Những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS ngày 28/3/2016

authorTuyết Anh 16:56 28/03/2016

(VietQ.vn) - 'Quân Iraq tấn công IS tại Mosul'; 'Tay súng nhí IS đánh bom, 65 người thiệt mạng';... là những tin tức về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Quân Iraq tấn công IS tại Mosul, hàng nghìn người phải sơ tán

Theo tin tức mới cập nhật từ Vietnamplus, hàng nghìn người dân tại thành phố Mosul của Iraq đã phải rời bỏ nhà cửa đi sơ tán sau khi quân đội nước này bắt đầu đẩy mạnh các chiến dịch quân sự nhằm vào những mục tiêu của tổ chức khủng bố IS tại khu vực này.

Quân đội Iraq cho biết đã đón nhận khoảng 2.000 người và cho biết số người đi sơ tán từ Mosul tăng lên nhanh chóng sau khi quân đội mở các đợt tấn công nhằm giành lại Mosul, thành phố lớn thứ hai của Iraq và có vị trí chiến lược quan trọng hiện nằm trong tay của IS kể từ giữa năm 2014.

Binh sỹ quân đội Iraq chuẩn bị bệ phóng rocket trong chiến dịch chống khủng bố IS tại thành phố Makhmur 

Binh sỹ quân đội Iraq chuẩn bị bệ phóng rocket trong chiến dịch chống khủng bố IS tại thành phố Makhmur

Chính quyền Iraq dự kiến sẽ tiếp nhận khoảng 1 triệu người đi sơ tán từ tỉnh Nineveh, có thủ phủ là Mosul, trong thời gian diễn ra các chiến dịch chống tổ chức khủng bố IS.

Kể từ khi nhóm khủng bố IS đánh chiếm thành phố chiến lược Mosul và tuyên bố thành lập nhà nước Hồi giáo tại Iraq và Syria, tình hình an ninh tại Iraq trở nên phức tạp và khiến nước này rơi vào tình trạng bất ổn. Theo báo cáo mới nhất của Liên Hợp Quốc, xung đột đã khiến hơn 3,3 triệu người Iraq phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn kể từ đầu năm 2014. Nhóm khủng bố IS đã kiểm soát các khu vực rộng lớn của Iraq từ năm 2014. 

IS đe dọa an ninh Đông Á

Vietnamnet dẫn thông tin từ bản báo cáo của Viện Nghiên cứu quốc phòng Nhật Bản, tổ chức Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) “đang đe dọa an ninh của Đông Á, bao gồm cả Nhật Bản, qua việc nhắm tới người dân châu Á, các đại sứ quán châu Á ở Trung Đông; thể hiện tham vọng mở rộng lãnh thổ của chúng; cũng như tuyển mộ các tay súng nước ngoài từ các nước châu Á”.

Hai con tin người Nhật bị tổ chức khủng bố IS hành quyết hồi năm ngoáiHai con tin người Nhật bị tổ chức khủng bố IS hành quyết hồi năm ngoái

Đây là lần đầu tiên bản báo cáo được xuất bản hàng năm của Viện Nghiên cứu quốc phòng Nhật Bản dành hẳn một chương nói về tổ chức cực đoan IS. Các báo cáo trước thường đề cập tới chủ đề Mùa xuân Ả rập.

Báo cáo được công bố chỉ ba ngày sau vụ Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ một thanh niên 23 tuổi người Nhật tình nghi đang cố vượt qua biên giới tới Syria để gia nhập nhóm khủng bố IS. Đây là trường hợp hiếm hoi liên quan tới công dân Nhật. Người này sau đó đã bị trục xuất và trở về Nhật Bản vào đêm 24/3 vừa qua.

Tay súng nhí IS đánh bom, 65 người thiệt mạng

Nhóm khủng bố IS đã lên tiếng nhận trách nhiệm vụ đánh bom tự sát giết chết 65 khán giả một trận bóng đá ở thủ đô Baghdad – Iraq hôm 25/3. Những kẻ đánh bom nhằm vào người Hồi giáo dòng Shiite.

Báo Người Lao Động dẫn nguồn tin từ Daily Mail cho hay, ngoài 65 người thiệt mạng, ít nhất 60 người khác bị thương. Bom bị kích nổ trong một trận đấu ở thị trấn Iskandariya, tỉnh Babil, theo ông Abdul Kareem – người đứng đầu Ủy ban An ninh tỉnh.

Lá cờ chết chóc của tổ chức khủng bố ISLá cờ chết chóc của tổ chức khủng bố IS

Nhóm khủng bố IS – vốn là các phần tử tự nhận theo dòng Hồi giáo Sunni tuyên bố trên mạng xã hội rằng thành viên của chúng mặc áo khoác cài thuốc nổ nhằm vào “những người bỏ đạo” – thuật ngữ IS dùng để chỉ những người Shiite, theo nhóm tình báo SITE – chuyên theo dõi các hoạt động thánh chiến trực tuyến. Đồng thời IS công bố bức ảnh một thiếu niên thực hiện vụ đánh bom tự sát này và chỉ công bố tên ngắn gọn của tay súng nhí này là Saifullah al-Ansari.

IS thường xuyên tiến hành các vụ đánh bom vào khu vực của người Shiite ở Baghdad. Hồi đầu tháng này, một vụ đánh bom khác do nhóm này tuyên bố trách nhiệm đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 33 người.

Vụ đánh bom tự sát mới nhất xảy ra hôm 25/3 diễn ra chỉ 1 ngày sau khi quân đội Iraq tuyên bố mở chiến dịch tái chiếm tỉnh Nineveh, phía Tây Bắc Baghdad. Tỉnh này cũng là nơi có thành trì của IS – TP Mosul.

Tuyết Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang