Hứa Thị Phấn – nữ đại gia ngân hàng giàu có vừa bị bắt là ai?

authorHà Thúy 20:00 27/03/2017

(VietQ.vn) - Bà Hứa Thị Phấn, người vừa bị khởi tố từng là một nữ đại gia có tiếng ngành ngân hàng, với việc nắm giữ 84,92% cổ phần TrustBank.

Ngày 24/3 Cục Cảnh sát kinh tế (C46) - Bộ Công an đã khám xét nhà riêng của bà Hứa Thị Phấn tại số 3 Công Lý, Q. Thủ Đức (TPHCM). Được biết, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công An đã tống đạt quyết định khởi tố bị can bà Hứa Thị Phấn.

Theo Vnexpress, bà Phấn (được biết đến với tên gọi Sáu Phấn) quê ở An Giang. Năm 2001, bà đã tham gia lập Công ty Cổ phần đầu tư Phát triển Phú Mỹ, chuyên về kinh doanh bất động sản và nhiều lĩnh vực khác (công ty hiện có vốn điều lệ 200 tỷ đồng). Khi còn đương chức, bà Phấn đã cùng công ty này là cổ đông góp vốn với một số đối tác, thành lập nên một pháp nhân mới để đầu tư dự án khu căn hộ Regency Park tại phường An Phú, quận 2, TP HCM.

hua-thi-phan--nu-dai-gia-ngan-hang-giau-co-vua-bi-bat-la-ai

 Bà Hứa Thị Phấn tại phiên toà xét xử đại án có liên quan đến bị cáo Phạm Công Danh. Ảnh: Dân Trí

Theo Dân Trí, với việc nắm giữ 84,92% cổ phần TrustBank, bà Phấn đã dùng sự ảnh hưởng của mình cấu kết với “hai cánh tay đắc lực” là Chủ tịch HĐQT Hoàng Văn Toàn và Tổng Giám đốc Trần Sơn Nam "rút ruột" TrustBank thông qua các phi vụ đầu tư, mua bán bất động sản…

Với sự góp sức của nguyên Chủ tịch HĐQT Hoàng Văn Toàn và Tổng Giám đốc Trần Sơn Nam, bà Phấn đã rút ruột nhà băng này thêm hàng ngàn tỷ đồng khác. Cụ thể, thông qua việc mua bán tài sản giá thấp, nâng khống bán lại cho TrustBank giá cao tại căn nhà 10 Lý Tự Trọng, phường Bến Nghé, quận 1, căn nhà 426 Nguyễn Thị Minh Khai, quận 3, căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch...

hua-thi-phan--nu-dai-gia-ngan-hang-giau-co-vua-bi-bat-la-ai

 Hiện bà Hứa Thị Phấn đang điều trị ở bệnh viện. Ảnh: PLO

Theo Pháp luật Tp.HCM (PLO), chỉ tính riêng căn nhà số 05 Phạm Ngọc Thạch được bà Phấn mua rồi bán cho chính Ngân hàng Đại Tín hưởng chênh lệch hơn 1.000 tỉ đồng. Cụ thể tháng 7-2011, chính NH Đại Tín định giá căn nhà này chỉ hơn 290 tỉ đồng nhưng đến đầu năm 2012 bà Phấn đã bán lại cho NH Đại Tín lên 1.260 tỉ đồng.

Bên cạnh đó, bà Hứa Thị Phấn cũng đã chỉ đạo đầu tư 330 tỷ đồng vào 2 dự án The Star City và Go – Go City (huyện Nhà Bè, TPHCM) do Công ty TNHH Địa ốc Lam Giang (công ty con do bà Phấn lập ra) làm chủ đầu tư.

Theo Dân Trí, 2 dự án này hiện vẫn chỉ là bãi đất trống. TrustBank tạm ứng tiền công đoàn 135 tỷ đồng lại để góp vốn với chính Công ty Lam Giang của bà Phấn. Nhà băng này còn tạm ứng cho Công ty chứng khoán Đại Việt (có vốn góp của nhóm bà Phấn) 200 tỷ đồng, 700 tỷ đồng là số tiền bà Phấn, Hoàng Văn Toàn mang đi gửi tại các tổ chức khác cũng chưa thu hồi được.

Cũng theo PLO, các khoản nợ liên quan đến bà Phấn tại NH Đại Tín là khoảng 4.500 tỉ đồng, trong đó có 3.500 tỉ đồng gồm 29 hồ sơ vay mà khách hàng cá nhân vay giùm bà Phấn và 1.000 tỉ đồng là khoản NH đầu tư vào các công ty liên quan đến bà Phấn.

Như vậy, qua các sai phạm toàn diện trên mọi lĩnh vực hoạt động (tín dụng, đầu tư, mua sắm tài sản…), bà Phấn cùng các cá nhân khác đã có dấu hiệu rút ra hơn 12.000 tỉ đồng của NH Đại Tín để sử dụng riêng.

Dân Trí cho hay, dư luận thắc mắc vì sao trong suốt quá trình khởi tố bị can, khám xét nhà riêng và nơi làm việc nhưng không thấy nhân vật chính là bà Hứa Thị Phấn xuất hiện.

Tờ báo này dẫn nguồn tin từ cơ quan điều tra cho biết, tuy bị khởi tố bị can nhưng bà Phấn được tại ngoại vì bà đang điều trị tại bệnh viện.

Qua xác minh, bà Hứa Thị Phấn đang điều trị tại bệnh viện Đa khoa Tân Hưng (đường Trần Xuân Soạn, P. Tân Hưng, quận 7, TPHCM). Đây được coi là một bệnh viện "5 sao" với trang thiết bị hiện đại và dịch vụ theo tiêu chuẩn quốc tế.

Được biết, bà Hứa Thị Phấn nhập viện từ ngày 6/3 do chứng hạ huyết áp, đường huyết cao. Hiện huyết áp bà Phấn có hạ một chút nhưng đường hơi cao và... chưa biết khi nào mới xuất viện.

Ở thời điểm công an khám xét nhà riêng bà Phấn, báo PLO thông tin, theo lời một người đàn ông sống đối diện toà nhà này, mặc dù nhà ở gần nhau nhưng rất ít khi gặp bà Phấn. Nếu tính ra thì mỗi năm chỉ gặp bà Phấn 1-2 lần.

Cũng theo người đàn ông này, mỗi năm bà Phấn phát tặng gạo cho người nghèo 3 lần vào rằm tháng giêng, rằm tháng bảy và tết. Những dịp như thế rất nhiều người nghèo đến xếp hàng nhận quà. Nhưng ngay cả những dịp như thế bà Phấn cũng ít khi xuất hiện.

Hà Thúy (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang