Không cần xạ trị, người Nga tìm ra cách bắt tế bào ung thư 'tự chết'

authorHuyền Bùi 06:05 02/12/2017

(VietQ.vn) - Các nhà nghiên cứu Nga đã tìm ra cách bắt tế bào ung thư “tự chết” mà không làm ảnh hưởng đến tế bào khỏe mạnh

“Thảm họa phân bào” ngăn chặn sự di căn của khối u

Theo thống kê, cứ 6 người bị bệnh ung thư thì có 1 người tử vong. Trong số những bệnh nhận thiệt mạng thì có tới 90% qua đời vì nguyên nhân các tế bào khối u di căn – nguyên nhân chính khiến căn bệnh trở nên khó kiểm soát.

Cách thức điều trị sự di căn của tế bào ung thư hữu hiệu nhất hiện nay là liệu pháp xạ trị hay còn gọi là hóa trị. Liệu pháp này sẽ tiêu diệt tế bào ung thư nhưng đồng thời lại tiêu diệt tế bào khỏe manh trong cơ thể.

Trước nguy cơ đó, các nhà nghiên cứu sinh học đến từ trường đại học Tổng hợp quốc gia Lomonosov (MGU) của Nga đã hợp tác cùng các nhà khoa học đến từ Thụy Điển tìm ra phương pháp chữa bệnh mới, ép tế bào ung thư “tự chết” mà không làm ảnh hưởng đến các tế bào lành tính.

khong-can-xa-tri-nguoi-nga-tim-ra-cach-bat-te-bao-ung-thu-tu-chet

 Các nhà nghiên cứu tìm ra phương pháp "thảm họa phân bào" ức chế sự di căn tế bào ung thư. Ảnh: Internet

Theo công bố trên tạp chí Scientific Reports, cách thức này được gọi là “thảm họa phân bào”, các tế bào nguy cơ mang bệnh hay mang bệnh trước khi hình thành thành khối u ung thư sẽ tự chết hoặc tự tiêu diệt lẫn nhau.

Quảng Ninh: Phẫu thuật cứu sống bệnh nhi 3 tuổi do chấn thương sọ não(VietQ.vn) - Ngày 1/12, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Quảng Ninh vừa phẫu thuật cứu sống bé Lý Thị Ngọc D (3 tuổi), trú tại xã Quảng Thịnh, huyện Hải Hà bị chấn thương sọ não do lún xương sọ vùng đỉnh.

Các nhà điều trị sẽ đưa vào tế bào bình thường một lượng nhỏ chất phóng xạ, kích thích tế bào tăng đột biến, làm cho cấu trúc DNA bị phá hủy, ngừng cung cấp oxy cho ty thể, buộc protein tử thần (Mcl-1 và Bcl-xL) được sản sinh ra, tạo nên cơ chế tự tiêu diệt. Sau khi quá trình tự phá hủy được kích hoạt, tế bào nằm trong tình trạng thảm họa phân bào, các tế bào ung thư sẽ bị chết hàng loạt.

Đây được xem là bước đi tích cực trong tương lai trị bệnh ung thư. Hiện các nhà khoa học Nga vẫn đang tiếp tục tiếp cận, nghiên cứu, thử nghiệm phương thức mới này.

Protein sốc nhiệt

Các nhà khoa học đã nghiên cứu thành công một loại thuốc có thể chữa khỏi bệnh ung thư ở mọi giai đoạn, kể cả giai đoạn cuối. Chế phẩm thuốc này có tên gọi là “Protein sốc nhiệt”, giúp các tế bào sản sinh những kháng nguyên khối u và nhờ đó tăng cường được khả năng miễn dịch chống lại khối u.

khong-can-xa-tri-nguoi-nga-tim-ra-cach-bat-te-bao-ung-thu-tu-chet

 Các nhà khoa học tìm ra loại thuốc chữa được bệnh ung thư ở mọi giai đoạn. Ảnh: RusiaNews Today

Những nhà nghiên cứu sẽ tiếp tục kiểm tra về độ an toàn của loại thuốc mới này, sẽ thúc đẩy hoàn tất các khâu thử nghiệm để có thể bào chế, sản xuất thuốc hàng loạt, phục vụ việc điều trị cho các bệnh nhân ung thư trong tương lai gần.

Tuy nhiên, việc điều ra ra loại thuốc mới có thể chữa ung thư ở mọi giai đoạn này khá phức tạp, cần phải tạo được các tinh thể siêu tinh khiết từ protein.

Để tạo ra những protein siêu tinh khiết, các nhà khoa học đã phải tiến hành  trên vũ trụ - nơi không có sức hút của Trái Đất.

Bùi Huyền (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang