Bất ngờ khi có thể nhận ấn quý niên đại 700 năm khi đến Hoàng thành

authorHòa Lê 17:26 17/02/2016

(VietQ.vn) - Nhiều nhà nghiên cứu ủng hộ phương án, du khách khi đến Hoàng thành Thăng Long sẽ được tặng lá ấn từ chiếc ấn quý có niên đại 700 năm.

Báo Dân Trí đưa tin, du khách đến Hoàng thành Thăng Long sắp tới có thể được tặng lá ấn từ chiếc ấn quý "Sắc mệnh chi bảo" - do các nhà khảo cổ học tìm thấy sau 700 năm lưu lạc. Được biết, chiếc ấn này được làm bằng gỗ do các nhà khảo cổ học phát hiện năm 2002 tại khu vực Vườn Hồng, Hoàng thành Thăng Long thuộc loại quý.

PGS.TS Tống Trung Tín cho biết: “Ấn Sắc mệnh chi bảo là ấn của vua, đời vua nào cũng có. Ấn này có nghĩa vua ban mệnh, ban chức tước, công việc cho người giúp vua giúp nước. "Sắc mệnh chi bảo" bằng gỗ này tính đến thời điểm này là ấn sớm nhất và cổ nhất trong lịch sử ấn chương, ấn tín của Việt Nam”.

Hoàng thành Thăng Long tặng ấn quý khi du khách đến thăm quan?Chiếc ấn “Sắc mệnh chi bảo” bằng gỗ, cổ nhất hiện nay được trưng bày tại Hoàng thành Thăng Long

Theo giới nghiên cứu, nhiều khả năng đây chính là chiếc ấn gỗ nổi tiếng được "Đại Việt Sử ký toàn thư" nhắc tới. Cụ thể, sách "Đại Việt sử ký toàn thư" viết rằng: "Năm Đinh Tỵ (1257), khi vua thân hành thống lĩnh quân đi chống giặc, quan giữ ấn giấu ấn báu lên rường điện Đại Minh, chỉ đem ấn nội mật đi theo. Giữa đường, ấn ấy bị mất. Giấy tờ trong quân không có ấn. Vua sai thợ khắc gỗ làm ấn. Đến khi xa giá về kinh, lại có người đem dâng chiếc ấn bị mất, ấn báu giấu đi vẫn còn nguyên ở chỗ cũ".

Tạm hiểu là vào năm 1257, khi rời Thăng Long cầm quân đi đánh giặc Nguyên Mông, vì việc quân cơ quá gấp rút nên vua Trần Thái Tông đã sai người giấu ấn chính lên rường điện Đại Minh, chỉ mang theo ấn nội mật nhưng không may lại bị thất lạc dọc đường đi.

Trước tình thế "nước sôi lửa bỏng" này, vua Trần Thái Tông đành sai khắc gỗ làm ấn để sử dụng tạm thời ngoài trận tiền. Đến khi thắng trận năm 1258, về lại kinh đô thì thu được ấn mất dọc đường và ấn còn giấu được ở điện Đại Minh. Số phận chiếc ấn gỗ không thấy nói đến nữa.

Hoàng thành Thăng Long tặng ấn quý khi du khách đến thăm quan?Bộ trưởng Trần Đại Quang cùng lãnh đạo các ban ngành và nhiều người dân dâng hương tại Hoàng Thành Thăng Long sáng 16/2

Với câu hỏi “Có nên thêm một lễ khai ấn nữa tại Hoàng thành? “. PGS.TS Tống Trung Tín nói: “Theo tôi rất nên làm với chiếc ấn cổ này. Tuy nhiên làm thế nào, có nên gọi là lễ khai ấn hay không thì các nhà nghiên cứu sẽ phải bàn. Ai cũng muốn đến thắp nén nhang tưởng nhớ liệt đế liệt hậu, chư thần và đem về lá ấn để xây dựng niềm tin lạc quan, hướng thiện thì nên quá đi chứ. Tôi nghĩ rằng làm thế nào phải để việc này diễn ra một cách tự nhiên”.

Câu chuyện phát ấn đền Trần thời gian qua luôn là điểm nóng phức tạp, từ chiếc ấn tưởng nhớ công ơn tiền nhân, cầu may biến tướng ý nghĩa thành thăng quan tiến chức. Đại diện Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội cũng nói, năm nay việc khai ấn chỉ tiến hành nội bộ, tránh phát sinh phức tạp và chờ ý kiến dư luận.

Tuy vậy Trung tâm cũng nghĩ tới việc tặng lá ấn cho du khách như lộc may đầu năm. Nhiều nhà nghiên cứu ủng hộ phương án này với quan điểm “để việc này diễn ra tự nhiên với người dân, nhẹ nhàng như đi lễ chùa và được thụ lộc vậy thôi”, theo thong tin từ báo Tiền Phong.

Hòa Lê (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang