Khoa học công nghệ và những dấu ấn trong cuộc chiến chống dịch COVID-19

author 06:20 30/10/2020

(VietQ.vn) - Trong giai đoạn chống dịch COVID-19 vừa qua, Bộ KH&CN đã kịp thời triển khai nhiều nhiệm vụ KH&CN cấp quốc gia, từ đó, cho ra đời các sản phẩm, giải pháp hỗ trợ phòng chống dịch COVID-19 hiệu quả.

Theo ông Đàm Bạch Dương, Vụ trưởng Vụ Công nghệ cao (Bộ KH&CN), thời gian qua, nhiều nghiên cứu khoa học và công nghệ (KH&CN) đã cho kết quả khả quan, kịp thời phục vụ thiết thực cho việc phòng, chống dịch Covid-19. Điển hình như nghiên cứu phát huy nền tảng của Hệ tri thức Việt số hóa trong phòng, chống dịch COVID-19 đã xây dựng bản đồ vùng dịch sử dụng Vmap, phát hiện những người có nguy cơ lây nhiễm tại các điểm du lịch, xây dựng phần mềm khai báo y tế; tham gia Tổ thông tin đáp ứng nhanh phòng, chống dịch COVID-19 tập hợp, huy động các nhà khoa học, các chuyên gia nghiên cứu và kịp thời có các sản phẩm KH&CN phục vụ hiệu quả công tác truy vết, kiểm soát các ca bệnh, khoanh vùng, dập dịch, dự báo dịch tễ… đóng góp tích cực cho công tác phòng, chống dịch.

Bộ kit phát hiện SARS-CoV-2 (do Học viện Quân y chủ trì, phối hợp với Công ty cổ phần Công nghệ Việt Á thực hiện) đã được Bộ Y tế cấp phép sử dụng, Vương quốc Anh cấp giấy chứng nhận được bán tự do tại thị trường châu Âu từ ngày 20/4, WHO cấp Giấy chứng nhận chất lượng sản phẩm vào ngày 24/4. Cho đến nay, hơn 230.000 test đã được cung cấp cho cả nước, góp phần đặc biệt quan trọng trong công tác phòng, chống COVID-19. Bộ kit này cũng đã được tặng cho một số nước như Lào, Indonesia, Hungary góp phần tăng tình hữu nghị với các nước.

Robot khử khuẩn hoạt động hiệu quả tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2. Ảnh: TTXVN 

Nghiên cứu, sản xuất và thử nghiệm thành công sản phẩm robot hỗ trợ y tế VIBOT-1a (do Học viện Kỹ thuật quân sự thực hiện). VIBOT-1a được thử nghiệm tại BVĐK Bắc Thăng Long (Hà Nội) giúp giảm tải công việc cho đội ngũ y bác sĩ, giảm tiếp xúc trực tiếp với người nhiễm bệnh, người nghi nhiễm bệnh, qua đó giảm lây nhiễm chéo.

Nghiên cứu, chế tạo và thử nghiệm thành công robot NaRoVid1 (do Viện Ứng dụng công nghệ thuộc Bộ KH&CN thực hiện) có tính năng lau khử khuẩn sàn nhà, nhằm hỗ trợ, thay thế nhân viên y tế trong các khu vực cách ly điều trị bệnh nhân nhiễm COVID-19 tại BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.

Bộ KH&CN cũng đã tích cực, chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thúc đẩy hoạt động nghiên cứu phát triển, ứng dụng công nghệ, đặc biệt là một số công nghệ chủ chốt của cách mạng 4.0 vào đời sống.

Ông Đàm Bạch Dương nhấn mạnh, thời gian tới, Bộ KH&CN sẽ tiếp tục chủ động tham mưu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ để hoàn thiện cơ chế, chính sách nhằm tăng cường, thúc đẩy mạnh mẽ ứng dụng KHCN nói chung và cách mạng 4.0 nói riêng vào phát triển kinh tế của xã hội. Đồng thời, Bộ sẽ tiếp tục tập trung triển khai hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đã được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao.

Theo Thứ trưởng Bộ KH&CN Phạm Công Tạc, thời gian qua, Bộ KH&CN đã huy động hiệu quả mạng lưới đại diện khoa học và công nghệ tại các nước để kết nối các nhóm nghiên cứu và trao đổi, thử nghiệm các thiết bị, công nghệ sản phẩm phòng, chống dịch. Thu thập những công bố khoa học quốc tế được xuất bản về SARS-CoV-2 để rút ra kinh nghiệm trong quá trình nghiên cứu, điều trị và cung cấp truy cập miễn phí phục vụ các bác sĩ, nhân viên y tế và các nhà nghiên cứu của Việt Nam.

Nối tiếp các thành công, hiện nay, Bộ KH&CN sẽ tiếp tục triển khai một số nhiệm vụ theo hướng: Nghiên cứu sản xuất vắc-xin; Sản xuất vật tư, phương tiện, trang thiết bị phục vụ công tác phòng, chống dịch; Sản xuất thuốc điều trị COVID-19; sản xuất kháng thể đơn dòng; nghiên cứu đặc điểm hệ gen người mắc COVID-19... nhằm phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19 hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Phong Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang