Kỹ thuật trồng hoa trạng nguyên mang tài lộc vào nhà ngày Tết

author 11:11 26/12/2016

(VietQ.vn) - Hoa trạng nguyên mang nhiều ý nghĩa và may mắn cho gia chủ trong dịp Tết nhưng nói tới kỹ thuật trồng hoa trạng nguyên thì không phải ai cũng biết.

Sự kiện: Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây hoa

Hoa trạng nguyên hay còn gọi là cây nhất phẩm hồng, cây tinh tinh, cây lá đỏ có tên khoa học là Euphorbia pulcherrima. Hoa trạng nguyên có xuất xứ từ Mexico và vùng Trung Mỹ. Thông thường 0,6 đến 4m, phân cành nhánh nhiều. Lá ở thân dạng bầu dài, chia thùy hay có răng rộng, cuống mập; lá màu xanh đậm, bóng, gân nổi rõ. Lá bao quanh cụm hoa có màu đỏ Chén hoa màu xanh nhạt, có một tuyến lớn màu vàng, quả nang tròn.

Hoa trạng nguyên mang nhiều may mắn trong mỗi dịp Tết đến Xuân về. Ảnh minh họa

Hoa trạng nguyên mang nhiều may mắn trong mỗi dịp Tết đến Xuân về. Ảnh minh họa 

Hoa trạng nguyên là loài hoa đẹp với sắc đỏ tưới thắm được nhiều người Việt Nam trồng làm hoa trang trí như bàn ăn, phòng làm việc, hay làm quà tặng cho người bạn thân nhất là trong dịp Tết đến Xuân về.

Ngoài ra, hoa trạng nguyên mang ý nghĩa may mắn, đỗ đạt, thành công thường được trồng chậu trang trí nội thất hoặc trồng bồn hoa. Nhưng để có được chậu hoa trạng nguyên trưng Tết đẹp như ý muốn bạn cần lắm vững được những kỹ thuật trồng hoa trạng nguyên sau đây.

Nhiệt độ thích hợp trồng hoa trạng nguyên

Hoa trạng nguyên thuộc họ thầu dầu, ra hoa vào mùa xuân nhưng không ưa ẩm ướt. Nhiệt độ tốt cho cây hoa trạng nguyên phát triển và đẹp là từ 16 oC đến 22 oC. Nếu nhiệt độ dưới 10 độ, lá rụng và tàn lụi. Hoặc khi nhiệt  độ trên 25 oC thì cây hạn chế sinh trưởng, lá héo úa và chết. Do đó, cần đặt cây dưới nơi bóng râm vào ban ngày và dưới ánh sáng mặt trời vào buổi sáng.

Yếu tố ánh sáng ảnh hưởng đến việc ra hoa của cây rất nhiều. Để cây ra hoa tốt và các lá bắc có màu đẹp thì cây cần có thời gian dài trong bóng tối hơn sáng.

Kỹ thuật trồng hoa trạng nguyên

Kỹ thuật trồng hoa trạng nguyên chuẩn nhất phải trồng nổi, cổ rễ cao bằng so với mặt đất, nếu trồng sâu cây phát triển chậm hay bị thối thân. Trồng xong tưới đẫm nước, nếu cây bị đổ ngả nghiêng dựng lại và bổ sung giá thể vào gốc cây.

Trong giai đoạn khi cây có 7- 8 lá cần tiến hành cắt ngọn để cây bắt đầu phân cành. Công đoạn tỉa cành tạo tán là một thao tác kỹ thuật quan trọng nhằm đáp ứng tốt yêu cầu của người tiêu dùng. Số lượng cành/ cây thường được ưa chuộng từ 5, 7 hoặc 9 cành. Khi số lượng cành/cây dưới 3 cành/cây cần tiến hành bấm ngọn để cây phát sinh nhiều chồi mới, sau đó tùy thuộc vào yêu cầu của người mua tiến hành tỉa nhánh và tạo tán cho chậu cây.

Để có chậu hoa trạng nguyên đẹp yêu cầu phải nắm bắt đúng kỹ thuật trồng. Ảnh minh họa

Để có chậu hoa trạng nguyên đẹp yêu cầu phải nắm bắt đúng kỹ thuật trồng. Ảnh minh họa 

Bón phân

Bón phân càng đầy đủ hoa càng đẹp, màu sắc đậm, lâu tàn. Sử dụng loại phân NPK (20:20:20) tan bón cho cây. Định kỳ 1 tháng bón 1 lần với lượng pha loãng 5kg/ thùng 220 lít với nước và tưới cho cây. Trong thời tiết ấm nếu tưới nước mỗi ngày thì cây thường xuyên thay lá. Trong thời gian 2 – 3 tuần cây ra hoa thì tưới 1 lít nước hòa tan với 2 muỗng phân bón NPK.

Bệnh hại

Bệnh thối gốc, đốm lá, phấn trắng hay héo xanh do vi khuẩn là những loại bệnh thường gặp trên hoa trạng nguyên. Bệnh phát sinh nhiều do chế độ tưới nước tưới phân không hợp lý, giá thể thường xuyên trong tình trạng độ ẩm cao. Gốc cổ rễ bị thối có màu nâu, vỏ long ra, khi nhổ cây lên rễ trong đất rời ra. Đặc biệt khi vi khuẩn tác động vào bộ phận gốc rễ, vết bệnh màu trắng đục ủng nước, cây bị bệnh héo xanh, thường héo từ lá gốc lên trên, bẻ ngang cuống lá có bí mạch thâm đen. Để hạn chế bệnh hại cần sử dụng một trong các loại thuốc hoá học như benlate C 15- 20g/bình 8lít, Rhidomil MZ 72WP 20 -25 g/ bình 8 lít, Validamycin 50 SC 10 – 20ml/ bình…VibenC 50 BTN 20 – 25 g/ bình 8 lít, Ner Kasusan 16,6 BTN 10 – 15 g/ bình 8 lít Streptomicin 100 150 ppm.

Hoa trạng nguyên yêu cầu đất thoát nước tốt và ánh sáng đầy đủ nên để hoa tươi lâu cần đặc biệt chú ý tới khâu tưới nước. Ảnh minh họa

Hoa trạng nguyên yêu cầu đất thoát nước tốt và ánh sáng đầy đủ nên để hoa tươi lâu cần đặc biệt chú ý tới khâu tưới nước. Ảnh minh họa 

Kỹ thuật chăm sóc khi cây trạng nguyên đã ra hoa

Trạng nguyên yêu cầu đất thoát nước tốt và ánh sáng đầy đủ. Cây trạng nguyên phát triển tốt khi được cung cấp ánh sáng đầy đủ nhưng tránh ánh sáng trực tiếp và gió lùa. Giảm lượng nước tưới sau khi hoa tàn, để cây đi vào thời gian ngủ nghỉ. Suốt thời gian này, cây có thể chịu được nhiệt độ thấp nhưng không thấp quá 10°C.

Khi thời tiết ấm hơn vào cuối mùa Xuân, ta có thể thay chậu cho cây. Trong thời gian thay chậu cần để cây trong bóng râm. Sau khi ra hoa cây thường trơ thân và cành. Ta cũng tiến hành cắt tỉa cây trong giai đoạn này để tạo hình cho cây. Giữ cây thấp lùn và hạn chế phát triển của cây bằng cách bấm ngọn những mầm mới nhú ra cho đến giữa tháng 8.

Cây trạng nguyên rất nhạy cảm với thời tiết lạnh và sương giá nên đưa cây vào nhà khi thời tiết chuyển lạnh sau đó cần tưới nước cho cây bằng cách pha với 2 muỗng phân bón NPK 16-12-8-11+TE cho 1 lít nước và cần đảm bảo 2 tuần một lần.

An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang