Hệ sinh thái khởi nghiệp được hình thành và kết nối rộng khắp

author 09:45 20/11/2017

(VietQ.vn) - Sau khi Đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025” được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Một hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đã được hình thành và kết nối rộng khắp.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Theo đó, Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo không chỉ của riêng một Bộ, ngành mà đã mở rộng ra nhiều Bộ, ngành, địa phương, tổ chức chính trị - xã hội và hiệp hội. Nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước đã có hoạt động khởi nghiệp phát triển mạnh như Hà Nội, Hải Phòng, TP.HCM...

Đặc biệt, các chương trình hỗ trợ đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp đã được triển khai ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước cũng như các bộ, ban, ngành như: cuộc thi Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp, phong trào thanh niên khởi nghiệp; hay hoạt động tư vấn, hỗ trợ, kết nối các nguồn vốn cho các dự án khởi nghiệp. Sau 1 năm, đã có hơn 250 dự án khởi nghiệp được kết nối đầu tư tài chính, 43 dự án được ươm tạo và tăng tốc khởi nghiệp. Một hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đã được hình thành và kết nối rộng khắp.

 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thắp ngọn đuốc kết nối hành trình hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia tại sự kiện Techfest 2017

TP. HCM là một trong những địa phương đi đầu về hưởng ứng triển khai Quyết định 844 của Chính phủ. Để hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa đổi mới sáng tạo, nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập quốc tế, thành phố đã triển khai Chương trình hỗ trợ Đổi mới sáng tạo và Khởi nghiệp. Sau 1 năm, Chương trình đã giúp kiến tạo và định hướng Hệ sinh thái Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của thành phố. Chương trình cũng đã giúp hình thành mạng lưới hơn 60 cố vấn được đào tạo và định hướng bài bản, hỗ trợ các vườn ươm và trung tâm tăng tốc khởi nghiệp; kết nối các dự án và doanh nghiệp khởi nghiệp với các nhà đầu tư thiên thần và quỹ đầu tư tài chính.

Bên cạnh đó, Hải Phòng là địa phương sớm triển khai Đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025” (Đề án) của Thủ tướng Chính phủ, Hải Phòng đặt mục tiêu quyết tâm trở thành một trong những địa phương có hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo nổi bật của cả nước. ới mục tiêu đó, ngay sau khi Đề án được Chính phủ phê duyệt, Hải Phòng đã ban hành kế hoạch phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của thành phố đến năm 2020. Theo đó, phấn đấu đến năm 2020, hỗ trợ 100 dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, trong đó ít nhất 20% dự án gọi vốn thành công từ các nhà đầu tư; phát triển 50 doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, trong đó ít nhất 20 doanh nghiệp được chứng nhận là doanh nghiệp khoa học và công nghệ, thành lập 2-3 trung tâm, cơ sở hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo theo hình thức xã hội hóa hoặc đối tác công tư.

Ngay trong năm đầu tiên triển khai kế hoạch, từ tháng 6/2017, Sở KH&CN thành phố đã triển khai thí điểm hỗ trợ 2 dự án khởi nghiệp: Dự án Phát triển sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao của anh Lê Quang Đại - Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Nông nghiệp D&D AGRO và Dự án Nghiên cứu, thiết kế, chế tạo các dòng xe điện đa năng của anh Trần Văn Thảo (quận Dương Kinh, Hải Phòng). Các ý tưởng khởi nghiệp cơ bản hội tụ đầy đủ điều kiện đặt ra

Theo ông Trần Văn Tùng - Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, những nội dung về phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đã và đang được thực hiện như việc xây dựng hệ thống các văn bản chính sách đã được phối hợp với bộ kế hoạch và đầu tư để hoàn thiện những luật hỗ trợ về việc doanh nghiệp khởi nghiệp. Hoạt động xây dựng cổng thông tin kết nối giữa các nhà đầu tư, các cơ sở ươm tạo khởi nghiệp và những người làm khởi nghiệp đã và đang được hình thành.

Phong trào khởi nghiệp đã được lan tỏa ở nhiều nơi, để kết nối các Start up mạnh mẽ hơn nữa, ông Vương Quốc Thắng - Giám đốc Trung tâm Chuyển giao tri thức và hỗ trợ khởi nghiệp (Đại học Quốc gia Hà Nội) nhấn mạnh, trung tâm đã tổ chức nhiều hoạt động thúc đẩy đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp như: Tọa đàm “Từ khởi nghiệp đến khởi nghiệp thông minh”; các buổi thuyết trình dự án khởi nghiệp. Đặc biệt, khai trương chuỗi hoạt động “Cafe Business Startup” nhằm tạo không gian kết nối các quỹ đầu tư với nhóm khởi nghiệp gọi vốn; tạo “sân chơi” chia sẻ kiến thức, truyền cảm hứng về khởi nghiệp cho sinh viên.

Trong thời gian qua, nhà nước và Chính phủ đã có nhiều chính sách thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ở nhiều bộ, ngành và địa phương. Tuy nhiên, trong hoàn cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn, để hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo phát triển bền vững cần chú trọng chất lượng, đẩy mạnh việc liên kết để phát triển bền vững chứ không nên phát triển theo phong trào.

Lê Huy

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang