Hậu Giang: Phạt 12 cơ sở vi phạm trong kinh doanh vàng

authorDương Phương Ngọc 07:19 06/11/2016

(VietQ.vn) - 12 cơ sở kinh doanh vàng tại Hậu Giang đã vi phạm về đo lường, chất lượng và nhãn hàng hóa, bị phạt tổng số tiền là hơn 100 triệu đồng.

Sự kiện: CHÀO MỪNG 60 NĂM THÀNH LẬP NGÀNH TIÊU CHUẨN ĐO LƯỜNG CHẤT LƯỢNG

Vừa qua, Sở Khoa học và Công nghệ Hậu Giang đã thành lập đoàn thanh tra chuyên đề về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng và nhãn hàng hóa trong sản xuất, kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ lưu thông trên địa bàn tỉnh Hậu Giang do Thanh tra Sở phối hợp các Sở Ban ngành trong tỉnh thực hiện.

Cuộc thanh tra được triển khai từ ngày 26/7/2016 đến ngày 26/8/2016 tại 39 doanh nghiệp sản xuất (gia công) và kinh doanh vàng trên địa bàn tỉnh Hậu Giang.

Kỹ thuật trồng và chăm sóc tỏi cho năng suất vượt trội(VietQ.vn) - Kỹ thuật trồng và chăm sóc tỏi rất đơn giản được nhiều nông dân áp dụng rộng rãi, cho năng suất cao vượt trội.

Trong số 39 doanh nghiệp này có 01 doanh nghiệp chuyên sản xuất, gia công vàng trang sức, mỹ nghệ (TSMN) cung cấp cho các doanh nghiệp khác trong tỉnh. Các doanh nghiệp kinh doanh vàng còn lại không chỉ bán sản phẩm do cơ sở tự gia công mà còn bán nhiều sản phẩm vàng TSMN do các đầu mối khác trong và ngoài tỉnh cung cấp 

Kết quả thanh tra cho thấy: Các cơ sở sản xuất, kinh doanh vàng TSMN đã chấp hành tương đối đầy đủ các quy định của pháp luật về đo lường, chất lượng như: ghi nhãn hàng hóa vàng trang sức, mỹ nghệ; công bố tiêu chuẩn, chất lượng vàng; sử dụng phương tiện đo phù hợp với quy định.

Về đo lường: Các cơ sở được thanh tra đều trang bị cân kỹ thuật hoặc cân phân tích trong mua, bán vàng phù hợp với quy định. Tuy nhiên, vẫn còn doanh nghiệp sử dụng cân trong mua bán vàng chưa phù hợp theo quy định.

 Hậu Giang: 12 cơ sở vi phạm trong kinh doanh vàng. Ảnh minh họa.

Cụ thể: Tổng số cân được kiểm tra là: 44 cân vàng, trong đó, 4 cân hết hiệu lực kiểm định, 4 cân không phù hợp quy định (tức chỉ phù hợp để cân các sản phẩm có khối lượng >200g nhưng không phù hợp để cân các sản phẩm có khối lượng đến 200g đang bày bán tại cửa hàng), 1 cơ sở không tự kiểm tra cân định kỳ.

Về công bố tiêu chuẩn áp dụng: 5 cơ sở có gia công vàng TSMN nhưng chưa công bố tiêu chuẩn áp dụng của cơ sở.

Về ghi nhãn hàng hóa vàng TSMN: 04 cơ sở vi phạm ghi không đầy đủ các nội dung bắt buộc phải thể hiện trên nhãn hàng hóa như: tên hàng hóa, mã ký hiệu sản phẩm, tên và địa chỉ của tổ chức/cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hóa, ghi khối lượng vàng TSMN theo đơn vị chỉ, phân, li hoặc ghi khối lượng không đúng khi đổi từ chỉ, phân, li ra gram.

Trong tổng số 127 lượt sản phẩm vàng TSMN đã kiểm tra về ghi nhãn hàng hóa có 7 lượt sản phẩm ghi nhãn hàng hóa nhưng chưa đầy đủ theo quy định.

Về chất lượng vàng TSMN: Đoàn thanh tra lấy 08 mẫu vàng TSMN, trong đó: 01 mẫu có hàm lượng vàng 99,9%; vàng 15K (hàm lượng vàng không nhỏ hơn 62,5%): 05 mẫu; vàng 14K (60,0%): 01 mẫu; vàng 14K (hàm lượng vàng không nhỏ hơn 58,5%): 01 mẫu.

Kết quả kiểm nghiệm mẫu cho thấy: Có 3 mẫu vàng 15K không đạt chỉ tiêu về hàm lượng vàng theo công bố chất lượng của cơ sở (hàm lượng vàng không nhỏ hơn 62,5%).

Ngoài ra, kết quả thanh tra còn cho thấy: Có 17 lượt vi phạm/14 cơ sở vi phạm hành chính, trong đó, 04 cơ sở vi phạm về phương tiện đo nhóm II (cân vàng) hết hạn kiểm định; 01 cơ sở vi phạm sử dụng cân không phù hợp theo quy định, không tự kiểm tra cân và ghi sổ theo dõi tự kiểm tra cân định kỳ theo quy định; 04 cơ sở vi phạm về ghi nhãn hàng hóa; 03 cơ sở vi phạm về chất lượng; 05 cơ sở vi phạm về chưa thực hiện công bố tiêu chuẩn áp dụng.

Đoàn thanh tra đã thống nhất nhắc nhở và cho làm cam kết đối với các cơ sở có các vi phạm như: chưa xây dựng tiêu chuẩn cơ sở và thực hiện công bố tiêu chuẩn; sử dụng cân không phù hợp theo quy định.

Đồng thời, Đoàn thanh tra đã xử phạt vi phạm hành chính 12 cơ sở vi phạm về đo lường, chất lượng và nhãn hàng hóa với tổng số tiền phạt là:107.015.000 đồng.

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang