Khoa học và Công nghệ hướng tới mục tiêu xây dựng Chính phủ kiến tạo

author 19:12 17/01/2017

(VietQ.vn) - "Ngành KH&CN xác định, mọi hoạt động hướng đến thực hiện mục tiêu của Chính phủ - xây dựng Chính phủ kiến tạo, liêm chính, hành động phục vụ nhân dân, doanh nghiệp.."

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Đó là một trong những giải pháp trọng tâm được Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, Phạm Công Tạc nêu ra tại cuộc họp báo thường kỳ quý IV của Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) diễn ra mới đây tại Hà Nội.

Tại buổi họp báo, Thứ trưởng Phạm Công Tạc đã báo cáo kết quả, thành tựu của ngành khoa học và công nghệ năm 2016 và những định hướng hoạt động năm 2017 nói chung. Theo đó, năm 2017 và những năm tiếp theo, Bộ KH&CN sẽ tập trung hoàn thiện chính sách, pháp luật để thúc đẩy KH&CN phát triển. Trong đó tập trung hoàn thiện dự án Luật Chuyển giao công nghệ (sửa đổi); Rà soát, kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ việc sửa đổi, bổ sung Luật Sở hữu trí tuệ, Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa, Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật và văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến KH&CN để phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, thúc đẩy phát triển KH&CN đến năm 2020. 

Đồng thời, tập trung triển khai hiệu quả Chiến lược phát triển KH&CN giai đoạn 2011-2020 và Đề án tái cơ cấu ngành đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng góp phần phát triển kinh tế. 

Ứng dụng tiến bộ KH&CN vào việc nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa trong nước theo chuỗi giá trị. Đưa KH&CN phục vụ phát triển nông nghiệp, xây dựng nền nông nghiệp công nghệ cao, tập trung vào các mặt hàng chủ lực xuất khẩu. 

Nghiên cứu, chuyển giao, sản xuất các loại giống cây trồng, vật nuôi năng suất, chất lượng cao, có khả năng chống bệnh, thích ứng với biến đổi khí hậu; tập trung hoàn thiện công nghệ chế biến, bảo quản sau thu hoạch. Hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng thương hiệu nông sản, nông dân ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp. 

Đẩy nhanh phát triển các ngành công nghiệp có hàm lượng KH&CN, tỉ trọng giá trị gia tăng cao; có lợi thế cạnh tranh để tham gia mạng sản xuất và chuỗi giá trị toàn cầu... 

"Ngành KH&CN xác định, mọi hoạt động hướng đến thực hiện mục tiêu của Chính phủ - xây dựng Chính phủ kiến tạo, liêm chính, hành động phục vụ nhân dân, doanh nghiệp; nâng cao chất lượng xây dựng, triển khai chính sách, pháp luật; tăng cường nâng cao hiệu quả phối hợp công tác, đưa KH&CN gắn chặt với việc xây dựng, thực hiện chương trình, kế hoạch phát triển của các ngành, lĩnh vực, địa phương; đơn giản hoá thủ tục hành chính; phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; triển khai thực hiện thí điểm cơ chế đối tác công - tư..." - Thứ trưởng Phạm Công Tạc nhấn mạnh.

Toàn cảnh buổi họp báo thường kỳ quý 4 của Bộ KH&CN. Ảnh Ngũ Hiệp

Liên quan đến vấn đề đăng ký quyền Sở hữu trí tuệ (SHTT), ông Lê Ngọc Lâm, Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ KH&CN cho biết, tình trạng xét duyệt đơn đăng ký SHTT còn chậm hiện nay do các yêu tố như: Hiện nguồn lực của SHTT chưa đáp ứng được nhu cầu xem xét hồ sơ đăng ký; do nhận thức của người dân, doanh nghiệp chưa cao nên cơ quan quản lý nhà nước phải tham gia vào rất nhiều việc.

“Ví dụ như việc xử lý quyền bảo hộ kiểu dáng công nghiệp, Việt Nam là nước duy nhất bảo hộ quyền này trong ASEAN. Ở nước ngoài, cơ quan quản lý nhà nước không tiến hành thẩm định nội dung để cấp bảo hộ nên người đăng ký khi được thông qua đơn sẽ mặc nhiên có quyền sử dụng. Khi sản phẩm này ra thị trường, doanh nghiệp, xã hội sẽ lên tiếng phản đối nếu sản phẩm có vấn đề. Trong khi đó ở Việt Nam, trách nhiệm này thuộc về nhà nước” - Ông Lê Ngọc Lâm, Phó Cục trưởng Cục SHTT nói.

Phó Cục trưởng Cục SHTT cho biết, trên cơ sở hệ thống công nghệ thông tin đang được đẩy mạnh, một số công đoạn xét duyệt đơn sẽ được tự động hóa, nhằm giảm thời gian tra cứu đơn: “Hệ thống cơ sở dữ liệu tương đối đầy đủ sẽ được ra mắt. Các cá nhân, tổ chức muốn đăng ký có thể tra cứu trước nội dung bảo hộ của mình. Nếu phát hiện trùng lặp, họ có thể chủ động sửa đổi để không bị trùng với quyền của người đi trước”.

Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Cục đang từng bước sửa đổi, nâng cao năng lực và thực hiện các giải pháp để giảm thời gian xử lý đơn. Bên cạnh đó, thực tế chi phí xử lý đơn trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ rất thấp nên cơ chế tự chủ để Cục xử lý khó khăn, Cục đang nỗ lực thực hiện các giải pháp để thời gian xử lý đơn giản nhưng vẫn đảm bảo chất lượng, nguyên tắc và tuân thủ bảo mật. Bên cạnh đó, Cục cũng tư vấn cho người nộp đơn trước khi tiến hành đăng ký nên tra cứu trước hay sử dụng dịch vụ tra cứu để không ảnh hưởng đến quyền sở hữu trí tuệ của đơn vị khác.

Tại cuộc họp báo, các vấn đề liên quan đến lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, chương trình Đổi mới công nghệ quốc gia, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo...  cũng được báo chí quan tâm. 

Bộ KH&CN đẩy mạnh triển khai chương trình 712 giai đoạn 2016 -2020(VietQ.vn) - Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh vừa có buổi làm việc với các đơn vị trong ngành về đẩy mạnh triển khai Chương trình 712 giai đoạn II.

Lê Huy

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang