Lưu ý 'vàng' cần biết để giữ tính mạng khi đi cạnh container

author 07:09 05/01/2019

(VietQ.vn) - Đi cạnh xe container luôn phải đối mặt với nhiều mối nguy hiểm, nếu tài xế xe ô tô không để ý tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Xe container đi trên đường là mối hiểm họa rất lớn với những dòng xe con, bởi loại xe này gần như bị “mù” vì không gian xung quanh xe. Nếu không muốn gặp tai nạn thì những xe con không nên đi gần container. Vì thực tế đã có không ít vụ tai nạn giữa xe container, ô tô con hoặc xe máy,.. ở cả Việt Nam và cả các nước khác trên thế giới. Nguyên nhân bởi các lái xe nhỏ thường không lường hết hậu quả nguy hiểm khi đi gần container nên vẫn còn chủ quan.

Trước những hiểm họa mà xe tải, xe container có thể gây ra khi lưu thông trên đường. Để bảo vệ bảo vệ bản thân cũng như những người cùng đồng hành, các tài xế nên trang bị cho mình những kỹ năng khi gặp xe tải, xe container siêu trường siêu trọng lưu thông trên đường.

Không đi vào điểm mù xe container

Trước hết, vùng điểm mù là vùng không gian mà tài xế ô tô không thể quan sát thấy ở cả phía trước và phía sau. Container có điểm mù rất rộng, gấp mấy lần xe con bởi chiều dài và chiều rộng của nó cũng hơn mấy lần xe con. Nếu tài xế xe con vẫn liều mình đi vào các điểm mù đó thì tài xế contener hoàn toàn không nhìn thấy được. Chẳng may có một cú phanh gấp, lùi xe hoặc chuyển hướng sang trái, sang phải có thể cuốn luôn người và xe khác vào gầm. Vì vậy, tài xế tuyệt đối đừng bao giờ chạy bên cạnh, chạy trước mũi hay cố bám sát đuôi xe container.

Tài xế cần lưu ý khi đi cạnh xe container kẻo gặp tai nạn khủng khiếp

Tài xế cần lưu ý khi đi cạnh xe container kẻo gặp tai nạn khủng khiếp 

Không chạy quá gần mũi xe container vì quán tính lớn nếu dừng

Do trọng lượng của container khi chứa đồ có thể lên tới vài chục tấn, nặng hơn hàng chục lần so với một xe con hạng phổ thông. Bởi vậy, đường dừng của container sẽ dài hơn, đồng nghĩa với thời gian để phanh dừng được hẳn của container sẽ lâu hơn xe con.

Hơn nữa, nếu ở trong điều kiện không thuận lợi như mặt đường xấu, xe tải nặng, thời tiết mưa gió hay vấn đề sức khỏe của tài xế container và độ nhạy não bộ có vấn đề thì chắc chắn sẽ khiến quãng đường phanh dừng của xe tăng lên.

Như vậy, nếu xe con chạy ở gần container, đặc biệt là chạy phía mũi trước có khoảng cách gần chỉ vài chục mét sẽ rất nguy hiểm. Khi sự cố xảy ra bất ngờ, xe con sẽ dừng lại trước, trong khi container lại mất thời gian lâu hơn nên sẽ nghiền nát xe con chỉ trong tích tắc.

Không nên liều vượt container ở khúc cua

Container rất dễ bị lật xe khi chở hàng, đặc biệt là cua ở tốc độc cao hoặc cua gấp bởi xe có chiều dài và trọng lượng rất lớn, trọng tâm lại cao. Lúc này, khoang lái và thùng hàng vốn không chuyển động cùng hướng.

Vì thế, lái xe tuyệt đối đừng bao giờ liều lĩnh vượt container ở những khúc cua. Nếu trong tình huống cần phải vượt, thì tài xế xe con cần tuân thủ theo nguyên tắc để đảm bảo an toàn nếu không sẽ bị container đổ ụp và nghiền nát.

Điều chỉnh tốc độ và duy trì khoảng cách với xe container

Khi đang lưu thông phía sau xe tải lớn, xe container bạn nên điều chỉnh tốc độ duy trì khoảng cách an toàn để tránh đi vào điểm mù phía sau của xe tải. Căn khoảng cách giữa hai xe, sao cho người lái xe tải, xe container có thể nhìn thấy xe bạn qua các gương chiếu hậu. Hãy giảm tốc độ khi xe tải, xe container đi phía trước phát tín hiệu chuyển làn đường hay rẽ qua hướng lưu thông khác.

Điểm mặt những dòng xe ô tô gặp lỗi trong năm 2018(VietQ.vn) - Năm 2018 có thể nói là năm nhiều hãng xe ô tô gặp sóng gió như Ford, Hyundai Grand i10, Xe Santa Fe của Hàn Quốc.

Không đổi luồng đột ngột

Khi lưu thông lái xe nên kiểm soát tốc độ, giữ khoảng cách an toàn với các xe đi phía trước. Không nên thay đổi luồng đột ngột khi đi cạnh xe tải hay xe container. Việc làm này có thể khiến xe của bạn có thể bị ép qua lề đường hoặc bị các xe lớn khác tông phải.

Vượt xe container một cách dứt khoát

Trước khi vượt hãy chú ý quan sát để tránh trường hợp tự đưa mình vào thế khó, ngoài đèn tín hiệu (xi nhan), người lái nên nháy đèn pha/cos hoặc còi để báo hiệu với xe container.

Để hạn chế tối đa di chuyển vào điểm mù của xe container, bạn nên vượt bên trái các xe tải, xe container, đây là khu vực có ít điểm mù hơn. Ngoài ra, khi vượt bạn nên chú ý tốc độ, dứt khoát trong thao tác chân ga.

Khi nhận thấy xe tải, xe container muốn vượt qua xe bạn. Hãy giảm tốc độ nhường đường tạo không gian cho xe dễ dàng vượt qua. Không nên lưu thông phía trước xe tải với khoảng cách quá gần.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang