Mổ xẻ vũ khí Mỹ đang âm thầm phát triển có thể thu hồi lại sau khi đã phóng

author 16:05 04/06/2018

(VietQ.vn) - Máy bay robot cỡ nhỏ khi cần có thể là tên lửa chính là loại vũ khí mà Mỹ đang tiến hành phát triển có thể được thu hồi sau khi đã phóng đi.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Không quân Mỹ hiện đang tìm kiếm những ý tưởng nghiên cứu sáng tạo ra những loại vũ khí có thể đạt được những khả năng tuyệt vời nhất. 

Một bằng chứng rõ ràng rằng, trước đó vào khoảng tháng 3/2018 phòng nghiên cứu không quân Mỹ đã công bố đoạn video tiết lộ những vũ khí tối tân trong tương lai của lực lượng này, trong đó có thể kể đến chiến đấu cơ thế hệ 6, nhiều loại tên lửa và máy bay không người lái. Đoạn video được phòng nghiên cứu không quân Mỹ công bố có tên “Tiếng gọi hành động” được đăng tải lên Youtube, trong đó đề cập đến những dự án tối tân đang trong quá trình phát triển.

Theo không quân Mỹ, những vũ khí mà họ có được đến từ kết quả của quá trình phát triển qua nhiều giai đoạn. Ví dụ như chương trình máy bay X, từng được phát triển vào những năm 1940 đã tạo nền móng cho việc chế tạo ra những chiếc máy bay có khả năng đạt vận tốc siêu thanh hay sau này là sự ra đời của tiêm kích F-22.

Máy bay robot cỡ nhỏ khi cần có thể biến thành tên lửa Mỹ đang phát triển có thể thu hồi lại sau khi đã phóng đi. Ảnh: Đất Việt

 Máy bay robot cỡ nhỏ khi cần có thể biến thành tên lửa Mỹ đang phát triển có thể thu hồi lại sau khi đã phóng đi. Ảnh: Đất Việt

Những loại vũ khí được không quân Mỹ nhắc đến trong video có thể kể đến như Loyal Wingman, vốn là các chiến đấu cơ không người lái có khả năng hoạt động tự động và bay kèm tiêm kích F-35 để thu thập thông tin tình báo. Việc thử nghiệm loại khí tài này được cho là sẽ bắt đầu vào năm 2022.

Hiện vẫn chưa rõ khả năng của chiếc máy bay thế hệ 6 mà Mỹ muốn hướng đến nhưng nhiều người tin rằng, nó chắc chắn sẽ có tầm hoạt động xa, trọng tải lớn và bao gồm kiểu điều khiển có hoặc không người lái.

Và gần đây nhất, Lầu Năm Góc cũng vừa tiết lộ rằng họ đang kết hợp những ý tưởng tốt nhất trong thiết kế hàng không để xây dựng một phi đội các máy bay robot cỡ nhỏ. Đó sẽ không phải là những máy bay không người lái thông thường. Thay vào đó, ý tưởng là để phóng ra nhiều loạt máy bay cỡ nhỏ này từ cửa sau của một chiếc máy bay lớn.

Hay nói chính xác hơn, quân đội Mỹ muốn biến loại máy bay vận tải cỡ lớn C-130 trở thành một tàu sân bay tạm thời trên không, thực hiện thả và thu hồi các máy bay không người lái cỡ nhỏ trong chương trình được Lầu Năm Góc gọi là Gremlins.

Nhiều thủ lĩnh phiến quân bị hạ gục, Mỹ 'hả dạ' vì lựa chọn đúng vũ khí tấn công(VietQ.vn) - Pháo phản lực M142 HIMARS là vũ khí do Mỹ chế tạo vừa có màn phóng loạt hủy diệt vào phiến quân hồi giáo cực đoan Taliban.

Các nhà nghiên cứu ở DARPA - Cơ quan Nghiên cứu các Dự án Quốc phòng Tiên tiến, sẽ đưa ra một lời kêu gọi vào cuối năm nay để biến ý tưởng này thành hiện thực. Mục tiêu cho việc sản xuất các máy bay không người lái (UAV) nhỏ này có thể rất hữu ích cho một số các ứng dụng, đặc biệt là trong quân sự. Chúng có thể thực hiện các nhiệm vụ trinh sát các lực lượng mặt đất, có thể mang bom và cung ứng chiến trường. Nếu cần thiết, chúng cũng có thể trở thành một tên lửa tự hành, mặc dù phần lớn chúng không được sử dụng như vậy bởi khả năng tái sử dụng rất linh hoạt.

Trong thực tế, Gremlins sẽ một loại UAV vừa giống tên lửa - loại vũ khí chỉ sử dụng một lần, vừa giống máy bay không người lái mà trên đó được tích hợp công nghệ phóng và thu hồi.

Mục đích cuối cùng của chương trình Gremlins là tạo ra một khả năng mới để cho phép các máy bay chiến đấu, máy bay ném bom, hoặc máy bay vận tải thả ra các Gremlins ở một khoảng cách an toàn so với đối phương để thực hiện các nhiệm vụ của chúng.

Sau khi thực hiện xong nhiệm vụ, các Gremlins sẽ được thu hồi bằng một chiếc C-130 và trở về căn cứ để chuẩn bị cho một chu trình thực hiện nhiệm vụ quay vòng trong 24 giờ. Trong trường hợp lý tưởng, mỗi Gremlins sẽ có vòng đời 20 lần triển khai và sẽ hoạt động như một phương tiện trung gian giữa máy bay có người lái và tên lửa.

DARPA hy vọng rằng chương trình Gremlins sẽ là nền tảng công nghệ cho phép các máy bay chiến đấu tương lai có thể triển khai các nền tảng không người lái rẻ tiền mà có thể được thả và sau thu hồi lại từ máy bay khác.

Gremlins không nhằm mục đích thay thế vai trò các máy bay chiến đấu đa năng hiện tại, nhưng nó cung cấp một giải pháp công nghệ đơn giản hơn, chi phí thấp hơn và đặc biệt hơn là có thể được triển khai và thu hồi nhiều lần. Đặc biệt, chúng có thể đối phó với cả chiến đấu cơ tàng hình của đối phương.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang