Hóa ra giày chạy có đệm lại khiến chúng ta dễ gặp chấn thương hơn

author 06:57 27/06/2018

(VietQ.vn) - Nghiên cứu mới cảnh báo, đi giày chạy có đệm có thể làm tăng nguy cơ chấn thương bàn chân và gây đau chân.

Các nhà khoa học cho biết giày chạy có đệm khiến những người chạy bộ có nhiều nguy cơ mắc viêm cân gan chân (Plantar fasciitis) là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất của bệnh đau gót chân. Nó liên quan đến đau và viêm của màng cơ bàn chân (plantar fascia), còn gọi là “cân gan chân” hay “Gan bàn chân”, là một dải sợi trắng như hình nan quạt (fascia) chạy ngang phía dưới lòng bàn chân, kết nối xương gót chân (heel bone) tới các ngón chân làm cho bàn chân có hình vòm để giảm xóc cho cơ thể khi bước đi cũng như chạy nhảy.

Giáo sư Christine Pollard, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Thẩm mỹ (FORCE) tại Đại học bang Oregon, và là một nhà khoa học đa ngành đồng thời là một nhà trị liệu cho biết: “Chúng tôi rất ngạc nhiên bởi những kết quả này. Chúng ta vẫn thường cho rằng giày chạy có đệm sẽ giúp giảm lực có thể gây chấn thương. Nhưng những gì chúng tôi phát hiện lại ngược lại. Kết quả cho thấy giày chạy có đệm có thể làm tăng nguy cơ chấn thương”.

 Giày chạy có đệm khiến những người chạy bộ có nhiều nguy cơ mắc viêm cân gan chân

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí The Orthopedic Journal of Sports Medicine là nghiên cứu đầu tiên phân tích các tác động của những đôi giày có đệm.

Để thực hiện nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu đã cho những người tham gia đi giày có đệm ở mức trung bình (New Balance 880) rồi thực hiện một thử nghiệm. Sau 7 đến 10 ngày, những người tham gia lặp lại quy trình tương tự với một đôi giày  có đệm tối đa (Hoke One One Bondi 4).

Trong mỗi lần thực hiện, các nhà nghiên cứu theo dõi từng chuyển động  bằng công nghệ 3D đồng thời đo lực tác động bằng cách theo dõi các phản lực lên giày và chân của người tham gia khi một chân họ tiếp xúc vào bề mặt chạy.

Hầu hết các chấn thương khi chạy bộ là do tác động lặp đi lặp lại của bàn chân với bề mặt đang chạy. Khi chạy chân đất, tác động sẽ truyền một lực qua chân, mà theo thời gian có thể gây viêm ở bàn chân. Các nhà nghiên cứu hy vọng rằng giày chạy có đệm có thể giúp làm giảm tác dụng của việc chạy lên bàn chân. Nhưng những gì họ phát hiện lại cho thấy tác động của mỗi bước chạy tăng lên khi người tham gia mang giày  chạy có đệm.

Giáo sư Pollard cho biết: “Chúng tôi nghĩ rằng chiếc giày có độ đệm cao sẽ thực sự làm giảm những lực có thể gây chấn thương. Nhưng những gì chúng tôi phát hiện lại cho thấy những lực này đó tăng lên khi mang giày chạy có đệm. Điều này làm tăng nguy cơ chấn thương.”

Nghiên cứu trước đây cũng từng đưa giả thuyết rằng giày chạy có lót đệm đã thay đổi cách thức chạy của nhiều người. Sử dụng cảnh quay chuyển động chậm, một nghiên cứu phát hiện những người chạy chân trần có trải nghiệm rất khác với những người chạy mang giày. Vận động viên chạy chân trần nguy cơ mắc một số loại chấn thương thấp hơn những người đi giày chạy có lót đệm.

 An Nhiên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang