Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai: Trực tiếp thu mua, giết mổ heo và bán với giá không lợi nhuận

authorĐỗ Thu Thoan 15:35 29/04/2017

(VietQ.vn) - Trước việc tiểu thương chợ lẻ không chịu giảm giá cho người tiêu dùng, Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai đã có sáng kiến thu mua heo của hội viên sau đó thuê giết mổ và mở sạp bán trực tiếp với giá không lợi nhuận.

Theo báo Người lao động dẫn lời ông Nguyễn Trí Công, Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, cho biết trong bối cảnh hiện nay, thương lái mổ heo ra chợ sỉ nhiều ngày bị lỗ khủng khiếp. Nhiều hôm mua heo hơi 20.000 đồng/kg nhưng bán heo mảnh chỉ có 15.000 đồng (trọng lượng heo mảnh khoảng 75% heo hơi) trong khi chợ lẻ, siêu thị bán cho người tiêu dùng giảm giá quá ít.

Theo vị đại diện, tại TP HCM, kênh bán hàng hiện đại phát triển rộng khắp nhưng nhìn chung thịt heo vẫn được tiêu thụ chủ yếu ở chợ truyền thống và chợ tự phát. Những nơi này không có điều kiện bảo quản, thịt nhanh xuống phẩm cấp, người tiêu dùng thường chê. Do đó, tiểu thương chỉ lấy lượng đủ bán và neo giá cao để bảo đảm lãi cho mình, báo Người lao động thông tin.

Trước việc tiểu thương chợ lẻ không chịu giảm giá cho người tiêu dùng, Hiệp hội Chăn nuôi tỉnh đã có sáng kiến thu mua heo của hội viên với giá 30.000 đồng/kg heo hơi, thuê giết mổ và mở sạp bán trực tiếp tại các khu công nghiệp với giá không lợi nhuận. Dự kiến, vài ngày tới, các sạp này có thể đi vào kinh doanh. Việc tự đứng ra bán lẻ không chỉ giúp tiêu thụ heo cho nông dân mà còn tìm hiểu thực tế việc bán lẻ thịt heo có đúng là “ăn quá dày” để tìm biện pháp can thiệp.

hiep-hoi-chan-nuoi-dong-nai-truc-tiep-thu-mua-giet-mo-heo-va-ban-voi-gia-khong-loi-nhuan

Giá thịt heo hiện đã giảm sâu tới mức kỷ lục. Ảnh minh họa

Để giải cứu đàn heo tồn, trước đó, Vnexpress cho biết, chiều 28/4 tại hội nghị bàn các giải pháp ổn định phát triển thị trường chăn nuôi heo, Bộ trưởng Nông nghiệp Nguyễn Xuân Cường chỉ ra khó khăn của ngành khi liên tiếp 4-5 tháng qua giá thịt heo giảm sâu, dường như tới mức kỷ lục.

Ông Cường cho rằng thời gian tới cần rà soát quy mô sản xuất và khả năng tiêu thụ của thị trường, tổ chức lại sản xuất, tăng cường sản xuất chuỗi. Đồng thời, ông Cường cũng đề nghị đẩy mạnh phong trào "người Việt dùng hàng Việt", trong đó ưu tiên thịt heo.

‘Giải cứu' thịt heo: Người Việt ưu tiên dùng thịt heo Việt(VietQ.vn) - Để ‘giải cứu’ thịt heo và cùng giúp đỡ những người chăn nuôi, Bộ Nông nghiệp đề nghị xã hội đẩy mạnh phong trào "người Việt dùng hàng Việt", trong đó ưu tiên thịt heo.

Cũng theo Vnexpress, trong ngày 28/4, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã yêu cầu Bộ Nông nghiệp chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm thịt ở thị trường nội địa; phối hợp với Bộ Công Thương chỉ đạo doanh nghiệp có khả năng dự trữ chế biến tăng cường thu mua giết mổ thịt cấp đông trong mùa hè tới.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ thực hiện hướng dẫn ngay việc tạm dừng tái xuất thịt heo và các phủ tạng của lợn đông lạnh qua các cửa khẩu phụ, đường mòn, lối mở. Đồng thời giao Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo, hướng dẫn các ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng có giải pháp hỗ trợ người chăn nuôi, đặc biệt.

Đỗ Thu Thoan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang