Bước đầu hé lộ nguyên nhân vụ máy bay Đức rơi ở Pháp

author 21:58 24/03/2015

(VietQ.vn) - Chiếc máy bay Airbus A320 của hãng hàng không Germanwings, chở theo 148 người đã bị rơi tại dãy núi Alps của Pháp. Được biết, máy bay hạ độ cao bất thường trước khi rơi và đã sắp hết hạn sử dụng.

Theo tin tức mới nhất từ VTV, anh Lê Hồng Quang, phóng viên VTV thường trú tại châu Âu cho biết, hiện nguyên nhân vụ máy bay rơi ở Đức chưa được tìm ra. Tuy nhiên, theo thông tin ban đầu, chiếc máy bay Airbus A320 của hãng Germanwings đã hạ độ cao rất nhanh trước khi lao xuống mặt đất và đã sắp hết hạn sử dụng.

Chiếc máy bay mangg số hiệu chuyến bay 4U9525 cất cánh từ Barcelona (Tây Ban Nha) lúc 8 giờ 55 sáng 24.3 (giờ GMT, 15 giờ 55 giờ VN) bay về Dusseldorf (Đức). Lúc 10 giờ 47 sáng 24.3 (giờ Pháp, 16 giờ 47 giờ VN), máy bay có gọi điện thoại báo cấp cứu và sau đó mất liên lạc. Hãng Lufthansa vừa cho biết máy bay chở 144 khách và phi hành đoàn 6 người. Trang tin định vị hàng không Flightradar24 cho biết máy bay khi gọi cấp cứu là đang ở độ cao 38.000 feet (11,6 km) và sau đó lao xuống, lúc ở độ cao 6.800 feet (2 km) thì mất tín hiệu. Tổng thống Pháp Francois Hollande đau buồn thông báo rằng có lẽ không ai sống sót trong tai nạn này.

Theo Vnexpress, Hãng tin CNN của Mỹ cho biết chuyến bay 4U 9525 của Đức đã hạ độ cao đột ngột trong vòng chỉ hơn 5 phút trước khi rơi xuống vùng núi Alps ở miền nam Pháp. Phi cơ giảm độ cao 4,26 km, từ 11,58 km xuống còn 7,32 km, trong chưa đầy 6 phút, CNN dẫn thông tin từ các trang chuyên theo dõi chuyến bay cho biết. Theo chuyên gia phân tích hàng không Mary Schiavo, đây là một trong những yếu tố mà lực lượng cứu hộ cùng các nhà điều tra cần chú ý.

Gần 150 hành khách được cho là thiệt mạng trong vụ máy bay rơi ở Pháp

Gần 150 hành khách được cho là thiệt mạng trong vụ máy bay rơi ở Pháp 

Điều này có thể chỉ ra rằng máy bay không bị chết máy và phi công vẫn kiểm soát phi cơ ở một mức độ nào đó, Schiavo nhận định. Nếu bị chết máy, phi cơ sẽ lao xuống chỉ trong vòng vài phút. Bà Schiavo giải thích sự giảm độ cao có nghĩa phi công muốn hạ cánh khẩn cấp hoặc phi cơ đang lướt đi theo sự điều khiển của người này. Giả thiết thứ hai tiềm ẩn nhiều nguy hiểm hơn bởi rất khó tìm được những khu vực đủ rộng trên dãy núi để hạ cánh.

Khu vực máy bay rơi nằm ở vùng núi cao hiểm trở nên chỉ có trực thăng mới tiếp cận được. Đây là vụ rơi máy bay chở khách thứ hai tại Pháp trong vòng 15 năm nay, kể từ khi một chiếc máy bay siêu thanh Concorde khi vừa cất cánh khỏi sân bay Charles de Gaulle gần Paris ngày 25.7.2000 thì bị cháy và đâm xuống đất làm chết 109 người trên máy bay, chủ yếu người Đức. Sau tai nạn này, máy bay Concorde bị cấm bay.

Trang tin hàng không airfleets.net cho hay máy bay A320 bị rơi đã 24 năm tuổi, phục vụ cho hãng Lufthansa từ năm 1991. Tuổi thọ phục vụ của 1 máy bay chở khách là 25 năm, như vậy chiếc máy bay bị nạn này, chiếc Airbus A320-211 có tên "Mannheim", số đăng ký D-AIPX đang ở vào cuối thời kỳ sử dụng, theo báo Le Parisien. Chiếc máy bay này bay thương mại lần đầu ngày 6.2.1991, Tin Nóng đưa tin.

Trang Mạc (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang