Làm đẹp cho trẻ sớm, nguy cơ vô sinh vì mỹ phẩm nhiễm kim loại

author 06:40 04/10/2016

(VietQ.vn) - Làm đẹp cho trẻ ngay từ lúc nhỏ là niềm yêu thích của nhiều bà mẹ trẻ hiện nay. Tuy nhiên những thói quen này lại vô tình rước họa cho con.

Sự kiện: Mỹ phẩm kém chất lượng

Mỹ phẩm trẻ em bán nhan nhản

Vì mới sinh được cô con gái nên chị L vô cùng hạnh phúc. Để bé trở nên đáng yêu chị L đã quan tâm đến việc làm đẹp cho con từ khi bé mới… vài tháng tuổi. Lúc đầu chị bấm lỗ tai, kẹp nơ tóc, sữa tắm, sử dụng phấn thơm. Sau đó chị sắm đủ thứ mỹ phẩm về cho con từ nước hoa, sơn môi, phấn má, sơn móng… tin tức trên báo TPO.

Dù rất cẩn thận chọn lựa những loại mỹ phẩm có thương hiệu hoặc có dòng chữ “không chứa cồn”. Thế nhưng, suốt ngày thấy con ốm yếu hay ho, sổ mũi, nổi mụn vùng mặt… Lo lắng cho sức khỏe của con chị L cho đi khám bác sĩ và được chẩn đoán bị viêm da dị ứng cùng với viêm phế quản kéo dài, mà nguyên nhân chính là do mỹ phẩm.

Đó là trường hợp người mẹ dùng mỹ phẩm cho con đều có thương hiệu mà vẫn để lại hậu quả nghiêm trọng. Vậy mà qua khảo sát tại các cửa hàng, tiệm thuốc tây, siêu thị chuyên về các sản phẩm dành cho trẻ em ở TP HCM, người tiêu dùng dễ dàng tìm mua mỹ phẩm cho trẻ từ 0 đến 10 tuổi.

 Làm đẹp cho con ngay từ nhỏ dễ rước họa.

 Làm đẹp cho con ngay từ nhỏ dễ rước họa. Ảnh minh họa

Cò trên mạng các mặt hàng mỹ phẩm trẻ em được rao đa dạng chủng loại là các sản phẩm thuộc các thương hiệu trong nước hoặc hàng xách tay từ các nước Anh, Pháp, Mỹ, Úc... như Rassal Rabbit, Kaloo, Chicco, Budchen, Morozko, Hello Kitty. Giá các loại sản phẩm này từ vài chục ngàn, có khi lên tới cả triệu đồng/sản phẩm.

Qua tìm hiểu, các sản phẩm này có xuất xứ từ Trung Quốc do các “lái” đưa về bằng đường xe tải, hàng được đóng trong các bao tải, không nhãn mác, không có bất cứ dòng thông tin nào về sản phẩm.

Còn tại các chợ đêm ở Hà Nội, mặt hàng mỹ phẩm dành cho trẻ em bán nhan nhản với giá rẻ bèo là 15.000đ/sản phẩm. Cũng vì tham rẻ mà nhiều phụ huynh tặc lưỡi mua đại những sản phẩm kém chất lượng về cho con sử dụng bởi suy nghĩ đơn giản rằng mỹ phẩm cũng như đồ chơi, trẻ dùng vài lần rồi chán sẽ tự động quẳng đi. Quan sát kỹ thì thấy tem mác được in ấn cẩu thả, dòng chữ in hạn sử dụng lem nhem. Vừa quệt thử đã thấy phấn đi đằng phấn, hộp đi đằng hộp.

‘Rước họa’ ung thư da khi tắm trắng tại nhà(VietQ.vn) - Tắm trắng tại nhà đang được các chị em áp dụng khá nhiều nhưng chỉ cần một sai lầm nhỏ trong việc sử dụng có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng.

Làm đẹp cho trẻ, hiểm họa khôn lường

Báo Người đưa tin cho biết, theo kết luận của các nhà tâm lý học, tuổi biết làm điệu của các bé gái ngày càng trẻ hóa. Hiện nay nhiều bé gái 4, 5 tuổi đã biết đòi bố mẹ cho mình tự quyết định trong việc làm đẹp. Các cháu tự lựa chọn quần áo, giày dép đến việc phối kết hợp chúng kèm theo những phụ kiện: vòng, lắc, kẹp tóc… sao cho đúng điệu nhất. Sở dĩ có thói quen này cũng là lỗi từ các mẹ muốn con mình xinh đẹp nên ngay từ nhỏ đã mua các loại mỹ phẩm cho con dùng. Điều này vô cùng nguy hiểm tới sức khỏe của trẻ.

Theo các chuyên gia, một số mỹ phẩm dù được quảng cáo là chiết xuất từ thiên nhiên, tuy nhiên vẫn có một số thành phần hóa học như chất bảo quản, hương liệu, dầu khoáng… “Da trẻ em rất nhạy cảm và mỏng, nếu sử dụng quá sớm, những chất hóa học này thẩm thấu rất nhanh vào da bé, có thể gây dị ứng, viêm da, lão hóa da, trầm trọng hơn là ung thư da.

Trường hợp da bị viêm, mặc dù được điều trị, nhưng một số bé bị tăng sắc tố sau viêm. Những vùng da đó sẽ trở nên sậm màu hơn và mất rất lâu để có thể sáng trở lại. Nguy hiểm hơn, khi bị viêm da tiếp xúc, nếu không ngưng dùng mỹ phẩm, bé ngứa, gãi nhiều lần thì có nguy cơ bị bệnh chàm tiếp xúc dễ bội nhiễm vi trùng. Ngoài ra, đối với loại nước hoa xịt, trẻ cũng có nguy cơ bị dị ứng mũi hoặc lên cơn hen suyễn ở trẻ có cơ địa dị ứng.

Còn theo một chuyên gia về hóa học, hầu hết các mỹ phẩm cho trẻ em thường ghi chú rằng, sản phẩm không chứa cồn hoặc hoàn toàn thiên nhiên như một bảo chứng rằng “sản phẩm rất an toàn cho trẻ.

Nhưng thực tế, mỹ phẩm đều có các thành phần như kim loại nặng hoặc phthalate là những tạp chất dễ xuất hiện trong thành phần định hương. Tùy loại kim loại sẽ có những tác động xấu cụ thể đến sức khỏe, nhưng riêng phthalate sẽ gây ức chế hormone sinh dục, rối loạn nội tiết khiến trẻ bị dậy thì sớm hoặc vô sinh về sau.

Đặc biệt, việc các bé sử dụng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ không đảm bảo chất lượng sẽ gây ra nhiều tác hại khó lường. Nhẹ thì các cháu bị dị ứng mà nặng hơn là viêm da, kích ứng da cấp tính, mãn tính, rất nguy hiểm.

 An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang