Hành trình tìm lại âm thanh cho nữ bác sỹ nhờ phương pháp cấy điện cực ốc tai

author 08:45 15/09/2018

(VietQ.vn) - Bị mất thính lực hoàn toàn trong lần mắc bệnh quai bị, BS. Hoàng Thị Phương đã phục hồi nhờ phương pháp cấy điện cực ốc tai. Điều đặc biệt, BS.Phương lại trở thành bác sĩ dùng phương pháp này chữa khỏi cho bệnh nhân khác.

Bị mắc bệnh quai bị và chỉ sau 5 ngày, BS.Hoàng Thị Phương (SN 1988), khoa Tai – Mũi - Họng, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 (Bệnh viện 108) bị mất thính lực hoàn toàn ở cả 2 tai. Theo đánh giá của Ths.BS Nguyễn Minh Ngọc, Phó Chủ nhiệm khoa Tai – Mũi –Họng, trường hợp như thế rất hiếm gặp, chỉ chiếm 1/10000.

Từ lần mắc bệnh đó đã mở ra rất nhiều câu chuyện xúc động. Mới đây, ngày 12/9, bệnh viện đã thực hiện bật máy cấy điện cực ốc tai thành công cho một bệnh nhân 20 tuổi bị điếc bẩm sinh. Điều đáng nói, ca phẫu thuật lại được thực hiện bởi chính bệnh nhân từng được cấy điện cực ốc tai tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 và cũng là bác sĩ Tai – Mũi -  Họng bị điếc 2 tai được phẫu thuật thành công.

“Bệnh tật chẳng trừ một ai. Người ta có câu sinh nghề tử nghiệp, mà bệnh mình không may mắc phải lại đúng chuyên ngành của mình. Điều này là việc không ai mong muốn”, BS. Phương tâm sự.

BS.Phương chia sẻ với PV về hành trình tìm lại âm thanh của mình.

Từ một người hoàn toàn bình thường, là bác sĩ chuyên khoa bỗng dưng trở thành người điếc hoàn toàn, đó là cú sốc rất lớn với BS.Phương. Lúc ấy, chị gần như suy sụp hoàn toàn. Có lúc, chị nghĩ tương lai, sự nghiệp không còn gì nữa, đặc biệt con chị chưa tròn 1 tuổi.

Cũng như bao bà mẹ khác, chị khao khát được nghe con bi bô gọi tiếng mẹ, nhưng điều đó dường như vô cùng khó khăn khi đến việc giao tiếp với gia đình, chị cũng phải viết ra giấy hoặc nhắn trên điện thoại. Có lúc, BS. Phương nghĩ có thể phải học ký hiệu bằng tay để giao tiếp được.

Chị sốc và thu mình lại. Làm bạn với sách là cách chị né tránh tất cả. Tưởng rằng mọi hy vọng khép lại với người bác sĩ trẻ, nhưng chị không đầu hàng số phận, chị miệt mài cùng đồng nghiệp học hỏi, tìm tòi và ứng dụng các thành tựu tiên tiến nhất của y học trong điều trị bệnh điếc cho mình và bệnh nhân.

Sau khoảng thời gian tìm tòi, học hỏi cùng đồng nghiệp, BS. Phương tình nguyện đăng ký trở thành bệnh nhân đầu tiên phẫu thuật và cấy ghép điện cực ốc tai hai bên tại khoa Tai – Mũi - Họng, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108. “Phẫu thuật xong mình vẫn chưa thể nghe ngay mà phải học nghe như một đứa trẻ. Học từ âm thanh đầu tiên đến khi nghe rõ, định hình được âm thanh. Đến nay, nếu trong môi trường yên tĩnh mình có thể nghe được bình thường nhưng khi ra đám đông bị hạn chế nên vẫn cần thời gian để làm quen với âm thanh”, BS.Phương chia sẻ.

Theo Ths. Nguyễn Minh Ngọc – Phó chủ nhiệm khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện 108, kỹ thuật cấy điện cực ốc tai không phải mới, các nước trên thế giới đã thực hiện từ lâu nhưng Việt Nam thì chưa nhiều và chưa đưa thành kỹ thuật thường quy. Hơn nữa chi phí cho ốc tai điện từ lớn nên phẫu thuật này chưa được áp dụng rộng rãi. Thông tin thêm với PV, BS. Ngọc cho biết, bình thường vẫn có bệnh nhân bị điếc đột ngột nhưng thông thường người bệnh chỉ điếc 1 bên hoặc họ cảm nhận được mất dần chức năng thính giác. Trường hợp của bác sĩ Phương quá đột ngột, lại điếc cả 2 tai hoàn toàn nên chỉ có phương pháp cấy điện cực ốc tai mới nghe lại được. Chính vì thế các bác sĩ quyết định thực hiện cho bác sĩ Phương.

Theo Ths. Ngọc, để cấy điện cực ốc tai, người bệnh phải được sàng lọc, bác sĩ chỉ định. Điện cực ốc tai truyền âm thanh từ bên ngoài vào trong qua điện cực lên vỏ não cho người bệnh nên không phải ai bị điếc cũng được cấy ốc tai. Để cấy ốc tai thành công thì kỹ thuật mổ và chăm sóc sau mổ phải đảm bảo. Khi đưa điện cực ốc tai vào tai trong người bệnh sẽ cảm nhận tín hiệu điện tử và có quá trình huấn luyện, phục hồi, thích nghi cảm nhận dần.

Ngoài ra, BS.Ngọc cũng cho biết, quai bị là bệnh có nhiều biến chứng và phải tránh vận động để không biến chứng vào tinh hoàn, buồng trứng. Ngoài ra còn các biến chứng gây điếc, tổn thương thính giác.

Nguyễn Huệ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang