vụ việc xảy ra đã chứng minh sự cần thiết phải tăng thêm thuế nhập khẩu giày. "Thổ Nhĩ Kỳ có khả năng sản xuất 500 triệu đôi giày mỗi năm, đứng số một ở châu Âu. Tuy nhiên, chúng tôi chỉ có thể sản xuất 320 triệu mỗi năm do tăng trưởng nhập khẩu. Bắt đầu từ tháng 8, chính phủ áp lên đến một mức thuế thêm 50 phần trăm trên nhập khẩu giày. Điều này ngăn chặn xâm nhập của hàng nhập khẩu giày không lành mạnh, chất lượng thấp từ Trung Quốc, Indonesia và các nước khác”, ông nói.

Thái Hà


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang