Máy bay quân sự Mỹ vừa rơi có công nghệ gì vượt trội kinh ngạc?

author 13:11 02/05/2019

(VietQ.vn) - Máy bay thuộc lực lượng Không quân Mỹ vừa bị rơi ở bang Oklahoma. Đây được coi là chiếc máy bay sở hữu công nghệ vượt trội của Mỹ.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Tin tức trên báo TTXVN, theo thông báo từ căn cứ không quân Sheppard ở bang Texas, một máy bay quân sự T-6 Texan II thuộc căn cứ này đã bị rơi vào khoảng 14 giờ chiều 1/5 (giờ địa phương) ở bang Oklahoma, miền Tây Nam nước Mỹ.

Địa điểm rơi cách căn cứ khoảng 70km về phía Đông Bắc. Có nhiều dấu hiệu cho thấy 2 phi công đã thoát ra an toàn. Ngay sau khi sự cố xảy ra, các đội cứu trợ khẩn cấp đã được huy động tới hiện trường và giới chức cũng bắt đầu tiến hành điều tra vụ việc.

Máy bay quân sự T-6 Texan II của Mỹ bị rơi sở hữu nhiều công nghệ vượt trội. Ảnh: Airforcetimes

Máy bay quân sự T-6 Texan II của Mỹ bị rơi sở hữu nhiều công nghệ vượt trội. Ảnh: Airforcetimes

Liên quan tới máy bay T-6 Texan II, báo An ninh Thủ đô cũng đưa tin, đây là loại máy bay có hệ thống điện tử tối tân, hoạt động ổn định và có thể biến thành cường kích hạng nhẹ khi cần thiết. Đặc biệt, máy bay huấn luyện T-6 Texan II của Mỹ còn được coi là loại máy bay huấn luyện sơ cấp tốt nhất thế giới.

Máy bay huấn luyện phi công sơ cấp T-6 là một trong những thế hệ máy bay mới nhất của Không lực Mỹ do Công ty Hàng không vũ trụ và Quốc phòng Raytheon sản xuất, chiếc đầu tiên được bàn giao vào tháng 5/2000 với giá thành lên đến gần 4,3 triệu USD/chiếc.

Trong Không lực Mỹ, phi đội T-6 Texan II hiện có quân số lên tới hàng trăm chiếc, dòng máy bay này được đánh giá rất cao ở độ tin cậy và chi phí khai thác rẻ. Chính vì thế mà lực lượng hải quân và hải quân đánh bộ Mỹ đều sử dụng thế hệ máy bay này để huấn luyện và đào tạo phi công sơ cấp.

Hiện nay, Mỹ đang sử dụng khoảng 446 chiếc T-6 động cơ cánh quạt để đào tạo phi công. Số lượng máy bay này chủ yếu đang được biên chế tại căn cứ Không quân Columbus bang Mississippi, căn cứ Không quân Vance thuộc Oklahoma, căn cứ Không quân Laughlin và căn cứ Sheppard bang Texas.

Thực phẩm làm hành khách luôn 'khó chịu' cần tránh khi đi máy bay(VietQ.vn) - Đồ uống có ga, táo, rượu…là những loại thực phẩm nên tránh xa khi đi máy bay bởi chúng có thể khiến hành khách khó chịu ở dạ dày.

Về thiết kế, chiếc máy bay T-6 Texan II có buồng lái kỹ thuật số với khả năng mô phỏng hoàn hảo thao tác điều khiển của các chiến đấu cơ thế hệ 4 đang phục vụ trong Không lực Mỹ, tất cả các phi công Mỹ đều phải trải qua dòng T-6 trước khi được nâng lên các dòng máy bay cao cấp hơn.

Mặc dù bề ngoài của máy bay huấn luyện T-6 trông giống như đã ra đời cách đây nửa thế kỷ nhưng thực chất nó lại được tích hợp hệ thống điện tử hàng không cực kỳ hiện đại đúng theo chuẩn Mỹ và NATO, giúp phi công tránh khỏi bỡ ngỡ khi làm việc với tiêm kích phản lực sau này.

Điểm ưu việt của máy bay T-6 Texan II là nó thực hiện được nhiều động tác thao diễn linh hoạt mà máy bay động cơ phản lực phải chào thua. Mặc dù có bề ngoài của một "máy bay bà già" nhưng buồng lái của máy bay huấn luyện T-6 có độ hiện đại không thua kém bất cứ chiếc phản lực tân tiến nào.

Ngoài phiên bản thông dụng, T-6 Texan II còn có biến thể máy bay cường kích tấn công mặt đất được định danh là AT-6B Wolverine. Máy bay được trang bị 6 giá treo ngoài để mang pod súng máy, rocket hydra cỡ 70 mm và bom dẫn đường bằng laser, thậm chí cả tên lửa không đối không tầm ngắn AIM-9 Sidewinder cho mục đích tự vệ.

Hiện nay dây chuyền lắp ráp T-6 Texan II vẫn đang hoạt động, với hơn 800 chiếc được xuất xưởng với giá thành rất rẻ, chỉ hơn 4 triệu USD. 

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang