Khủng hoảng trái cây Úc: Sau dâu tây, tiếp tục tìm thấy kim khâu trong xoài

authorKhánh Hồng 12:19 21/09/2018

(VietQ.vn) - Cảnh sát Úc xác nhận rằng những vừa phát hiện quả xoài có chứa kim khâu bên trong, khiến những lo ngại về cuộc khủng hoảng trái cây tại nước này tiếp tục tăng lên.

Một phát ngôn của cảnh sát bang New South Wales (Úc) xác nhận với CNN rằng một khách hàng đã mua phải những quả xoài có chứa vật sắc nhọn là kim khâu bên trong ở Tây Gosford.

Thông báo này được đưa ra cùng ngày với việc hãng bán lẻ khổng lồ Úc Woolworths tạm thời dừng bán dâu tây tại hệ thống cửa hàng của mình, sau khi ít nhất 100 trường hợp được báo cáo về các vật thể sắc nhọn được đưa vào dâu tây trên toàn quốc.

"Chúng tôi đã thực hiện biện pháp phòng ngừa tạm thời là dừng bán dâu tây tại khắp cửa hàng”, Woolworths nói trong một tuyên bố. "Sự an toàn của khách hàng là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi".

khung-hoang-trai-cay-uc-sau-dau-tay-tiep-tuc-tim-thay-kim-khau-trong-xoai

 Úc phát hiện kim khâu trong dâu tây gây xôn xao dư luận. 

Woolworths cũng đã đình chỉ việc bán dâu trực tuyến, mặc dù các sản phẩm này vẫn đươc rao bán trên trang web của Coles, đối thủ cạnh tranh chính của Woolworths.

Kim có trong dâu tây được phát hiện đầu tiên ở bang Queensland tuần trước, và sau đó chúng được tìm thấy ở tất cả sáu bang của Úc. Ngoài ra, kim còn được tìm thấy trong chuối và táo.

Dù chưa có thiệt hại về người được báo cáo, nhưng nông dân trồng dâu tại Úc buộc phải bán tháo sản phẩm vì nhu cầu lao dốc. Giá dâu tây đã giảm trên khắp nước Úc, trong đó giá dâu tây ở Tây Úc thậm chí còn thấp hơn cả chi phí sản xuất.

Úc xuất khẩu dâu tây sang Hồng Kông (Trung Quốc), Malaysia, Singapore, Thái Lan và UAE, cùng một vài nước khác. Một nhà bán lẻ lớn ở New Zealand đã thu hồi dâu tây Úc đang được bán trên thị trường.

Một số người mua ở Nga và Anh cũng đã chặn hàng nhập khẩu của Úc, theo lời Jennifer Rowlings từ Queensland Strawberry, theo truyền thông địa phương.

Chính phủ Úc đã công bố hình phạt nặng hơn đối với tội danh cố ý làm ô nhiễm nguồn thực phẩm, tăng thời hạn tù tối đa từ 10 năm lên 15 năm, đồng thời so sánh hành vi nhét kim khâu vào trái cây giống như "khủng bố".

Cảnh sát Úc cũng đã bắt một thanh niên liên quan đến các vụ dâu tây chứa kim khâu. Thanh niên này thừa nhận nhét kim khâu trong dâu tây "là một trò đùa nghịch". Tuy nhiên, hành vi này đã gây ra hậu quả nghiêm trọng và sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật dành cho thanh thiếu niên.

"Đó không phải là một trò đùa. Việc này thực sự không buồn cười chút nào. Bạn đang đặt sinh kế của người Úc vào nguy cơ", Thủ tướng Scott Morrison cho biết hôm thứ tư.

Doanh thu của một số thương hiệu dâu tây trên toàn nước Úc đã bị ảnh hưởng. Một tuyên bố trên trang web thương mại của Woolworth nói rằng công ty đã "tạm thời rút dâu tây Berry Licious, Berry Obsession, và Donnybrook sau các báo cáo về vấn đề mất an toàn”

The Love Berry và thương hiệu Oasis cũng bị ảnh hưởng, 9 News đưa tin.

Coles cũng đã thu hồi dâu tây từ các cửa hàng của mình, ngoại trừ ở Tây Úc, nơi dâu tây được bán dưới sự kiểm soát của các nhà chức trách, theo 9 News.

Lo ngại việc nông dân trồng dâu sẽ phải chịu hậu quả từ sự sợ hãi đối với dâu tây có chứa kim, chính phủ Úc đã thúc đẩy một chiến dịch truyền thông xã hội có tên #SmashAStrawb, trong đó lan truyền, kêu gọi người dân Úc hỗ trợ người nông dân. "Smash" có nghĩa là ăn hoặc uống một thứ gì đó nhiệt tình.

Hơn 30 nghìn người Việt đã mua 2 chiếc ô tô này trong 8 tháng vừa qua(VietQ.vn) - Giữ doanh số bán hàng cao nhất trong 8 tháng đầu năm là 2 chiếc ô tô Hyundai Grand i10 và Toyota Vios.

Theo một báo cáo của Hiệp hội các nhà xuất khẩu vườn của Úc, xuất khẩu rau quả tươi tăng 3,4% lên 1,2 tỷ AUD tính đến hết tháng 6 năm 2017.

Trích dẫn thông tin từ Cục Thống kê Úc, báo cáo cho biết dâu tây chiếm 3% xuất khẩu trái cây của đất nước trong cùng khoảng thời gian trên.

Khánh Hồng (theo CNN)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang