Hệ thống tên lửa của Iran có thể san phẳng Israel bất cứ khi nào

author 18:45 23/09/2016

(VietQ.vn) - Hệ thống tên lửa của Iran tuy chưa phải là đẳng cấp so với Mỹ, Nga…nhưng việc đã làm chủ công nghệ tự sản xuất tên lửa đã khiến đối thủ run sợ.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Hàng loạt tên lửa thể hiện sức mạnh quân sự Iran

Infonet dẫn nguồn tin từ Sputnik, trang thiết bị của Không quân Iran chủ yếu là các máy bay chiến đấu lỗi thời, nhưng Tehran vẫn có khả năng tấn công mạnh mẽ với các tên lửa đạn đạo. Lực lượng tên lửa Iran sở hữu nhiều vũ khí có tầm bắn bao phủ hầu hết khu vực Trung Đông.

Nổi bật nhất là gia đình tên lửa đạn đạo Shahab với tầm bắn từ 300 đến 4.000 km tùy phiên bản. Tên lửa đạn đạo nhiên liệu lỏng Emad có tầm bắn khoảng 1.600 km. Đặc biệt, tên lửa đạn đạo di động Sejjil là vũ khí có năng lực nhất của Iran.

Nó thuộc loại tên lửa nhiên liệu rắn 2 giai đoạn lắp trên khung gầm xe tải chuyên dụng nên có khả năng cơ động cao. Tên lửa này có tầm bắn tối đa khoảng 4.000 km.

Tên lửa đạn đạo Zolfaghar của Iran

Tên lửa đạn đạo Zolfaghar của Iran. Ảnh: Infonet

Đặc biệt mới đây, nhân dịp 36 năm ngày chiến tranh Iran – Iraq bùng nổ, Iran đã tổ chức một cuộc diễu binh lớn tại thủ đô Tehran. Rất nhiều vũ khí đã được trình bày, trong đó có 16 loại tên lửa đạn đạo khác nhau của Iran.

Đáng chú ý nhất trong số này là tên lửa Zolfaghar, có thể được trang bị nhiều đầu đạn nhỏ cùng một lúc. Theo một thông điệp được ghi ở bên cạnh xe chở tên lửa, Zolfaghar được thiết kế để đối phó với Israel. 

Theo một nguồn tin cũng cho rằng, nếu lãnh đạo của Israel có những hành động không đúng đắt, cộng hòa Iran sẽ biến Tel Aviv và Haifa thành tro bụi.

Theo tướng Amir-Ali Hadjizadeh, chỉ huy của lực lượng không quân Iran, tên lửa Zolfaghar có tầm bắn vào khoảng 750km. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia tỏ ra nghi ngại về lời đe dọa trên của Iran, bởi khoảng cách từ biên giới Iran đến thủ đô Tel Aviv là vào khoảng 1.230km.

Hành trình làm chủ công nghệ chế tạo tên lửa của Iran

Trí Thức Trẻ đưa tin, hiện nay tuy Tehran chưa đạt đến trình độ phát triển được tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) mà mới chỉ sở hữu các tên lửa đạn đạo tầm trung (IRBM). Tuy nhiên, công nghệ chế tạo tên lửa của Iran trong những năm gần đây đã tiến bộ rất nhanh.

Ngay từ giữa những năm 1980 đến cuối những năm 1990, Iran đã tiến hành 23 chương trình phát triển tên lửa. Năm 2001, quốc gia này có 9 chương trình sản xuất và phát triển tên lửa đạn đạo.

Vũ khí siêu thanh của Nga vượt mặt Mỹ (VietQ.vn) - Nga đã có nhiều bước tiến vượt bậc và đang sở hữu công nghệ vũ khí siêu thanh vượt trước Mỹ khoảng 10 năm.

Trước đó, vào những năm 1970, Iran đã được các công ty của Mỹ giúp đỡ sản xuất tên lửa đất đối không và tên lửa đất đối đất. Năm 1984, Iran đã đàm phán và mua tên lửa đạn đạo của Libya và được chuyển giao chuyến hàng đầu tiên gồm 20 tên lửa vào năm 1985.

Dựa trên thiết kế của loại tên lửa này, Iran bắt tay vào chế tạo 14 tên lửa đạn đạo trong các năm 1985, 1987, và 1988. Iran tuyên bố rằng họ đã sản xuất thành công tên lửa Shahab-1.

Ngay sau đó vài năm, khoảng 60 bộ tên lửa hoàn chỉnh đã được chuyển giao cho Iran hồi cuối năm 1992. Từ đây, Iran bắt đầu tự lực sản xuất loại tên lửa này với số lượng khoảng 170 quả. Tên lửa này đã được cải tiến với tầm hoạt động lên 500km, trọng lượng đầu đạn 500kg, sai số 1.000m.

 Bên trong kho tên lửa hạng nặng của Iran

 Bên trong kho tên lửa hạng nặng của Iran. Ảnh: Trí Thức Trẻ

Ngoài ra, Iran cũng đã tự nghiên cứu phát triển tên lửa QADR1 có tầm hoạt động 1.800 km. Tên lửa này đã được trưng bày lần đầu tiên vào ngày quân đội quốc gia năm 2008.

Iran đã thành công trong việc chế tạo tên lửa hành trình nhằm mục đích chống tàu hải quân cũng như các mục tiêu trên mặt đất. Loại tên lửa này mô phỏng tên lửa CSSC-2 Silkworm.

Đến năm 2013, Tehran đã làm chủ công nghệ tên lửa hành trình tấn công mặt đất tầm xa khi tuyên bố đã phát triển thành công tên lửa Sejil và Ghadr có tầm bắn 2.000km, khiến Israel và các căn cứ Mỹ ở Vùng Vịnh đã nằm trọn trong tầm ngắm của tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình Iran.

Tuy hiện nay, các tên lửa đạn đạo Iran với chỉ vươn tới tầm trung (giới hạn ở tầm phóng 4000km) nhưng trong tương lai không xa, Iran có đầy đủ khả năng phát triển thành công ICBM.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Hossein Dehghan, Iran cũng đang muốn phát triển các tên lửa hàng trình siêu âm phóng từ biển.

Nói về sức mạnh quốc phòng của Iran, trước đó, một Chỉ huy Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC) khẳng định, nếu phương Tây thực sự nghĩ có thể tùy ý tấn công Iran thì họ đã lầm, thay vào đó, các cường quốc thế giới "quỳ gối" trước sức mạnh của Iran.
Cũng theo tạp chí quốc phòng Business Insider (Mỹ), sở dĩ Iran tự tin về sức mạnh của mình là dựa vào kho tên lửa tầm xa khổng lồ của mình.

An Dương (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang