Không bắt buộc phải kiểm định lại cột đo xăng dầu khi bán xăng E5

author 07:26 09/02/2018

(VietQ.vn) - Đây là khẳng định của ông Trần Văn Vinh - Tổng cục trưởng, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng về việc có hay không phải kiểm định lại cột đo xăng dầu sau khi chuyển đổi từ xăng Ron 92 sang xăng E5.

Sự kiện: CHÀO MỪNG 60 NĂM THÀNH LẬP NGÀNH TIÊU CHUẨN ĐO LƯỜNG CHẤT LƯỢNG

Ông Trần Văn Vinh - Tổng cục trưởng Tổng cục TCĐLCL: "Việc kiểm định lại cột đo xăng dầu khi chuyển từ bán xăng Ron 92 sang xăng E5 là do doanh nghiệp tự chủ động và không bắt buộc"

Thời gian qua, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (TCĐLCL) đã ghi nhận một số ý kiến của các Chi cục TCĐLCL về việc kiểm định lại cột đo xăng dầu sau khi chuyển đổi chất lỏng làm việc từ xăng Ron 92 sang xăng E5 và thực hiện quy định cột đo xăng dầu phải gắn thiết bị in chứng từ bán hàng để in và cung cấp chứng từ cho khách hàng tại Thông tư 15/2015/TT-BKHCN.

Trước vấn đề này, ông Trần Văn Vinh - Tổng cục trưởng Tổng cục TCĐLCL cho biết, không bắt buộc kiểm định lại cột đo xăng dầu khi thương nhân thay đổi từ xăng Ron 92 sang xăng E5.

Việc kiểm định lại cột đo xăng dầu khi chuyển từ bán xăng Ron 92 sang xăng E5 là do doanh nghiệp tự chủ động.

"Thương nhân kinh doanh xăng dầu tự kiểm tra sai số cột đo theo quy định, trường hợp phát hiện sai số của cột đo xăng dầu không đảm bảo hoặc có đề nghị kiểm định lại cột đo xăng dầu sử dụng xăng E5 thì tổ chức thực hiện kiểm định và cấp giấy chứng nhận mới theo quy định", ông Vinh cho biết.

TheoThông tư 15/2015/TT-BKHCN thì từ 1/7/2018, cột đo xăng dầu phải có thiết bị in chứng từ bán hàng để cung cấp cho khách hàng. Ảnh: NLĐ

Về việc thực hiện quy định cột đo xăng dầu phải gắn thiết bị in chứng từ bán hàng, theo quy định tại Thông tư 15/2015/TT-BKHCN thì từ 1/7/2018, cột đo xăng dầu phải có thiết bị in chứng từ bán hàng để cung cấp cho khách hàng.

Theo đó, chỉ có các cột đo xăng dầu sản xuất, nhập khẩu có thiết bị in chứng từ đã được phê duyệt mẫu và kiểm định mới được đưa vào sử dụng trong mua bán xăng dầu.

Thông tư 15/2015/TT-BKHCN không quy định cụ thể "phải gắn thiết bị in chứng từ cho mỗi cột đo xăng dầu" và cũng không quy định cụ thể "phải in chứng từ sau mỗi lần bơm xăng dầu cho khách hàng". Vì vậy, trường hợp có nhiều cột đo xăng dầu tại một địa điểm có thể sử dụng chung thiết bị in chứng từ cho nhiều cột đo xăng dầu nhưng không được gây nhầm lẫn cho khách hàng, Tổng cục trưởng Trần Văn Vinh cho biết.

"Việc gắn thiết bị in chứng từ phải thực hiện teo đúng hướng dẫn và đối với cột đo xăng dầu đã được sử dụng, sau khi được cải tiến và có thiết bị in chứng từ theo mẫu được phê duyệt phải được kiểm định lại", ông Vinh cho hay.

Theo thông tin từ Vụ Đo lường - Tổng cục TCĐLCL, tính đến ngày 30/1/2018 đã có 17 cơ sở sản xuất, nhập khẩu đã có hồ sơ đăng ký phê duyệt mẫu cột đo xăng dầu có chức năng in.

Trong trường hợp cửa hàng kinh doanh xăng dầu vi phạm quy định cột đo xăng dầu phải có thiết bị in chứng từ bán hàng thì sẽ bị xử lý theo quy định tại Nghị định 119/2017/NĐ-CP.

Cột đo xăng dầu phải gắn thiết bị in chứng từ bán hàng để in và cung cấp chứng từ cho khách hàng từ 1/7/2018

Thông tư 15/2015/TT-BKHCN quy định, thiết bị in chứng từ bán hàng phải bảo đảm các yêu cầu sau: Bảo đảm tình trạng kỹ thuật theo hướng dẫn của nhà sản xuất và hoạt động tốt; chỉ in được chứng từ khi kết thúc quá trình bơm xăng dầu cho khách hàng; các thông tin bắt buộc in trên chứng từ bán hàng gồm: Tên cơ sở bán hàng, địa chỉ; kiểu, ký hiệu, số serial của cột đo xăng dầu; phút, giờ, ngày, tháng, năm bán hàng; loại xăng dầu, số lượng, đơn giá, tổng số tiền xăng, dầu đã bán; không có cơ cấu, chức năng tác động làm thay đổi thông tin in trên chứng từ bán hàng, thay đổi đặc tính kỹ thuật đo lường của cột đo xăng dầu.

TP.HCM: Người dân thờ ơ với việc in hóa đơn khi mua xăng dầu(VietQ.vn) – Thông tin sắp tới người mua xăng dầu sẽ nhận được hóa đơn mua hàng, với những thông tin chi tiết vẫn chưa được người dân không mấy quan tâm.

Bảo Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang