Thu giữ hàng chục tấn linh kiện xe gắn máy giả thương hiệu nổi tiếng

author 14:25 07/09/2020

(VietQ.vn) - Cơ quan Công an TP.HCM vừa phát hiện và thu giữ hàng chục tấn linh kiện xe máy giả các thương hiệu nổi tiếng, một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo nguy hiểm tính mạng người tiêu dùng.

Ngày 5/9, sau nhiều tháng điều tra, theo dõi, các trinh sát của Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, Bộ Công an phối hợp cùng Công an TP HCM kiểm tra 8 điểm sản xuất, lưu trữ và phân phối phụ tùng xe máy được làm giả của nhiều thương hiệu nổi tiếng tại TP HCM.

Tại các địa điểm kiểm tra, cơ quan Công an phát hiện hàng chục tấn thành phẩm là dĩa, mâm, vành, nhông sên của xe gắn máy, cùng với đó là hàng chục tấn nguyên liệu bao bì với trị giá thành phẩm thu giữ ước tính là hơn 5 tỷ đồng. hàng hóa sẽ được phân phối tại TP HCM và các tình thành khác.

Theo cơ quan Công an, đây là đường dây làm giả phụ tùng xe máy có quy mô lớn nhất trong nhiều năm trở lại đây. Hiện, lực lượng chức năng đã niêm phong, tạm giữ toàn bộ tang vật và tiếp tục mở rộng điều tra những đối tượng liên quan.

 Kho linh kiện xe gắn máy giả bị bắt giữ. 

Trên thực tế, tình trạng nhập lậu các sản phẩm, linh kiện và nguyên liệu hoàn chỉnh sau đó chế biến, lắp ráp, sang chiết, bao gói thành các sản phẩm giả các nhãn hiệu nổi tiếng trong nước và nước ngoài đưa ra thị trường tiêu thụ đã không còn quá xa lạ. Các bộ phận đảm bảo sự an toàn cơ bản cho người sử dụng phương tiện như hệ thống phanh, má phanh, khung xe, lốp, hệ thống truyền động, bộ lọc dầu, pittông...thường lại là đối tượng bị làm giả nhiều nhất.

Với đặc thù phương tiện giao thông chủ yếu tại nước ta vẫn luôn là các xe máy và xe điện nên nhu cầu sửa chữa, bảo dưỡng các phụ tùng xe máy vẫn luôn rất lớn. Chính điều này đã tạo ra một mảng đem lại lợi nhuận trong việc nhập khẩu, sản xuất và buôn bán phụ tùng xe máy.

Do đó, bất chấp mọi nguy cơ tiềm ẩn, nhiều đối tượng tìm cách giả mạo nhãn hiệu để phân phối sản phẩm không chính hãng, kém chất lượng tới tay người tiêu dùng để trục lợi bất chính. Đặc điểm chính của những thiết bị, phụ tùng giả nhãn hiệu này là có giá thành thấp hơn hàng thật nhưng không có tiêu chuẩn hợp quy do Cục Đăng kiểm cấp. Chính điều này đã gây ra một số hệ quả sau đó mà không ai lường trước được.

Thực tế trong những năm vừa qua đã xảy ra khá nhiều trường hợp tai nạn do phụ tùng nhái gây ra: cháy nổ xe máy, xe gãy trục, nổ lốp…gây tổn thất to lớn cho người dùng cũng như toàn xã hội. Bản thân các nhà sản xuất chính hãng cũng thiệt hại không nhỏ cả về giảm sút lợi nhuận kinh doanh cũng như uy tín.

Phụ tùng giả luôn tiềm tàng nguy cơ trục trặc khi bạn điều khiển xe, dẫn tới nguy cơ xảy ra tai nạn gây thương tật thậm chí nguy hiểm tới tính mạng. Một trong những hậu quả của việc lắp ráp, sử dụng phụ tùng xe máy giả cho xe máy đó là các loại phụ tùng thay thế không chính hãng có chất lượng kém có thể gây đe dọa đến chất lượng chung của phương tiện và sự an toàn của người điều khiển phương tiện đó.

Ngoài ra, bên cạnh đó việc các thiết bị, phụ tùng xe máy giả tràn lan khiến cho uy tín của các thương hiệu lớn bị ảnh hưởng không nhỏ. Không những ảnh hưởng đến uy tín, nó còn làm giảm sút không nhỏ lợi nhuận trong hoạt động kinh doanh của nhiều thương hiệu.

Theo báo cáo của các đại lý chính hãng Toyota Việt Nam (TMV) trên toàn quốc, hãng ghi nhận rất nhiều trường hợp phát hiện linh kiện, phụ tùng giả không tương thích được lắp trên các xe của hãng. Thực tế, TMV đã ghi nhận có nhiều khách hàng sau khi lắp và sử dụng phụ tùng nhái, kém chất lượng như lọc dầu giả, kính chắn gió kém chất lượng, đã gây ra những hư hại nặng cho xe: vỡ lốc động cơ, bể kính chắn gió…, và phải tốn hàng trăm triệu đồng để thay thế.

Theo TMV, phụ tùng giả thường được bày bán trôi nổi ở chợ hoặc một số cơ sở kinh doanh không chính hãng, đa phần là do giá rẻ hơn so với giá thị trường, song chất lượng sản phẩm không được đảm bảo. Từ đó có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới khả năng vận hành và độ bền của xe, nhiều trường hợp có thể gây nguy hiểm tới tính mạng.

Do đó, Toyota cũng như nhiều hãng sản xuất xe máy lớn khác khuyến nghị khách hàng không nên sử dụng phụ tùng giả trôi nổi trên thị trường, người tiêu dùng nên tìm đến các kênh đại lý chính hãng và trạm dịch vụ ủy quyền chính hãng trên toàn quốc.

Bên cạnh chất lượng đáng tin cậy, đảm bảo về mặt kỹ thuật, độ an toàn cũng như hiệu quả kinh tế, chỉ phụ tùng chính hiệu mới tương thích tuyệt đối với xe, hỗ trợ vận hành một cách tốt nhất. Ngoài ra, chỉ khi sử dụng phụ tùng chính hiệu, khách hàng mới được hưởng thời gian bảo hành tối đa theo chính sách của các hãng.

Thu Hà

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang