Gỡ rào cản cho khu công nghệ cao Hòa Lạc

author 07:19 14/08/2016

(VietQ.vn) - Những vướng mắc trong tìm kiếm nguồn lực, xây dựng cơ chế chính sách phát triển Khu CNC Hòa Lạc được kỳ vọng sẽ được tháo gỡ trong thời gian tới.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

 Ông Phạm Đại Dương – Thứ trưởng Bộ KHCN kiêm Trưởng Ban quản lý Khu CNC Hòa Lạc 

Hàng loạt ưu đãi cho nhà đầu tư

Quy hoạch phát triển Khu CNC Hòa Lạc đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Cơ sở hạ tầng kỹ thuật Khu CNC Hòa Lạc đang được đầu tư bằng vốn ODA của Chính phủ Nhật Bản với tổng nguồn vốn 300 triệu USD và dự kiền hoàn thiện cuối năm 2018. Khi đó, Khu CNC Hòa Lạc sẽ có hệ thống hạ tầng hiện đại, đồng bộ theo mô hình một thành phố khoa học và công nghệ thông minh, đáp ứng các yêu cầu của nhà đầu tư trong nước và nước ngoài.

Nghị định quy định cơ chế, chính sách đặc thù cho Khu CNC Hòa Lạc đang được Bộ KHCN hoàn thiện trình Chính phủ. Theo những quy định trong dự thảo Nghị định, nhà đầu tư sẽ được hưởng nhiều chính sách ưu đãi về đất đai, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng khi đầu tư vào Khu CNC Hòa Lạc.

Dự thảo Nghị định gồm 6 Chương và 31 Điều tập trung vào việc tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy sự phát triển của Khu CNC Hòa Lạc và tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp.

Đáng chú ý là những quy định về ưu đãi, hỗ trợ đầu tư. Có thể kể đến việc nhà đầu tư sẽ được miễn toàn bộ tiền thuê đất xây dựng công trình giao thông, hạ tầng kỹ thuật, đất có mặt nước, đất cây xanh sử dụng công cộng theo quy hoạch chung và quy hoạch phân khu được phê duyệt; đất xây dựng công trình phục vụ quản lý và khai thác hạ tầng.

Bộ KHCN cũng đề xuất để nhà đầu tư được miễn tiền thuế sử dụng đất phi nông nghiệp trong toàn bộ thời gian sử dụng đất.

Đối với thuế thu nhập doanh nghiệp, dự thảo Nghị định đề xuất Bộ trưởng Bộ Tài chính báo cáo Thủ tướng quyết định thời gian áp dụng thuế suất ưu đãi 10% trong tối đa 30 năm. Quy định này được áp dụng đối với thu nhập của doanh nghiệp thực hiện dự án đầu tư mới có quy mô vốn từ 200 triệu USD trở lên và thực hiện giải ngân tối thiểu 200 triệu USD trong thời hạn 3 năm.

Với các cá nhân làm việc tại các doanh nghiệp trong Khu CNC Hòa Lạc, thuế thu nhập cá nhân sẽ được thí điểm áp dụng ở mức 50% thuế thu nhập cá nhân phải nộp theo quy định của pháp luật trong thời gian 5 năm kể từ khi Nghị định có hiệu lực.

Dự thảo Nghị định cũng nêu rõ “Đối với các dự án cần đặc biệt thu hút đầu tư vào Khu CNC, Bộ KHCN trình Thủ tướng Chính phủ quyết định các ưu đãi, hỗ trợ đầu tư bổ sung”.

Lấy doanh nghiệp làm trung tâm

Có thể thấy, kể từ khi thành lập Khu CNC Hòa Lạc – mô hình “thành phố khoa học và công nghệ thông minh” đầu tiên tại Việt Nam chưa phát triển đúng với kỳ vọng ban đầu bởi những vướng mắc về mô hình phát triển cùng với khó khăn về giải phóng mặt bằng, cơ sở hạ tầng, cơ chế chính sách.

Ông Phạm Đại Dương – Thứ trưởng Bộ KHCN kiêm Trưởng Ban quản lý Khu CNC Hòa Lạc cho biết: “Xuất phát từ thực tế trong xây dựng, các khó khăn, vướng mắc vào rào cản đối với sự phát triển Khu CNC Hòa Lạc được nhận định đầy đủ và khách quan. Việc đề xuất định hướng phát triển trong giai đoạn sắp tới của Khu CNC cũng sát với thực tế hơn”.

Do đó, tinh thần chung của dự thảo Nghị định được xây dựng theo tinh thần kiến tạo và phục vụ sự phát triển doanh nghiệp, lấy doanh nghiệp làm trung tâm. Đồng thời, xác định rõ vị trí và trách nhiệm của đơn vị quản lý nhà nước, doanh nghiệp.

Thứ trưởng Bộ KHCN cho hay: “Doanh nghiệp khi đầu tư tại Khu CNC Hòa Lạc sẽ được hưởng môi trường đầu tư thuận lợi, an toàn, thủ tục hành chính đơn giản và đặc biệt là chi phí đầu tư thấp nhất. Kể cả chi phí trực tiếp và gián tiếp thông qua chính sách ưu đãi về đất đai, thuế”.

Bên cạnh đó, Bộ KHCN cho rằng việc phát triển Khu CNC Hòa Lạc lấy mục tiêu nâng cao năng lực nội sinh về khoa học công nghệ của Việt Nam làm chủ đạo, không về lợi ích kinh tế trước mắt để đảm bảo điều kiện cho các nhà đầu tư hoạt động hiệu quả.

“Với Nghị định quy định các chính sách ưu đãi đầu tư đặc thù sẽ được trình Chính phủ, Khu CNC Hòa Lạc đang hội tụ đủ yếu tố để trở thành cái nôi của khoa học công nghệ, phát triển tiềm lực khoa học và công nghệ cho đất nước” – ông Phạm Đại Dương đặt kỳ vọng.

Ông Yang Jae Kwan - Tổng Giám đốc Công ty Liên doanh
Y học Việt Hàn: Chờ cơ chế đặc thù cho nhà đầu tư

“Chúng tôi mong chờ Khu CNC Hòa Lạc sẽ có những cơ chế đặc thù để giải quyết những vấn đề vướng mắc bấy lâu nay. Trên quan điểm nhà đầu tư, chúng tôi mong muốn một khu công nghệ có vị trí thuận lợi, môi trường tốt, thông thoáng, có chính sách ưu đãi đặc thù. Tất cả những nội dung được đề xuất trong dự thảo Nghị định cơ chế đặc thù cho Khu CNC Hòa Lạc đang được các nhà đầu tư đón đợi có sự thay đổi mạnh mẽ để thực sự tạo môi trường đầu tư thuận lợi nhất”.

Ông Horaguchi Hiroshi – Tổng Giám đốc Công ty TNHH Điện tử Noble
Việt Nam: Thúc đẩy đổi mới, ươm tạo, chuyển giao

“Tôi cho rằng cơ chế đặc thù với Khu CNC Hòa Lạc sẽ thúc đẩy hoạt động đổi mới, ươm tạo, chuyển giao, thương mại hóa và phát triển sản phẩm công nghệ cao của các nhà đầu tư. Đồng thời sẽ giúp Hòa Lạc đạt đến mục tiêu trở thành động lực thúc đẩy phát triển khoa học và công nghệ quốc gia. Chính vì vậy, không chỉ riêng chúng tôi mà nhiều nhà đầu tư đang mong đợi sớm ban hành những cơ chế đặc thù cho Khu CNC Hòa Lạc”.

Gắn mác ‘Bún bò Huế' phải xin phép: Quy chế có khả thi?(VietQ.vn) - Quy chế quản lý và sử dụng nhãn hiệu “Bún bò Huế” của UBNN tỉnh Thừa Thiên - Huế đang gây nhiều tranh cãi.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang