Lái xe đường dài dưới trời nắng nóng - Tài xế phải lưu ý những điều này

author 06:54 05/06/2020

(VietQ.vn) - Lái xe đường dài dưới trời nắng nóng nếu không có sự chuẩn bị kỹ sẽ tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho cả sức khoẻ người lái và sự vận hành của xe.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Lái xe trong điều kiện thời tiết nắng nóng không chỉ ảnh hưởng đến xe mà còn tác động đến người ngồi trong xe. Do đó, trước khi khởi hành chủ xe cần đặc biệt lưu ý điều gì, kiểm tra bộ phận nào để đảm bảo an toàn?

Kiểm tra mức nhiên liệu

Việc xe bị hết nhiên liệu dưới thời tiết nắng nóng sẽ khiến người lái vô cùng mệt mỏi. Người lái sẽ mất công sức và thời gian để tìm kiếm trạm đổ xăng. Vì vậy hãy kiểm tra và đổ đầy nhiên liệu trước khi bắt đầu chuyến hành trình. 

Kiểm tra và bảo dưỡng xe trước khi khởi hành

Việc kiểm tra bảo dưỡng ô tô trước khi di chuyển đường dài là rất cần thiết. Người lái nên đưa xe tới trung tâm uy tín để kiểm tra tổng thể xe, đảm bảo chất lượng tốt nhất trước khi khởi hành.

 Lái xe đường dài trời nắng nóng nếu không chuẩn bị trước và kiểm tra một số bộ phận trên xe sẽ vô cùng nguy hiểm. Ảnh minh họa

Hệ thống làm mát

Khi lái xe dưới thời tiết nắng nóng, nước làm mát ô tô sẽ có nhiệm vụ giảm nhiệt động cơ xe. Tuy nhiên dung dịch này có thể bị cạn kiệt nếu không được bổ sung hay thay thế định kỳ. Do đó, người lái cần kiểm tra lượng nước làm mát có trong bình chứa để có thể cung cấp nước làm mát kịp thời.

Để kiểm tra mực nước làm mát, người lái nên quan sát 2 vạch đánh dấu mực nước ở cạnh bên của bình chứa. Một mức là cao và một mức là thấp, mức nước làm mát hoàn hảo là mức nằm giữa 2 vạch đánh dấu này. Lưu ý quan trọng là cần đợi động cơ nguội hẳn rồi hãy kiểm tra thay nước làm mát. Hãy bổ sung thêm nước làm mát nếu mực nước xuống quá thấp.

Chú ý mức dầu động cơ và các chất lỏng khác

Các loại chất lỏng khác cũng cần được kiểm tra như dầu động cơ ô tô, dầu phanh ô tô, dầu trợ lực lái ô tô… để đảm bảo an toàn trong suốt hành trình.

Điều hòa nhiệt độ

Nếu phải lái xe dưới thời tiết nắng nóng mà hệ thống điều hòa bị hỏng hóc thì rất khó chịu. Vì vậy người lái cần kiểm tra hệ thống điều hòa trước khi di chuyển cả hành trình dài. Hãy làm vệ sinh điều hòa nếu cần thiết. 

Ô tô nổ như bom nếu tài xế để những vật dụng này trên xe ngày nắng nóng (VietQ.vn) - Nhiều tài xế thường có thói quen đặt những vật dụng trên xe như bình xịt thơm, chai dầu gội khô, chai nước... lên ô tô nhưng không biết rằng chúng chính là "thủ phạm" dễ gây cháy nổ nhất mùa nắng nóng.

Kiểm tra ắc quy

Nắng nó có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới chất lượng ắc quy của xe. Do vậy người lái cần kiểm tra ắc quy trước. Hãy quan sát phần nắp chụp cực ắc quy và cả tổng thể quanh ắc quy để không bỏ qua sự cố nào. Ngoài ra, người lái cũng cần kiểm tra các chốt giữ để đảm bảo ắc quy không bị rung lắc khi di chuyển nhanh.

Kính chắn gió

Kính chắn gió không sạch sẽ khiến người lái cảm thấy khó quan sát, đặc biệt là khi ánh nắng mặt trời quá sáng. Vì vậy người lái nên vệ sinh sạch sẽ toàn bộ kính chắn gió để tầm nhìn không bị che khuất.

Chuẩn bị bộ dụng cụ khẩn cấp

Mẹo lái xe đường dài đó là chuẩn bị những bộ dụng cụ khẩn cấp như dụng cụ sửa chữa xe, dây cáp kéo, đèn pin có kèm pin dự phòng, dụng cụ cảnh báo sơn phản quang hình tam giác, hộp thuốc và đồ cấp cứu… Đây đều là những vật dụng vô cùng cần thiết giúp người lái xử lý các tình huống bất ngờ khi điều khiển xe ô tô đường dài.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang