Trẻ sơ sinh có thể bị hại não, tử vong vì 'thủ phạm' đang được báo động toàn cầu

author 10:59 08/12/2017

(VietQ.vn) - Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF), hiện không khí ô nhiễm đang ở mức báo động toàn cầu ảnh hưởng không nhỏ tới não bộ trẻ sơ sinh.

Theo báo cáo này, trẻ em ở Nam Á bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất - 12 triệu em đang sống tại những khu vực có không khí ô nhiễm gấp 6 lần mức an toàn. Trong khi đó, 4 triệu em khác sống ở Đông Á và Thái Bình Dương.

UNICEF cho rằng việc hít thở không khí ô nhiễm có thể ảnh hưởng tiêu cực đến mô não, sự phát triển nhận thức của trẻ, khả năng học hành, trí nhớ… Đáng chú ý là những ảnh hưởng này sẽ kéo dài suốt cuộc đời các em.

Một nghiên cứu khác ở Anh cho thấy không khí ô nhiễm ở thủ đô London làm giảm cân nặng của trẻ sơ sinh, dẫn đến tỉ lệ tử vong cao ở trẻ sơ sinh và bệnh tật trong cuộc sống sau này của đứa trẻ.

 Không khí ô nhiễm báo động toàn cầu ảnh hưởng rất lớn tới trẻ sơ sinh. Ảnh: Người lao động

 Không khí ô nhiễm báo động toàn cầu ảnh hưởng rất lớn tới trẻ sơ sinh. Ảnh: Người lao động

Theo đài BBC, báo cáo UNICEF nhận định với sự đô thị hóa không ngừng trên thế giới, số lượng trẻ có nguy cơ bị tổn hại não có thể gia tăng trong những năm tới nếu không có biện pháp bảo vệ cũng như giảm ô nhiễm. Tổ chức này khuyến cáo người dân sử dụng khẩu trang, hệ thống lọc không khí và không cho trẻ em ra ngoài vào những lúc không khí ô nhiễm nghiêm trọng.

Bà Yasmin Ali Haque, đại diện của UNICEF ở Ấn Độ cho biết, 10 thành phố tại quốc gia Nam Á này nằm trong số 20 thành phố ô nhiễm nhất trên thế giới. Khoảng 8 triệu trẻ em ở nước này tiếp xúc với không khí độc hại và não của chúng có nguy cơ bị ảnh hưởng. Bà Haque cảnh báo thêm phụ nữ mang thai hít phải không khí độc hại cũng có thể tác động đến sự phát triển não bộ của đứa bé trong bụng.

Theo chuyên gia này, cuộc chiến chống ô nhiễm không chỉ đòi hỏi hành động từ chính phủ mà còn cả sự chung tay của các tổ chức, ngành công nghiệp và người dân.

Hoa Ly rất đẹp, nhưng nếu trưng bày theo cách này có ngày cả nhà 'trúng độc'(VietQ.vn) - Theo phân tích của chuyên gia, hoa Ly bản chất không có độc nhưng nếu trưng bày không đúng cách sẽ gây hại cho người bên cạnh.

Còn tại miền Bắc Trung Quốc, ô nhiễm không khí ước tính khiến tuổi thọ người dân giảm 3 năm và chính phủ nước này buộc phải ban hành những quy định nghiêm ngặt hơn về khí thải. Hình ảnh vệ tinh dùng để thu thập dữ liệu cũng phơi bày tình trạng ô nhiễm không khí ngày một nghiêm trọng tại các thành phố châu Phi.

Theo xếp hạng trong một nghiên cứu của Ngân hàng Thế giới, cả hai thành phố lớn của Việt Nam là Hà Nội và TP.HCM đã và đang nằm trong danh sách 10 thành phố ô nhiễm không khí của khu vực châu Á và thế giới.

Tình trạng bụi bẩn và ô nhiễm không khí trên diện rộng đang trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết, nhưng mức độ quan tâm của công chúng và dư luận về vấn đề này, theo nhiều chuyên gia về môi trường thì vẫn còn chưa đạt được sự quan tâm đúng tiêu chuẩn.

Chỉ tiêu kiểm tra tình trạng không khí không đạt tiêu chuẩn cho phép, thậm chí đạt tới mức nguy hại cao cho sức khỏe, trong đó lượng bụi lơ lửng đang là nhân tố gây ô nhiễm nghiêm trọng hàng đầu trên địa bàn.

Hiện nay, tại thành phố Hồ Chí Minh, những đánh giá về mức độ ô nhiễm không khí do Phó GS.TS Nguyễn Đinh Tuấn, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Tài nguyên - Môi trường, người đã nghiên cứu chất lượng không khí trong suốt gần 10 năm qua báo động: TP.HCM đang là một Bangkok (Thái Lan) của 20 năm trước.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang