Kỹ thuật nuôi Đại Bàng mang lợi nhuận cao bất ngờ

author 05:45 22/03/2017

(VietQ.vn) - Kỹ thuật nuôi chim Đại Bàng cực kỳ tốn kém về kinh tế, công chăm sóc hay huấn luyện cũng như cách phòng bệnh cho chim luôn khỏe mạnh.

Sự kiện: Kỹ thuật nuôi và chăm sóc vật nuôi

Theo nhiều người có thú chơi chim cảnh cho biết, kỹ thuật nuôi chim Đại Bàng cực kỳ nhọc bởi đây là loài chim khá bướng bỉnh, rèn luyện khó khăn, lại cực kỳ tốn kém nhưng nếu bạn đủ kiên nhẫn để nuôi thì lại mang lợi nhuận cao bất ngờ.

Chim Đại Bàng vốn được coi biểu tượng của quyền lực, chúng là chúa tể bầu trời và được gọi là loài Chim vua. Sở hữu một con chim Đại Bàng dũng mãnh là niềm mơ ước của nhiều người.

Ở nhiều nước trên thế giới, việc nuôi và huấn luyện chim Đại Bàng không những được coi là thú chơi, sở thích và được công nhận là một môn thể thao được quản lý theo hình thức cấp phép.

Ở Việt Nam, thú săn lùng, nuôi và huấn luyện chim Đại Bàng hiện trở thành mốt thời thượng của nhiều dân chơi muốn thể hiện đẳng cấp. Đây là một thú vui chơi thuần túy, cũng tương tự như huấn luyện bồ câu đua hay chó giữ nhà. Thực chất việc nuôi Đại Bàng như một thú vui xa xỉ để "lấy oai" với thiên hạ. 

Kỹ thuật nuôi chim Đại Bàng cực kỳ khó khăn phải kiên trì. Ảnh minh họa

Kỹ thuật nuôi chim Đại Bàng cực kỳ khó khăn phải kiên trì. Ảnh minh họa

Thuần hóa chim

Việc thuần hóa chim Đại Bàng là một quá trình lâu dài, kiên nhẫn và không hề đơn giản. Nếu là chim mới bẫy về thì cần tập cho chim quen người, đậu và ăn trên găng tay, sau đó tập cho chim bay qua tay ăn mồi theo hiệu lệnh còi, rồi đến giai đoạn tập săn mồi bằng mồi giả và mồi thật. Khi chim đã thuần thục nên tập thả tự do cho chim bay lượn và đi săn ngoài tự nhiên.

Nuôi chim Đại Bàng từ nhỏ tuy mất nhiều công chăm sóc nhưng chim sẽ quen chủ, khi trưởng thành dễ huấn luyện hơn chim già rừng. Để huấn luyện được một chú chim Đại Bàng đi săn mồi phải mất nhiều tháng thậm chí cả năm nên người nuôi cần phải kiên trì. 

Kỹ thuật nuôi và chăm sóc chim Đại Bàng

Kỹ thuật nuôi chim Đại Bàng giai đoạn vẫn còn là chim non cần phải đặc biệt chú ý bổ sung can xi cho chim chắc xương, khỏe, mọc lông đều. Thức ăn phù hợp nhất trong giai đoạn này là chim sẻ, bồ câu, chim cút. Cũng có khi cho ăn cả cổ gà lọc hết xương sau đó băm nhuyễn thức ăn ra rồi mới cho ăn. Loài săn mồi này thèm ăn loại đồ ăn có mùi thịt tươi chứ để riêng cám thì lười ăn chính vì vậy có thể trộn chung cám lẫn với thịt.

Chế độ ăn uống hàng ngày cho các chú chim phải được tính toán rất kỹ, cân đo số lượng và có điều chỉnh thức ăn phù hợp để ổn định trọng lượng của chim. Đối với loài chim bay lượn nhiều, việc bổ sung canxi để tạo khung xương và đôi cánh vững chắc là quan trọng. 

Kỹ thuật nuôi chim Đại Bàng thành công cần chăm sóc kỹ càng, huấn luyện khoa học. Ảnh minh họa

Kỹ thuật nuôi chim Đại Bàng thành công cần chăm sóc kỹ càng, huấn luyện khoa học. Ảnh minh họa

Có những con Đại Bàng mới 5 tháng tuổi và mỗi ngày ăn hết cả một con chim cút. Mỗi đại bàng mỗi ngày ăn hết 40.000 đồng thịt mà phải là loại thịt nạc tươi không mỡ và không được cho đại bàng ăn đồ lạnh. Thức ăn của đại bàng cũng dao động từ 100.000 – 200.000 đồng/ngày, chủ yếu là thịt sống như chim cút, chuột. Trong quá trình dưỡng bệnh hoặc cho chim biểu diễn thì cần phải bổ sung gan, tim bò, bồ câu nên rất tốn kém. 

Cách huấn luyện cho chim Đại Bàng săn mồi

Huấn luyện chim Đại Bàng săn mồi thực sự là việc làm cực khó khăn. Trước tiên người ta tập cho chúng bay tự do và đậu trên tay mình. Nói chung, do nuôi Đại Bàng vất vả, tốn kém nên không phải ai cũng nuôi được. 

Nếu muốn huấn luyện loại chim này thì khi ăn nên thổi còi hoặc huýt sáo ngay từ khi chim còn nhỏ để khi lớn huấn luyện cho dễ. Để giúp chim thân thiện hơn với chủ khi cho ăn nên cầm thức ăn trên tau đó dụ chúng tới bạn cầm thức ăn ở bàn tay để chúng bay đậu vào cánh tay. Do chim Đại Bàng khá đanh đá, móng vuốt cũng sắc nhọn nên nhớ may bao da ở tay cầm khi cho chúng ăn để đảm bảo không bị chúng xé toạc tay. 

 An Dương 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang