Kỹ thuật trồng cây rau ngót trong thùng xốp tuơi tốt quanh năm

author 06:00 12/03/2017

(VietQ.vn) - Kỹ thuật trồng cây rau ngót trong thùng xốp hiện được rất nhiều người trồng vì đơn giản lại cho rau ăn quanh năm.

Sự kiện: Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây hoa

Kỹ thuật trồng cây rau ngót trong thùng xốp dù đơn giản nhưng đòi hỏi người trồng phải luôn chú ý tới khâu chăm sóc, tỉa cành sao cho cây ra nhiều nhánh và ra nhiều lá non quanh năm.

Cây rau ngót có tên khoa học là Sauropus Androgynus, thuộc họ Thầu dầu Euphorbyaceae . Là loại thực vật thân gỗ, cây mọc thẳng đứng phân nhiều nhánh . Cây cao từ 1 đến 1,5m có khi lên đến gần 2m. Lá mọc cách , phiến lá hình bầu dục, màu xanh đậm. Rau ngót có hoa đơn tính, hình sim, quả hình tròn nhỏ. 

Rau ngót nổi tiếng là thực phẩm giàu chất đạm, cung cấp cho cơ thể nhiều vitamin, muối khoáng, canxi, phốt pho, vitamin C… Hơn thế nữa, giống rau này lại rất dễ trồng và ít sâu bệnh. 

Kỹ thuật trồng cây rau ngót trong thùng xốp tương đối đơn giản. Ảnh minh họa

Kỹ thuật trồng cây rau ngót trong thùng xốp tương đối đơn giản. Ảnh minh họa

Chuẩn bị dụng cụ trồng cây rau ngót

Để tiết kiệm chi phí, bạn có thể tận dụng những dụng cụ có sẵn như khay, chậu hoặc thùng xốp. Tuy nhiên, dụng cụ trồng phải đảm bảo có đường kính tối thiểu từ 20-25cm.

Thời vụ và đất trồng

Cây rau ngót có khả năng thích nghi tốt với các điều kiện thời tiết, tuy nhiên rau ngót phát triển tốt vào mùa mưa và nơi ẩm ướt. Rau ngót có khả năng sinh trưởng tốt trên mọi loại đất, nhưng thích hợp nhất là trồng trên đất thịt nhiều mùn và độ ẩm cao.

Kỹ thuật trồng cây rau ngót

Kỹ thuật trồng cây rau ngót có thể áp dụng theo 2 phương pháp đó là trồng bằng thân hoặc gieo hạt. Tuy nhiên, khi trồng bằng hạt tỷ lệ nảy mầm rất thấp và lâu cho thu hoạch. Chính vì vậy, người ta thường chọn trồng bằng thân. Để có giống tốt bạn có thể tới các cửa hàng giống cây trồng để lựa chọn. 

Trong quá trình lựa chọn nên nhớ cần chọn những cây rau ngót thân to, không sâu bệnh và đã trồng được khoảng 1 năm để làm cây giống. Cắt thân cây thành nhiều khúc, mỗi khúc dài từ 10-12cm. Sau khi cắt xong, để cành đã cắt khoảng 2-3 tiếng cho vết cắt khô lại mới đem cành giâm xuống đất. Cắm cành lún xuống 2/3 đất rồi tưới đều (khoảng cách cây cách cây 5cm). Tưới 1 lần/ngày.

Kỹ thuật trồng cây rau dền tại nhà giải nhiệt mùa hè cho cả gia đình(VietQ.vn) - Kỹ thuật trồng cây rau dền tại nhà bằng phương pháp gieo hạt hoặc bạn có thể mua giống cây bầu con tại các cửa hàng bán hạt cây giống ngoài chợ đem về trồng.

Trồng cây rau ngót không cần phải làm đất kỹ, chỉ cần cày xới đất tơi xốp và bón lót phân chuồng ủ mục hay hỗn hợp các loại phân đạm, lân, kali để giúp cho cây phát triển giai đoạn đầu. Nếu trồng trong chậu, thùng xốp thì cần phải sử dụng loại thùng có chiều sâu và đổ đầy đất vào thùng để trồng cây. Khoảng cách trồng cách hàng 50 – 60 cm, cây cách cây 25 – 30 cm, mỗi hốc có thể trồng 2 cây.

Chăm sóc

Sau 7-10 ngày cành sẽ bắt đầu nẩy lộc non. Sau 25-30 ngày lộc non phát triển được 15-20cm thì chúng ta tiến hành bón thúc bằng phân NPK với liều lượng 30-50gr pha cho 0,5 lít  nước tưới cho 1m2 rau ngót. Sau khi cây con đã được 30-40cm chúng ta tiến hành tỉa bớt cành lá già ở phần thân dưới để sủ dung, để lại 4-5 cành phía ngọn cho cây tiếp tục phát triển. 

Kỹ thuật trồng cây rau ngót có thể áp dụng theo 2 phương pháp đó là trồng bằng thân hoặc gieo hạt. Ảnh minh họa

Kỹ thuật trồng cây rau ngót có thể áp dụng theo 2 phương pháp đó là trồng bằng thân hoặc gieo hạt. Ảnh minh họa

Phòng bệnh

Bệnh thường gặp trên cây rau ngót đó là sâu cuốn lá khiến cho cây còi cọc, lá xoăn lại. Do trồng rau ngót với quy mô hộ gia đình nên chúng ta hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật vì thế thường xuyên chăm sóc phát hiện và cắt tỉa  những lá sâu, vàng để hạn chế sâu bệnh.

Thu hoạch

Sau khoảng 2 tháng lúc này khi cây con đã cao được 30-40cm chúng ta bắt đầu tiến hành tỉa lá ăn dần. Các đợt tiếp theo sau khoảng 25-30 ngày. Nên nhớ, để cây tiếp tục ra lá, sau mỗi lần thu hoạch chúng ta lại bón bổ sung NPK với liều lượng 30-50gr pha với 0,5 lít nước tưới cho 1m2 rau.

An Dương 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang