Kem chống nắng 'home made' có thể gây ung thư da

authorNinh Lan 06:47 21/05/2019

(VietQ.vn) - Kem chống nắng là một sản phẩm được sử dụng phổ biến trong mùa hè. Tuy nhiên một cảnh báo đưa ra về loại kem chống nắng "home made" có thể gây ung thư da.

Nhu cầu làm đẹp an toàn đang là một xu hướng nổi trội. Mọi người tìm kiếm những sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên hay hữu cơ để đảm bảo tính an toàn nhất cho cơ thể. Từ nhu cầu này, các sản phẩm như kem dưỡng da, son, phấn... "home made"  - tự làm ra đời và trong đó có cả kem chống nắng. Nhiều loại kem chống nắng "home made" còn được những người nổi tiếng quảng cáo.

Kem chống nắng 'home made' có thể gây ung thư da

Kem chống nắng "home made" có thể làm tăng nguy cơ cháy nắng và ung thư da. Ảnh: The Sun 

Theo một nghiên cứu mới nhất, nhiều sản phẩm kem chống nắng được quảng cáo là tự làm, làm từ hữu cơ hay tự nhiên,...nhưng lại làm tăng nguy cơ cháy nắng và ung thư da.

Matthew Gass, thuộc Hiệp hội bác sĩ da liễu Anh, cho biết: "Chúng tôi rất mong mọi người tránh tự làm kem chống nắng, vì nó không an toàn với nhiều lý do".

Các nhà nghiên cứu Mỹ kêu gọi các bậc cha mẹ nên sử dụng cho con những sản phẩm kem chống nắng của những thương hiệu uy tín. Kem chống nắng thương mại hay của những thương hiệu được quy định cẩn thận về thành phần.

Kem chống nắng cần phải có chất bảo quản để ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn có hại và việc kiểm tra là cần thiết để đảm bảo mức độ chống tia UV đáng tin cậy. Nên sử dụng kem chống nắng phổ rộng với SPF tối thiểu 30 và xếp hạng UVA bốn hoặc năm sao.

Nước ép trái cây có đường làm tăng nguy cơ tử vong sớm(VietQ.vn) - Một nghiên cứu cho thấy, nước ép trái cây có đường cũng có hại cho sức khỏe và có khả năng dẫn đến tử vong sớm.

Để chọn kem chống nắng, một trong những kỹ năng cần thiết đó là nên biết qua một số thành phần quan trọng trong mỹ phẩm. Nếu sở hữu làn da nhạy cảm thì thành phần cần tránh xa đó là oxybenzone và PABA, tức là nên nói không với kem chống nắng hóa học. Thông thường các loại kem chống nắng vật lý thường rất ít khi chứa các thành phần gây kích ứng da, và đó sẽ là lựa chọn thích hợp.

Đối với da khô, việc chọn kem chống nắng có chứa chất dưỡng ẩm cho da là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, da khô dễ bị lão hóa và nhăn nheo sau khi phơi nắng nên dù có sử dụng kem chống nắng chứa chất dưỡng da thì vẫn nên thoa thêm kem dưỡng trước khi dùng kem chống nắng.

Đối với da dầu nếu sử dụng lớp kem bám dày đặc lên mặt sẽ gây nhớp nháp khó chịu, chưa kể nếu lớp kem vốn có màu trắng hơn da, lúc bị hòa vào dầu rồi loang lổ sẽ không đều màu.

Với loại da này nên chọn các loại kem chống nắng có chứa từ “No Sebum” (không gây nhờn) hoặc "Oil Free" (không dầu) trên bao bì, hoặc các loại kem chống nắng dạng gel, nước hoặc dạng xịt để tránh gây bí da. Nếu không có vấn đề về mụn hoặc da quá nhạy cảm thì kem chống nắng hóa học với kết cấu mỏng nhẹ và khả năng thấm hút nhanh là sự lựa chọn phù hợp.

Thanh Vân (Theo The Sun)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang