Giữa thủ đô Hà Nội người dân sống cảnh lụt lội, thiếu nước

author 16:06 26/08/2016

(VietQ.vn) - Nhiều ngày nay hàng trăm hộ dân vẫn phải sống trong cảnh lội nước bì bõm, nhà dân thành ao tù, hôi thối và không có nước sinh hoạt.

Theo ghi nhận của phóng viên Chất Lượng Việt Nam, những người dân tại khu vực cụm 5 tổ 36 phường Tứ Liên - Hà Nội, vẫn đang sống trong cảnh ngập lụt do nước không thể tiêu thoát, gây ảnh hưởng lớn đến đời sống sinh hoạt của các hộ dân. Nhiều nhà biến thành ao tù, nồng nặc mùi hôi tanh, đặc biệt là không có nước sinh hoạt.

 Mưa lớn ở Hà Nội đã dứt từ nhiều ngày tuy nhiên tình trạng ngập úng nặng nề vẫn chưa được giải quyết

Dù mưa đã trải qua được gần một tuần và nhiều ngày qua trời nắng ráo. Tuy nhiên, nước mưa đọng lại ở khu vực này vẫn chưa thể thoát hết, nơi sâu nhất hiện giờ vẫn từ 30-40 cm, thậm chí nước còn tràn vào nhà làm người dân sống trong nhà mà như sống giữa một ao tù nước thải. Toàn bộ cư dân ở đây hễ cứ ra ngoài là phải xắn quần đến tận đùi mà nhiều khi vẫn bị ướt. Nước ở đây đa phần là nước thải ở các cống rãnh dâng lên nên bốc mùi tạnh hôi nồng nặc.

Theo ghi nhận, đồ đạc trong nhà của hầu hết các hộ dân sống trong khu vực này đều phải di chuyển đến khu vực khác hoặc kê lên cao để tránh hư hại do ngập lụt. Khi được hỏi về đời sống sinh hoạt của người dân trong những ngày qua thì chị Thu sống tại khu vực này có chia sẻ: “Hiện giờ thì đang mất nước, mà nếu có thì nước chảy bé lắm, không có nước ăn. Mọi người phải xin nước lẫn nhau mà cũng chỉ đủ để vệ sinh qua nhà cửa thôi.”

Một số hộ dân đang sống trong nhà như giữa ao tù nước thải

Nhiều người dân còn phải di cư sang nhà người thân bạn bè để tránh sự ô nhiễm của nước bẩn, đồng thời nguồn nước sinh hoạt cũng không được đảm bảo nên gây ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt. Chị Thu cũng nói thêm: “trẻ con trong khu vực này thì hầu như được đưa đi chỗ khác hết rồi, còn đứa nào ở lại thì cứ ở trong nhà thôi. Nếu có đi học thì đi thuyền hoặc cho ngồi vào trong chậu nhựa đẩy đi, ở đây nhà ai cũng chuẩn bị sẵn chậu hết rồi”.

Nước ngập lâu ngày tại khu vực này còn gây ra nhiều bệnh về da liễu hay các dịch bệnh do côn trùng gây ra. Nhiều người dân ở khu vực này còn phản ánh là có rất nhiều muỗi và còn có cả sự xuất hiện của những con đỉa.

Khi tìm hiểu về nguyên nhân dẫn đến hiện tượng ngập úng lâu ngày thì bác Hạnh có cho biết: “Ở đây bị ngập từ lâu rồi, sau trận mưa nào chả bị thế. Tuy nhiên sau khi xây xong trường mầm non phía ngoài đầu ngõ thì cống ở đây bị lấp đi, nước mưa cứ ứ đọng lại 3,4 ngày. Còn đợt mưa này thì cả tuần rồi”.

Thiệt hại về kinh tế và ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống là thế tuy nhiên khi được hỏi là hiện tượng ngập úng kéo dài thì các cấp chính quyền có biện pháp khắc phục hay xem xét tình hình thì chị Thu có chia sẻ: “Bị nhiều năm rồi nhưng không thấy ai quan tâm gì cả. Chúng tôi có viết đơn lên phía trên nhưng tình hình vẫn vậy, nhiều năm qua cứ mưa lớn là ngập lụt thôi’.

 Chính quyền sở tại không hề có giải pháp xử lý trước mặt để người dân thoát cảnh ngập úng, những đã tính đến giải pháp dài hơi

Tuy nhiên, khi trao đổi với một số cơ quan báo chí, ông Lê Văn Thủy - Phó Chủ tịch UBND phường Tứ Liên cho biết: “Không chỉ riêng người dân mà ngay cả trụ sở UBND phường cũng bị ngập trong nước bẩn mỗi khi mưa lớn và việc giải quyết tình trạng này nằm quá khả năng của phường.

Hiện nay chúng tôi có 4 tổ dân phố đang bị ngập do dùng chung hệ thống thoát nước thải. Hệ thống này dù đã được cống hóa nhưng mới chỉ kéo dài khoảng 200m và đi ngầm dưới nền của Trường mầm non Tứ Liên. Có khả năng cống ngầm đã bị bùn đất ứ đọng quá dày khiến nước không thoát được.

Phường đã báo cáo sự việc lên UBND quận Tây Hồ, Xí nghiệp thoát nước số 1 để được giải quyết. Vừa rồi Xí nghiệp thoát nước số 1 cũng đã tiến hành khảo sát và đưa ra giải pháp trước mắt là phát quang bụi rậm, nạo vét bùn trên bề mặt. Tuy nhiên để khắc phục triệt để thì cần nạo vét, kè bê tông hoặc cống hóa toàn bộ phần hạ lưu của mương nước thải Đầm Cụm 5 ở phía hạ lưu thì người dân mới thoát cảnh ngập lụt. Việc này tốn kém hàng chục tỷ đồng nên chúng tôi vẫn đang phải chờ ý kiến từ cấp trên”.

Hiện PV chúng tôi đang liên hệ với lãnh đạo quận Tây Hồ và doanh nghiệp để làm rõ vấn đề chậm xử lý úng ngập như người dân phản ánh.

Chất lượng Việt Nam sẽ tiếp tục đưa thông tin trong các bài tiếp theo

Trần Dũng - Đăng Duy

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang