Không nên lạm dụng thuốc aspirin để phòng ngừa bệnh tim mạch

authorHương Giang 06:59 05/08/2019

(VietQ.vn) - Thuốc aspirin thường được các bác sĩ chỉ định cho bệnh nhân đã mắc bệnh tim mạch, tuy nhiên vẫn nhiều người dù chưa mắc bệnh nhưng đã dùng loại thuốc này để phòng ngừa và điều này không tốt cho sức khỏe.

Aspirin là loại thuốc phổ biến được nhiều người sử dụng để ngăn cơn đau tim nhưng theo các nhà nghiên cứu của Harvard, hàng triệu người nên ngừng dùng aspirin cho sức khỏe tim mạch.

Aspirin được khuyên nên dùng liều thấp hàng ngày đối với những bệnh nhân đã bị đau tim, đột quỵ và những người được chẩn đoán mắc bệnh tim. Nhưng đối với người khỏe mạnh thì việc dùng aspirin cần phải xem xét lại. Các chỉ đạo mới được đưa ra trong năm nay đã loại bỏ việc sử dụng aspirin hàng ngày cho người cao tuổi không mắc bệnh tim và nó chỉ dành cho một số người trẻ theo kê đơn của bác sĩ.

Theo một nghiên cứu mới từ Trung tâm y tế Harvard và Beth Israel Deaconess, trong năm 2017 có khoảng 29 triệu người từ 40 tuổi trở lên đã dùng aspirin mỗi ngày mặc dù không có bệnh tim mạch. Khoảng 6.6 triệu người trong số họ đã tự uống thuốc dù bác sĩ không bao giờ khuyến nghị điều đó.

Gần một nửa số người trên 70 tuổi không mắc bệnh tim - ước tính khoảng 10 triệu người đang dùng aspirin hàng ngày để phòng ngừa, các nhà nghiên cứu báo cáo trong Annals of Internal Medicine.

 Các bác sĩ cảnh báo những người chưa có tiền sử bệnh tim mạch không nên lạm dụng aspirin để phòng ngừa

"Nhiều bệnh nhân cảm thấy bối rối về điều này", Tiến sĩ Colin O'Brien, một nhà nghiên cứu nội khoa cấp cao tại Beth Israel, tác giả chính của nghiên cứu cho biết.

Trong nhiều năm qua, các bác sĩ kêu gọi mọi người tận dụng các đặc tính làm loãng máu của aspirin để giảm nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ đầu tiên. Sau đó vào năm ngoái, ba nghiên cứu mới đã thách thức giáo điều đó.

Những nghiên cứu này là một trong những nghiên cứu lớn nhất để thử nghiệm aspirin ở những người có nguy cơ đau tim thấp và trung bình, và chỉ tìm thấy lợi ích cận biên nếu có, đặc biệt là đối với người lớn tuổi. Tuy nhiên, những người sử dụng aspirin có dấu hiệu bị chảy máu đường tiêu hóa rõ rệt hơn, cùng với một số tác dụng phụ khác.

Duy trì chế độ ăn giảm muối để phòng ngừa các bệnh tim mạch(VietQ.vn) - Ăn thiếu hay thừa muối đều gây ra những ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.

Vào tháng 3, những phát hiện này đã thúc đẩy sự thay đổi trong chỉ đạo của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ và Đại học Tim mạch Hoa Kỳ: những người trên 70 tuổi không mắc bệnh tim - hoặc trẻ hơn nhưng có nguy cơ chảy máu cao hơn nên tránh dùng aspirin hàng ngày để phòng ngừa bệnh; một số người từ 40 đến 70 tuổi không mắc bệnh tim có điều đủ bảo đảm để dùng 75 đến 100 miligram aspirin mỗi ngày và theo chỉ định của bác sĩ. Aspirin vẫn được khuyên dùng đối với những người có tiền sử đau tim.

"Chúng tôi hy vọng rằng nhiều bác sĩ sẽ nói chuyện với bệnh nhân của họ về việc sử dụng aspirin và ngược lại, bệnh nhân cũng nên trao đổi với bác sĩ điều trị của mình", Tiến sĩ O'Brien nói thêm.

Hương Giang (theo: foxnews)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang