Lần đầu tiên Việt Nam ứng dụng robot trong phẫu thuật thần kinh, sọ não

author 06:58 02/03/2017

(VietQ.vn) - 3 bệnh nhân thay khớp gối bán phần và 2 bệnh nhân bị bệnh về thần kinh đã được phẫu thuật miễn phí bằng hệ thống robot Mako và Rosa.

Sáng 1/3, hệ thống robot trong phẫu thuật khớp gối và phẫu thuật thần kinh chính thức được khai trương, sử dụng tại Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội). Đây cũng là lần đầu tiên Việt Nam ứng dụng robot trong phẫu thuật thần kinh, sọ não cho bệnh nhân, góp phần đẩy mạnh các kỹ thuật cao trong điều trị, giúp người dân không phải ra nước ngoài chữa bệnh.

Ngay trong ngày khai trương, 3 bệnh nhân thay khớp gối bán phần và 2 bệnh nhân bị bệnh về thần kinh đã được phẫu thuật miễn phí bằng hệ thống robot Mako và Rosa.

Hệ thống robot này cho phép phẫu thuật với sự xâm lấn tối thiểu, hạn chế thấp nhất sự ảnh hưởng đến các mô lành xung quanh, mất máu ít, ít đau, giảm nguy cơ tai biến và mau phục hồi. Đặc biệt, việc thay khớp gối bằng robot có độ chính xác gấp 3 lần so với thay khớp gối bằng tay và cho phép mổ nội soi những ca bệnh thần kinh khó, đòi hỏi độ chính xác cao. 

Bệnh nhân được thay khớp gối bán phần bằng hệ thống robot. Ảnh BV Bạch Mai

PGS.TS Nguyễn Quốc Anh, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho biết, trước mắt, một số loại bệnh lý được chỉ định phẫu thuật bằng robot tại Bệnh viện Bạch Mai gồm: thay khớp gối, khớp háng, phẫu thuật nội soi bệnh lý não thất và bệnh thần kinh chức năng, mang đến cơ hội tiếp cận phương pháp điều trị công nghệ cao cho người bệnh ngay tại Việt Nam, với mức chi phí thấp hơn nhiều lần so với ra nước ngoài điều trị. Trong thời gian đầu triển khai, bệnh viện quyết định miễn chi phí phẫu thuật rô- bốt cho những bệnh nhân đầu tiên.

TS Đào Xuân Thành - Phó trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình và cột sống (Bệnh viện Bạch Mai) cho hay, trước đây khi bệnh nhân bị hỏng nửa khớp gối thì cũng phải thay cả khớp gối. Nhưng hiện nay với robot định vị vào phẫu thuật thì nay hỏng đâu thay đấy, bệnh nhân lấy lại được sự cân bằng khớp rất nhanh nên thời gian hồi phục cũng nhanh. Ngoài ra không gây tổn thương phần mềm xung quanh, đường mổ nhỏ, không cần đặt dẫn lưu nên bệnh nhân rất ít đau, ít mất máu nên khả năng phục hồi nhanh.

Được biết, đây là một trong những hệ thống thiết bị hỗ trợ phẫu thuật hiện đại nhất trên thế giới. Trong đó, Việt Nam là nước đi đầu khu vực Đông Nam Á và nước thứ 15 trên thế giới sở hữu hệ thống robot này.

Robot lần đầu tiên triển khai trong phẫu thuật thần kinh tại Việt Nam có thể ứng dụng để phẫu thuật một số bệnh như: Parkinson, nội soi u nền sọ, u não thất, động kinh. Ưu điểm vượt trội là chính xác, giúp đơn giản hóa các bước phẫu thuật; trực tiếp tham gia cuộc mổ nhờ cánh tay robot bắt chước giống cử động cánh tay con người.

Công nghệ hiện đại này đánh dấu bước phát triển mới về ứng dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến trong y học tại Việt Nam.

Lê Huy

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang