Lòng yêu nước được khơi dậy từ những đề thi tốt nghiệp 2014

author 17:25 08/06/2014

Theo đánh giá của nhiều giáo viên, phụ huynh và thí sinh, đề thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2014 ở các môn Văn, Sử, Địa đều có câu hỏi hướng về biển, đảo, khơi dậy lòng yêu nước của thế hệ trẻ.

Sự kiện:

Yêu đất nước qua bài thi tốt nghiệp 2014

Có thể nói, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2014 kết thúc với nhiều đặc biệt, nhưng ấn tượng nhất là vấn đề nóng trên Biển Đông được đưa vào đề thi các môn Ngữ văn, Lịch sử và Địa lý, qua đó khơi dậy lòng yêu quê hương, đất nước tới từng thí sinh.

Dù chưa biết bài làm của mình có được điểm cao hay không, nhưng đối với nhiều thí sinh, qua bài thi các em được nói lên cảm xúc, suy nghĩ của mình đối với đất nước. Ấn tượng với đề thi, thí sinh Nguyễn Thùy Linh (THPT Nhân Chính, Hà Nội) cho biết: “Trong các đề thi các môn Văn, Sử, Địa, em ngạc nhiên và ấn tượng với đề thi Văn. Đề thi đề cập cụ thể tới sự kiện giàn khoan HD 981 phi pháp của Trung Quốc trên vùng biển Việt Nam”.

 

Lòng yêu nước được khơi dậy từ bài thi tốt nghiệp 2014

Đề thi Ngữ văn khơi dậy lòng yêu nước của các thí sinh tham gia kỳ thi tốt nghiệp 2014

Cũng theo Thùy Linh: “Đề thi đã khơi dậy cho em niềm tự hào dân tộc, ý thức và trách nhiệm của tuổi trẻ đối với đất nước. Em đã biểu đạt sự phẫn nộ trước hành động ngang nhiên của Trung Quốc. Là học sinh, em phải cố gắng học tập thật tốt, đoàn kết với bạn bè, tìm hiểu thêm về luật biển, chủ quyền lãnh thổ Việt Nam. Em cũng nêu quan điểm yêu nước cũng phải đúng cách, không biểu tình trái pháp luật, không bị kẻ xấu xúi giục, lôi kéo làm điều có hại cho đất nước”.

Căng thẳng, hồi hộp dõi theo con, nhưng thấy con hồ hởi, tươi cười bước ra khỏi phòng thi, phụ huynh ai cũng thấy nhẹ nhõm. Anh Nguyễn Văn Hùng (Chung chư 54 Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội) có con dự thi tốt nghiệp 2014, đánh giá: “Kỳ thi đã bớt đi áp lực hơn trước rất nhiều. Tôi thực sự tán đồng với cách ra đề thi năm nay, nhất là ở các môn xã hội. Giảm bớt kiến thức, tăng thêm kiến thức thực tế từ Biển Đông. Đề ra rất hay, khơi dạy cho các con lòng yêu nước, khích lệ tinh thần học tập để cống hiến cho đất nước”.

Môn xã hội kỳ thi tốt nghiệp 2014 bớt khô khan nhờ chủ đề biển, đảo và tình hình Biển Đông

Biển, đảo và chủ quyền lãnh thổ Việt Nam luôn đề cập đến trong các đề thi môn xã hội. Cụ thể, ở đề thi môn Ngữ văn, thí sinh được yêu cầu phân tích trích đoạn một bài viết về cách thể hiện lòng yêu nước trước việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan HD 981 trên vùng biển nước ta.

Ở môn Lịch sử, thí sinh được yêu cầu liên hệ việc bảo vệ chủ quyền biển đảo với nguyên tắc giải quyết tranh chấp quốc tế bằng biện pháp hòa bình của Liên hợp quốc.

Ở môn Địa Lý, thí sinh cần làm rõ vì sao phải bảo vệ chủ quyền của một hòn đảo dù rất nhỏ của nước ta?

 

 

Hàng nghìn học sinh tham gia xếp hình bản đồ Việt Nam hưởng ứng tinh thần hướng về Biển Đông

Cho rằng đề ra đã có sự đổi mới theo hướng mở, tạo sự hứng thú, sáng tạo cho thí sinh. TS. Trịnh Thu Tuyết – Giáo viên dạy Văn trường THPT Chu Văn An (Hà Nội) cho biết: “Đề thi đã cập nhật với những vấn đề được sự quan tâm của cộng đồng trong nước lẫn quốc tế, lại khiến thí sinh hứng thú thể hiện quan niệm riêng, ý thức của mình và tình yêu đất nước. Đề thi còn định hướng cho các thí sinh tránh những hành động không đúng, ảnh hưởng tới tinh thần chung của dân tộc”.

Một kỳ thi dù vẫn còn nhiều điều băn khoăn từ những sự bổ sung, đổi mới so với những năm trước. Nhưng xem ra, với việc ra đề thi đậm đặc về biển, đảo và chủ quyền lãnh thổ, bộ đề thi của Bộ GD&ĐT đã ghi điểm đối với các thí sinh và xã hội. Một kỳ thi đã bớt căng thẳng, mang ý nghĩa giầu tính nhân văn, đã “gõ cửa” và đánh thức tinh thần tự tôn dân tộc, lòng yêu nước trong mỗi người dân, đặc biệt là đối với thế hệ trẻ hôm nay.

Theo Tiền Phong


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang