Lao: Căn bệnh nguy hiểm không phải ai cũng nhận ra

author 06:50 27/01/2019

(VietQ.vn) - Lao là một căn bệnh nguy hiểm gây ra bởi vi khuẩn lây lan qua không khí từ người sang người. Nếu không được điều trị đúng cách, bệnh lao có thể gây tử vong.

Sự kiện: Cảnh báo sức khỏe

Các triệu chứng của bệnh lao rất dễ bị nhầm với một số bệnh đường hô hấp khác.

Lúc đầu Shaka nghĩ mình bị cúm. Anh cảm thấy ớn lạnh, lúc nào cũng mệt mỏi và không thèm ăn. Sau gần một tháng đổ mồ hôi đêm, đau ngực, ho dai dẳng và sút cân, Shaka cảm thấy không ổn và đã đến gặp bác sĩ.

Sau vài tuần thăm khám và các triệu chứng trở nên xấu đi, anh được đưa vào bệnh viện. Cuối cùng anh được chẩn đoán mắc bệnh lao.

Mildred cũng có một trải nghiệm tương tự. Cô bắt đầu ho và cảm thấy đau họng. Ban đầu cô được chẩn đoán mắc bệnh viêm họng liên cầu khuẩn và được dùng kháng sinh. Nhưng những cơn ho vẫn tiếp tục. Cô cũng bắt đầu đổ mồ hôi đêm và sốt. Sau đó cô cũng đã đến bệnh viện và được chẩn đoán mắc bệnh lao.

 Lao là căn bệnh vô cùng nguy hiểm

Bất cứ ai cũng có thể bị bệnh lao. Những người mắc bệnh lao có thể được tìm thấy ở mọi nơi; nông thôn hay thành phố, trong trường học, nơi làm việc, nhà riêng; và ở nhiều nơi khác, nơi mọi người tiếp xúc gần gũi với nhau.

Vi khuẩn gây bệnh lao lây lan qua không khí từ người này sang người khác khi người mắc bệnh lao ho, nói hoặc hát. Những người gần đó có thể hít phải những vi khuẩn này và bị nhiễm bệnh. Lao có 2 thể: nhiễm lao tiềm ẩn và phát bệnh.

Vi khuẩn lao có thể sống trong cơ thể mà không làm cho bạn bị bệnh. Điều này được gọi là nhiễm lao tiềm ẩn. Ở hầu hết những người hít phải vi khuẩn lao và bị nhiễm bệnh, cơ thể có thể chống lại vi khuẩn để ngăn chặn chúng phát triển. Những người bị nhiễm lao tiềm ẩn không cảm thấy bị bệnh, không có bất kỳ triệu chứng nào và không thể truyền vi khuẩn lao sang người khác.

Nếu vi khuẩn lao trở nên hoạt động trong cơ thể và nhân lên, người bệnh sẽ chuyển từ bị nhiễm lao tiềm ẩn sang phát bệnh. Vì lý do này, những người bị nhiễm lao tiềm ẩn thường được chỉ định điều trị để ngăn ngừa họ phát triển bệnh lao.

Những người mắc bệnh lao thường có triệu chứng phổ biến như: Ho nặng kéo dài 3 tuần hoặc lâu hơn, Đau ở ngực, Ho ra máu hoặc đờm (chất nhầy từ sâu bên trong phổi)

Ngoài ra, các triệu chứng khác của bệnh lao có thể bao gồm: Yếu hoặc mệt mỏi, Giảm cân hoặc không thèm ăn, Ớn lạnh, Sốt, Đổ mồ hôi vào ban đêm.

Bệnh lao có thể được điều trị bằng cách dùng thuốc. Điều quan trọng là những người mắc bệnh lao cần phải được điều trị và uống thuốc đúng theo quy định. Nếu họ ngừng dùng thuốc quá sớm, họ có thể bị bệnh trở lại; nếu họ không dùng thuốc đúng cách, vi khuẩn lao vẫn còn sống có thể trở nên kháng thuốc. Bệnh lao sau khi kháng thuốc khó hơn và tốn kém hơn để điều trị.

Bất cứ ai cũng có thể bị nhiễm lao, tuy nhiên một số người có nguy cơ mắc bệnh cao hơn bao gồm:

Những người đã tiếp xúc với người mắc bệnh lao; Những người đến từ một quốc gia nơi bệnh lao là phổ biến (hầu hết các quốc gia ở Mỹ Latinh, Caribbean, Châu Phi, Châu Á, Đông Âu và Nga); Những người sống hoặc làm việc trong môi trường rủi ro cao (ví dụ: cơ sở cải huấn, cơ sở chăm sóc dài hạn hoặc viện dưỡng lão và nhà tạm trú vô gia cư); Nhân viên y tế chăm sóc bệnh nhân có nguy cơ mắc bệnh lao; Trẻ sơ sinh, trẻ em và thanh thiếu niên tiếp xúc với người lớn có nguy cơ nhiễm bệnh lao tiềm ẩn hoặc bệnh lao.

Huy Hoàng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang