Kỹ thuật trồng cây mướp trên sân thượng cho quả sai trĩu cành

author 08:39 13/03/2017

(VietQ.vn) - Kỹ thuật trồng cây mướp trên sân thượng bằng thùng xốp được nhiều gia đình ở thành thị áp dụng vì đây là loài cây dễ trồng, ít công chăm sóc.

Sự kiện: Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây hoa

Quả mướp là món ăn quen thuộc trong mỗi gia đình chúng ta, thay vì đi mua mướp không rõ nguồn gốc ở ngoài về thì bạn nên trồng loại cây này trong thùng xốp tại nhà mình. Nếu không có đất vườn bạn có thể trồng trong thùng xốp trên sân thượng cũng đều phát triển rất mạnh. Vậy kỹ thuật trồng cây mướp dễ dàng như thế nào? Cách chăm sóc ra sao? Dưới đây là hướng dẫn một cách sơ lược các bước kỹ thuật trồng cây mướp đúng nhất. 

Thời vụ

Thời điểm gieo trồng cây mướp thích hợp nhất vào khoảng từ tháng 2 cho đến tháng 6. Vào vụ Đông Xuân nhiệt độ thấp cây sinh trưởng kém, ít đậu trái.

Kỹ thuật trồng cây mướp thích hợp nhất vào đầu mùa hè. Ảnh minh họa

Kỹ thuật trồng cây mướp thích hợp nhất vào đầu mùa hè. Ảnh minh họa

Ngâm hạt

Trước khi đem hạt mướp ra gieo cần phải ngâm hạt mướp trong nước ấm khoảng 5h, sau đó vớt ra rửa sạch và ủ vào khăn ấm. Nếu thấy hạt nứt thì có thể mang ra gieo. Chỉ nên lấp một lớp đất mỏng sau khi gieo hạt, đợi tới khi hạt nảy mầm có khoảng 2 đến 3 lá ta bắt đầu tiến hành tách ra và trồng.

Kỹ thuật trồng cây mướp

Trong kỹ thuật trồng cây mướp bạn phải đặc biệt chú ý làm đất thật kỹ càng trước khi gieo hạt. Sau đó cần phải cho 1kg lân và phân trộn đều vào lớp đất sau đó mới ươm hạt lên. Tiến hành khoanh gốc cho cây khi nó leo cao khoảng 2 mét. Bước tiếp theo cần gieo hạt trực tiếp xuống hốc trồng. Cần đảm bảo khoảng cách các hốc trồng từ 30 – 40cm. Mỗi hốc gieo 3 – 4 hạt.

Vì là giống leo nên bạn phải làm giàn cho cây leo và phát triển tốt. Tuy nhiên nên nhớ rằng, để dễ dàng hơn trong việc uốn cây, mới đầu không nên cho cây leo lên giàn vội mà để cho nó tự uốn xuống mặt đất, sau đó mới cho lên giàn, khi quan sát được 2 mét thì bắt đầu khoanh dây xuống chậu. Tiến hành phủ thêm đất vào gốc cây nếu như các đốt trên thân cây mướp bắt đầu ra rễ.

Chăm sóc

Khi mới bắt đầu trồng nếu thấy đất khô thì phải tưới nước nhẹ lên bề mặt. Khi cây đã lớn hơn nên dùng lân, kali ngâm nước tưới cho cây, còn đạm dùng rất ít nếu bón nhiều chỉ tốt dây, tốt lá ảnh hưởng lớn đến quả. 

Để có được một giàn mướp trên sân thượng ra nhiều trái bạn cần phải chăm sóc đúng cách. Ảnh minh họa

Để có được một giàn mướp trên sân thượng ra nhiều trái bạn cần phải chăm sóc đúng cách. Ảnh minh họa

Sâu bệnh

Trồng mướp chỉ cần chú ý tới bọ xít hại lá non, ngọn và trái non làm trái nhỏ và rụng nhiều. Phòng trừ bọ xít bằng tay hoặc dùng bàn đập bắt giết, phun các thuốc Sherpa, Fastac, Polytrin, Fenbis, Sherzol…Ngoài ra, thời kỳ mướp ra hoa cũng hay bị ong chích trái mướp nhưng vì không thể kiểm soát được thời gian chúng chích hoa nên khó phòng trừ loại này.

Nhân giống hạt mướp

Khi mướp ra quả nếu muốn nhân giống cho vụ sau hãy để quả thật già sau đó đến vụ trồng cần tách hạt ra khỏi xơ mướp rồi đem đãi sạch, nhớ cần loại bỏ hạt lép rồi đem phơi kỹ từ 1 - 3 nắng, để nguội cho vào chai lọ, nút kín để nơi cao ráo, thoáng mát, đến thời vụ trồng thì lấy ra sử dụng.

An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang