Hút thuốc lá có thể gây tổn thương não, mù màu

author 06:31 21/02/2019

(VietQ.vn) - Những người duy trì thói quen hút thuốc lá đứng trước nguy cơ cao bị giảm thị lực, mù màu hay nặng hơn là tổn thương não, ung thư.

Theo tờ The Sun (Anh), nhóm các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Rutgers (Mỹ) vừa phát hiện ra rằng việc duy trì thói quen hút thuốc lá có thể làm giảm khả năng thị lực của con người. Cụ thể, người hút thuốc lá có thể bị giảm khả năng nhận biết và phân biệt màu sắc, độ tương phản, bóng… của các sự vật và hình ảnh nhìn thấy.

Để chứng minh cho nhận định thuốc lá gây hại cho thị lực, các nhà khoa học đã tiến hành thí nghiệm trên 134 người khỏe mạnh trong độ tuổi 25-45, trong đó có 71 người hút ít hơn 15 điếu thuốc mỗi ngày và 63 người hút hơn 20 điếu.

Kết quả cho thấy, nhiều người nghiện thuốc lá gặp rắc rối khi phân biệt màu đỏ, vàng và xanh lục do mắc phải hiện tượng "thiếu thị lực màu đỏ - xanh lục". Trong khi đó, một số trường hợp khác lại khó khăn với các màu xanh dương, xanh lục và vàng do "thiếu thị lực màu xanh – vàng". Mặt khác, những người hút thuốc sẽ gặp phải tình trạng hình ảnh thấy được không đủ sắc nét, tươi sáng như bình thường bởi khả năng nhận biết độ tương phản cũng bị nhiễu loạn.

Nói về vấn đề trên, Tiến sĩ Steven Silverstein, thuộc Đại học Rutger cho biết trong khói thuốc lá có nhiều hóa chất độc hại, trong đó một số chất liên quan đến việc giảm độ dày các lớp trong của não và tổn thương não. Từ đó giảm mức độ hoạt động trong khu vực não mang chức năng xử lý tầm nhìn, hình ảnh.

Hút thuốc lá quá nhiều dẫn đến giảm khả năng nhận biết, phân biệt màu sắc. Ảnh: The Sun 

Cũng theo vị tiến sĩ này, tình trạng thiếu thị lực màu hay còn gọi là mù màu thường hiếm gặp và do di truyền nhưng cũng có thể phát triển khi bệnh nhân đã lớn lên do bệnh hoặc tổn thương, xảy ra khi các tế bào cảm nhận màu trong mắt bị thiếu hoặc không còn hoạt động đúng chức năng vốn có.

Trước đó, một số nghiên cứu đã chứng minh nghiện hút thuốc lá có thể dẫn đến thoái hóa hoàng điểm sớm, gây giảm dần thị lực theo thời gian. Mặt khác, theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), thuốc lá là nguyên nhân chính gây ra các ca tử vong trên toàn thế giới và nó cũng là nguyên nhân hàng đầu có thể ngăn ngừa cái chết. Mỗi năm, thuốc lá cướp đi sinh mạng của gần 6 triệu người, trong đó có hơn 5 triệu người đang và đã từng hút thuốc, và hơn 600 nghìn người không hút thuốc nhưng bị tiếp xúc thụ động với khói thuốc của người khác.

Trong thế kỷ XX, thuốc lá đã làm tử vong 100 triệu người, WHO cảnh báo, nếu không thực hiện ngay những biện pháp kiểm soát thuốc lá hiệu quả, thì số người chết hàng năm do thuốc lá có thể tăng lên hơn 8 triệu vào năm 2030, và thế kỷ XXI số người chết vì thuốc lá có thể lên tới 1 tỷ người.

Mức tiêu thụ các sản phẩm thuốc lá trên toàn cầu đang ngày càng tăng, mặc dù tiêu thụ ở một số nước có thu nhập cao và trung bình giảm. Và nguy cơ số người chết vì thuốc lá vẫn đang được báo động. Chưa kể đến chi phí về y tế cho những bệnh do thuốc lá gây ra, thống kê tại các nước phát triển, chiếm 6-15% tổng chi phí y tế.

Thanh Thảo (Theo The Sun)

Thời điểm hút thuốc lá độc hại nhất trong ngày ít ai ngờ tới(VietQ.vn) - Các chuyên gia y tế khuyên không dùng thuốc lá vì độc hại. Theo nghiên cứu, việc hút thuốc lá lúc nào cũng độc hại nhưng nghiên cứu mới đây cho biết rằng hút thuốc vào buổi sáng sẽ độc hại nhất.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang