Hà Nội phải trở thành trung tâm khởi nghiệp, sáng tạo của cả nước

author 09:50 03/11/2017

(VietQ.vn) - Hà Nội cần định hướng quy hoạch chiến lược phát triển khoa học công nghệ; chọn lọc và tập trung hình thành hệ sinh thái. Đồng thời trở thành trung tâm khởi nghiệp, sáng tạo của cả nước.

Sự kiện: Khởi nghiệp

Theo kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại buổi làm việc với lãnh đạo thành phố Hà Nội mới được Văn phòng Chính phủ thông báo mới đây, Thủ tướng cũng yêu cầu thành phố Hà Nội cần đẩy mạnh hợp tác với các địa phương, nhất là các tỉnh trong vùng Thủ đô; xây dựng cơ chế thúc đẩy liên kết vùng của Hà Nội, phát huy vai trò dẫn dắt và điều phối phát triển vùng, tạo sức hút mạnh hơn về cung cầu và sức lan tỏa về công nghệ, sáng tạo trong toàn vùng, góp phần hạn chế tình trạng đầu tư manh mún, dàn trải. Tận dụng lợi thế, tiềm năng theo hướng lấy cụm ngành làm trung tâm để phát triển Thành phố bền vững, tăng trưởng xanh.

Bên cạnh đó, chuyển đổi hiệu quả mô hình tăng trưởng kinh tế. Định hướng quy hoạch chiến lược phát triển khoa học công nghệ; chọn lọc và tập trung hình thành hệ sinh thái, cộng đồng khoa học công nghệ gắn kết chặt chẽ, kết nối hạ tầng, thông tin, hợp tác, đổi mới, sáng tạo. Hà Nội phải đi đầu về số lượng cán bộ khoa học công nghệ của cả nước. Cần kết hợp tốt hơn các khu công nghệ cao với các trường đại học, nhất là Khu Công nghệ cao Láng - Hòa Lạc. Chú trọng đào tạo nhân lực chất lượng cao trong nước và thu hút nhân lực có chất lượng cao nước ngoài, đáp ứng nhu cầu việc làm cho các doanh nghiệp đầu tư trên địa bàn và cả nước.

Đồng thời, tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, công khai, minh bạch thông tin về thủ tục hành chính. Tăng cường năng lực đội ngũ cán bộ công chức, đề xuất các giải pháp phát triển các dịch vụ công nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của nhân dân, tạo động lực cho cán bộ làm việc với tinh thần phục vụ nhân dân và doanh nghiệp. Hà Nội cần đi trước để làm gương cho cả nước trong đổi mới phương thức quản lý, nâng cao năng lực quản trị để tương xứng với sự phát triển năng động của Hà Nội, gắn với yếu tố thị trường trong tiến trình hội nhập, toàn cầu hóa.

Hà Nội phải trở thành trung tâm khởi nghiệp, sáng tạo của cả nước. Ảnh minh họa/Zing.vn

Cùng với đó, Thủ tướng cho rằng Hà Nội cần tối ưu hóa nguồn lực đất đai cho phát triển Thành phố. Xã hội hóa mạnh mẽ các nguồn lực, tạo ra đột phá mới trong đầu tư tư nhân, thúc đẩy kinh tế tư nhân phát triển, thu hút vốn đầu tư nước ngoài; tạo cơ chế huy động vốn, sử dụng quỹ đất để triển khai hệ thống tàu điện ngầm, các công trình hạ tầng trọng điểm... Cùng với thành phố Hồ Chí Minh, Thủ đô Hà Nội phải trở thành trung tâm khởi nghiệp, sáng tạo, trung tâm giáo dục và y tế quốc tế; trung tâm tài chính và ngân hàng của cả nước.

Được biết, năm 2016, các nhà đầu tư, doanh nghiệp kinh doanh đã rót vốn vào Hà Nội với con số ấn tượng 439.200 tỉ đồng. Những nỗ lực trong cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và nâng cao chất lượng cuộc sống người dân đã được ghi nhận, thông qua sự tăng hạng của chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) lên 10 bậc, chỉ số cải cách hành chính tăng 6 bậc, Hà Nội vào top 4 TP có chỉ số hạnh phúc cao nhất khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Hà Nội ngày càng năng động, hấp dẫn hơn.

Hệ sinh thái khởi nghiệp Hà Nội đang phát triển sôi động với sân chơi chung đã tạo niềm tin cho cộng đồng doanh nghiệp khởi nghiệp hoạt động. Thực tế chứng minh, Hà Nội với Hệ sinh thái khởi nghiệp đã và đang tạo sân chơi cho cộng đồng các doanh nghiệp khởi nghiệp với tốc độ phát triển ấn tượng. Nhiều tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp ra đời và hoạt động có hiệu quả, các dự án khởi nghiệp được nhiều nhà đầu tư quan tâm, là những thông điệp rất tích cực đối với sự phát triển Hệ sinh thái khởi nghiệp Thủ đô.

Hùng Cường

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang