Khí độc từ đệm cũi khiến trẻ bị ung thư, rối loạn nội tiết

author 06:43 29/05/2014

(VietQ.vn) - Theo nghiên cứu, hàm lượng hóa chất độc hại từ đệm cũi làm tăng nguy cơ ung thư, gây vô sinh và rối loạn nội tiết cho trẻ sơ sinh.

Sự kiện: Bệnh ung thư và cách phòng tránh

Mỗi ngày trên cả nước, cha mẹ thường đặt trẻ sơ sinh trên đệm cũi ngủ 12 giờ mỗi ngày. Tuy nhiên, nhiều bậc cha mẹ không biết rằng trên bề mặt đêm cũi tiềm ẩn hóa chất độc hại đồng thời gây khí độc gần khu vực hít thở và đôi khi gây hại trực tiếp với da trẻ.

Tiếp tục nghiên cứu trong phòng thí nghiệm tại Đại học Texas tại Austin cho thấy, các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOCs), cũng như các hóa chất tiết ra từ đệm cũi gây nhiều nguy hại. Thí nghiệm cũng cho thấy rõ mức nhiệt phát ra từ cơ thể của một trẻ sơ sinh làm tăng đáng kể lượng khí thải thoát ra từ đệm đồng thời còn vô tình vận chuyển luôn các hóa chất tương tự đến khu vực trẻ hít thở theo dòng không khí trên đệm và xung quanh cơ thể trẻ. Điều này có nghĩa là cơ thể trẻ thực sự làm gia tăng khả năng tiếp xúc với hóa chất độc hại tiềm ẩn trong đệm. Hàm lượng hóa chất trong khu vực hít thở của trẻ sơ sinh nằm trên đệm cao gấp nhiều lần so với nơi người đứng hít thở ở giữa phòng có đệm cũi. Trên thực tế, trẻ sơ sinh đang nằm trong một "đám mây" độc chất phát ra từ đệm cũi.

Khí độc đệm cũi khiến trẻ bị ung thư, rối loạn nội tiết

Khí độc đệm cũi rất dễ khiến trẻ bị ung thư, rối loạn nội tiết

Trọng lượng cơ thể nhỏ bé và quá trình phát triển các cơ quan và hệ thống miễn dịch rất dễ bị ảnh hưởng từ việc tiếp xúc với nhiều hóa chất độc hại. Có bằng chứng cho thấy, tiếp xúc với một loạt các hóa chất độc hại có thể gây hại suốt đời cho người bị ảnh hưởng. Ví dụ, hàm lượng hóa chất nhất định sẽ gây rối loạn nội tiết, ngăn chặn hormone tự nhiên thực hiện các chức năng quan trọng trong cơ thể trẻ sơ sinh. Ngoài ra, hàm lượng các hóa chất khác đã làm tăng nguy cơ ung thư, gây vô sinh và nhiều tác dụng phụ khác liên quan đến sức khỏe sinh sản, nhiễm trùng phổi tăng, nguy cơ mắc dị ứng và hen suyễn cho trẻ sơ sinh.

Không phải tất cả các loại đệm đều như nhau. Chúng tôi đã phân tích 20 đệm cũi cả mới lẫn cũ đều có chứa polyurethane hoặc polyester bọt. Hơn 30 loại hợp chất VOCs được tìm thấy, chỉ tính riêng đệm cũi mới thì lượng khí thải chất VOC trung bình cao khoảng bốn lần so với đệm cũ. Tuy nhiên hiện nay, một số đệm cũ chứa chất chống cháy có hại đang được loại bỏ tại Mỹ. Lượng hóa chất xuất ra từ đệm còn phụ thuộc vào vật liệu xốp trong đệm. Nhiều VOC lại xuất ra từ bọt polyurethane được sử dụng trong sản xuất xốp mà không phát tán từ bọt xốp polyester. 

 

 

Môi trường giấc ngủ và tác động của nó gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe trẻ sơ sinh cần được quan tâm nhiều hơn nữa. Nhận thức từ phía cộng đồng là điều tiên quyết, nhưng đối với cha mẹ thì việc tìm ra loại đệm an toàn nhất cho trẻ em và để tránh được những độc hại là điều rất khó khăn. Vì vậy, hiểu biết về vấn đề này và đặt ra tiêu chí khi mua sắm một tấm đệm cũi là rất quan trọng. Quy định hiện hành không yêu cầu đầy đủ thử nghiệm an toàn Premarket, và việc công bố các hóa chất được sử dụng trong đệm nôi là hoàn toàn tự nguyện.

Đệm cũi và toàn bộ quá trình sản xuất cần được đẩy mạnh, tăng tính minh bạch về các thành phần sử dụng cũng như khí thải từ các sản phẩm của họ, nhằm làm giảm sự tiếp xúc của những người tiêu dùng dễ bị tổn thương nhất đối với hóa chất độc hại chứa trong sản phẩm. Nếu không làm được điều đó thì cần có một Đạo luật Kiểm soát (TSCA) thông qua Đạo luật Cải thiện An các hóa chất đang đợi Quốc hội phê duyệt nhằm áp dụng để giảm thiểu hoặc loại bỏ các hóa chất có khả năng gây ra thiệt hại cả ngắn hạn và lâu dài cho trẻ em. Năm 1976, TSCA buộc Cơ quan Bảo vệ môi trường bảo vệ cộng đồng khỏi "nguy cơ bất hợp lý gây hại cho sức khỏe và môi trường." Nếu chúng ta không bảo vệ được những trẻ em dễ bị tổn thương nhất, thì chúng ta sẽ bảo vệ ai?

Linh Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang