Cảnh báo tài xế đỗ xe ô tô an toàn, không bị CSGT 'sờ gáy'

author 06:35 07/01/2020

(VietQ.vn) - Đỗ xe ô tô tưởng đơn giản nhưng để đỗ xe ô tô an toàn lại không bị cảnh sát giao thông tuýt còi thì không phải tài xế nào cũng nắm rõ những nguyên tắc cơ bản.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Đỗ xe là kỹ năng rất bình thường của lái xe, tuy nhiên làm sao để đỗ xe an toàn, đúng luật thì ít tài xế để ý dẫn tới việc bị cảnh sát giao thông xử phạt, hoặc gây va chạm giữa các xe khác. Do đó, để đảm bảo an toàn nhất mỗi tài xế cần phải tuân thủ những nguyên tắc cơ bản nhất dưới đây:

Tuân thủ các quy định khi dừng đỗ xe ô tô

Trước khi muốn dừng, đỗ xe ô tô tài xế không được quên bật xi nhan báo hiệu cho những người đang điều khiển các phương tiện khác được biết, sau đó mới được dừng, đỗ xe. Nếu xe đỗ chiếm mất một phần đường thì phải thực hiện đặt ngay một biển báo hiệu nguy hiểm về phía trước và cả phía sau của xe để báo hiệu cho những người điều khiển các phương tiện khác được biết.

 Đỗ xe ô tô thế nào cho an toàn không phải tài xế nào cũng biết. Ảnh minh họa

Theo kinh nghiệm lái xe, khi muốn dừng, đỗ xe lái xe phải chọn nơi có lề đường rộng hoặc một khu đất trống nằm ở bên ngoài phần đường xe đang chạy. Trong trường hợp lề của đường quá hẹp hay không có lề thì phải cho xe dừng, đỗ cận với mép của đường phía bên phải theo hướng đi của mình. Tuyệt đối không được mắc lỗi dừng, đỗ xe ô tô trên vỉa hè. Trường hợp trên đường đi đã có nơi dừng, đỗ xe hoặc có quy định về các điểm dừng, đỗ xe thì phải dừng, đỗ xe của mình tại các vị trí đó.

Ghép xe song song

Ghép xe song song là cách đỗ xe rất khó mà nhiều “tài già” cũng thường xuyên lúng túng. Khi ghép xe nên lùi vào sẽ dễ dàng hơn thay vì tiến vào như một số tài mới vẫn thường mắc phải.

Trước tiên nên căn chỉnh gương phù hợp để quan sát từ 2 bên hông xe. Tiến ô tô lên bằng với xe phía trước để tạo khoảng cách hợp lý giúp xe lùi chuồng một cách đơn giản. Tiếp theo cài số lùi, đánh hết lái sang phải và quan sát gương chiếu hậu rồi tiến hành lùi đến khi nhìn thấy chính giữa xe hay biển số phía sau qua gương bên trái thì trả vô lăng thẳng và tiếp tục lùi đến khi vào được vị trí phù hợp thẳng hàng với xe đỗ phía trước. Lưu ý, trả lái dần và thẳng vô lăng cho đến khi xe dừng hẳn.

Cảnh báo những điều tài xế hay quên nhất khi tắt máy đỗ xe ô tô làm xe nhanh hỏng, trộm nhòm ngó(VietQ.vn) - Trước khi tắt máy đỗ xe ô tô tài xế nên nhớ cần phải kéo phanh tay, tắt điều hòa, hoặc chỉnh lại vô lăng. Bởi mặc dù nhiều khi chỉ là vô ý nhưng những lỗi này của tài xế cũng khiến cho chiếc xe nhanh hỏng hóc hơn.

Ghép xe dọc

Để việc lùi xe và đỗ xe ô tô thuận lợi, tài xế tiến xe lên phía trước và tạo một khoảng cách 60cm với đầu ô tô đã đỗ. Tiến hành quan sát gương và đánh lái hết về bên phải, trong khi lùi kết hợp việc đệm phanh để đảm bảo an toàn.

Nếu không thể đỗ ngay thì có thể tiến lên trả lái về bên trái, sau đó lùi thẳng vào. Trong lúc lùi, trả thẳng vô lăng đến khi xe dừng hẳn. Lưu ý, khoảng cách giữa các xe 2 bên phải trên 50cm để có thể mở cửa xe một cách dễ dàng. Khi mở của cũng cần quan sát để không vướng vào xe đỗ bên cạnh.

Quay đầu ra ngoài khi đỗ xe ô tô

Nhiều tài xế có thói quen là tiến xe thẳng vào, đầu xe ở bên trong. Việc này khiến lúc xe lùi ra sẽ khó khăn hơn rất nhiều vì không thể quan sát xung quanh. Vì vậy, khi đỗ xe, nên quay đầu ra bên ngoài, điểm mù sẽ hạn chế giúp tài xế quan sát dễ dàng khi tiến ra khỏi chuồng.

Quan sát gương không thừa

Nhiều xe hiện đại được trang bị cảm biến và camera lùi nên lái xe thường coi nhẹ việc quan sát qua gương. Tuy nhiên, đây là một sai lầm cần phải bỏ của tài xế Việt, chủ quan như vậy sẽ chỉ có hại cho tài xế và xe của mình. Quan sát gương sẽ giúp lái xe có tầm nhìn xung quanh tốt nhất vì camera hay cảm biến chỉ quan sát tốt nhất phía sau còn 2 bên thì không thể. Đồng thời, có thể quay đầu về sau để nhìn một cách thực tế và đỗ xe là an toàn nhất.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang